ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความมงคลหรือสายมูเตลู เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ขับเคลื่อนในการใช้ชีวิตของสังคมคนไทยอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลามีการสร้างบ้านหรือที่อยู่อาศัยต่าง ๆ คนไทยอย่างเรา ๆ ต้องการศึกษาทิศทาง ความมงคล ให้เหมาะสมกับบ้าน อพาร์ทเม้นท์ คอนโด หอพัก เพื่อส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง และเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตนั่นเอง ทั้งนี้นอกจากรูปปั้นและรูปภาพมงคลแล้ว “หินมงคลหรือหินนำโชค” ก็เป็นหนึ่งในสิ่งมงคลที่ควรมีไว้ติดบ้าน หรือติดตัวไว้ก็ดีมาก ๆ จึงทำให้วันนี้ทาง Fazwaz จะมานำเสนอการรวบรวม หินนำโชค หินมงคล ประจำเดือนเกิด มาฝากกันเพื่อให้ทุกคนได้นำไปตกแต่งบ้าน พร้อมทั้งช่วยเสริมความมงคลรอบด้าน ทั้งเรื่องการเงิน ความรัก และสุขภาพ ดังนั้นหากทุกคนอยากจะทราบกันว่าหินชนิดใดจะเหมาะกับคุณหรือเหมาะกับราศีไหนบ้างนั้น มาดูกันได้เลย…

หยก (Jade) 

“หยก” เป็นหินนำโชคด้านการเงินและเป็นวัตถุมงคลสำคัญของคนจีนมาตั้งแต่อดีต ว่ากันว่าช่วยเสริมพลังงานชี่ (Chi พลังงานแห่งชีวิต) ได้ทุกรูปแบบ แต่ที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงมากที่สุดก็คือ ด้านเงินทองและความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้แม้หลายคนจะชอบคิดว่าหยกมีสีเขียวแค่สีเดียว แต่ความจริงแล้วนั้นหินชนิดนี้มีสีสันให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีดำ สีเทา สีน้ำผึ้ง สีส้ม และสีอื่น ๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้เสริมฮวงจุ้ยได้ทุกด้านของบ้านหรือตามทิศปากัว หยกจะเหมาะกับคนเกิดธาตุดิน หรือเกิดเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน เป็นพิเศษ โดยจะใช้แบบแกะสลักเป็นเครื่องรางหรือเครื่องประดับก็ได้

 

เทอร์ควอยซ์ (Turquoise) 

“เทอร์ควอยซ์” เป็นหินนำโชคด้านสุขภาพ ได้รับการยอมรับจากชาวอเมริกันพื้นเมืองว่า ช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงและเสริมความกินดีอยู่ดี ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นหินที่จัดอยู่ในธาตุน้ำ ซึ่งช่วยดึงดูดเงินทองและความมั่งคั่งมาสู่เจ้าของได้อีกด้วย เลยทำให้เทอร์ควอยซ์กลายเป็นของมงคล ที่นำมาตกแต่งบ้านหรือใช้เป็นเครื่องประดับ ทั้งนี้เทอร์ครอยซ์จึงเหมาะสำหรับคนที่เกิดธาตุลม หรือคนที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์ มิถุนายน และตุลาคม เป็นพิเศษ

 

มาลาไคต์ (Malachite) 

“มาลาไคต์” เป็นหินนำโชคด้านธุรกิจ ช่วยปัดเป่าพลังร้ายและความล้มเหลว ป้องกันความเสียหายและความโชคร้าย พร้อมทั้งเสริมความสำเร็จลุล่วงไปในเวลาเดียวกัน ถือเป็นหินอีกหนึ่งชนิดที่มีความสวยงามโดดเด่นลวดลายมีเสน่ห์ แถมยังนำมาประยุกต์ใช้ได้หลายแบบ โดยจะใช้เป็นแหวนสวมใส่ติดตัวก็ได้ จะใช้เป็นของแต่งบ้าน เช่น เชิงเทียนหรือที่ทับกระดาษก็ดี เหมาะกับคนที่เกิดธาตุดิน หรือคนที่เกิดในเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน

 

อะเวนจูรีน (Aventurine) 

“อะเวนจูรีน” เป็นหินนำโชคด้านโอกาส เหมาะสำหรับนักเสี่ยงดวงหรือคนที่จะเปิดกิจการใหม่ เพราะหินนี้จะช่วยนำความโชคดี มีชัย และอำนาจความมั่นคงมาสู่เจ้าของ เพียงแค่วางหินชนิดนี้ไว้ในบ้านหรือที่ทำงาน ก็ช่วยเพิ่มโอกาสดี ๆ ได้มากมาย โดยหินอะเวนจูรีนสีเขียว พบได้มากที่สุด ถือเป็นหินแห่งโอกาสโดยตรง ช่วยเรื่องความมั่งคั่งร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง ควรเก็บไว้ใกล้ตัว อาจจะในรูปแบบเครื่องประดับหรือเครื่องรางก็ได้ หินอะเวนจูรีนสีฟ้า มีพลังหยางสูงมาก ช่วยให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี ส่วนหินอะเวนจูรีนสีแดง ช่วยเรื่องอำนาจ ความมั่นใจ และการปรับปรุงใหม่ เหมาะกับคนธาตุลม หรือคนที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์ มิถุนายน และตุลาคม มากที่สุด

แอมโมไนต์ (Ammonite)

“แอมโมไนต์” หรือแอมโมไลต์  เป็นหินนำโชคด้านพลังงานชี่ มีต้นกำเนิดมาจากซากสัตว์ทะเลที่เคยอาศัยอยู่ในมหาสมุทร และเนื่องจากสีบางส่วนคล้ายกับเกล็ดของกิเลน สัตว์ในตำนานของจีน จึงเชื่อกันว่า หินมงคลชนิดนี้ช่วยเสริมเรื่องความร่ำรวย ความมั่งคั่ง ทรัพย์สมบัติ และการไหลเวียนของพลังงานชี่นั่นเอง เหมาะกับคนเกิดธาตุน้ำ หรือคนที่เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม กรกฎาคม และพฤศจิกายน

 

เฮมาไทต์ (Hematite)

“เฮมาไทต์”  เป็นหินนำโชคด้านการเดินทาง ตามหลักฮวงจุ้ยหินชนิดนี้มีชื่อเสียงเรื่องการป้องกันสูง นอกจากนี้ยังช่วยเสริมด้านการงานให้มีความก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง ดังนั้นเหมาะกับการนำไปตั้งไว้ในมุมการงานของบ้าน มีเคล็ดลับก็คือ ควรเลือกเป็นเฮมาไทต์ที่แกะสลักเป็นรูปเต่า ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์ศักดิ์สิทธิ์จะดีที่สุด ส่วนเฮมาไทต์สีดำเงา ควรสวมเป็นสร้อยข้อมือก็จะช่วยเสริมทั้งด้านการเดินทางและด้านเงินทอง เหมาะกับคนที่เกิดธาตุดิน หรือคนเกิดเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน

 

ไพไรต์ (Pyrite) 

“ไพไรต์” เป็นหินนำโชคด้านความอุดมสมบูรณ์ สังเกตได้จากลักษณะที่เปรียบเสมือนการรวมตัวกันของชิ้นส่วนเล็ก ๆ มากมายจนสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย ด้วยรูปทรงสวยงามและเป็นทรงเรขาคณิต บวกกับสีทองแวววาวสะดุดสายตา หินชนิดนี้จึงเหมาะที่จะตั้งประดับไว้บนโต๊ะหรือตู้ในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมุมแห่งความร่ำรวย หรืออาจจะเก็บไว้ใช้เป็นเครื่องรางพกติดตัว หรือทำเป็นเครื่องประดับ เช่น จี้สร้อยหรือต่างหู เหมาะกับคนเกิดธาตุดิน หรือคนที่เกิดเดือนมกราคม พฤษภาคม และกันยายน

 

แอมเบอร์ (Amber)

“แอมเบอร์” เป็นหินนำโชคด้านความสำเร็จ โดยหินชนิดนี้ได้มาจากการรวมตัวกันเป็นเวลานานหลายร้อยปีของน้ำในต้นไม้ และกลายเป็นหินล้ำค่า สีทองใสสวยงาม แถมบางชิ้นยังมีแมลงหรือเศษไม้ปะปนอยู่ภายใน ช่วยให้ดูลึกลับ สวยงาม และเป็นธรรมชาติ เชื่อกันว่าเป็นหินที่จะนำพาความสำเร็จและความโชคดีมาสู่ผู้ครอบครอง อีกทั้งยังช่วยป้องกันพลังงานไม่ดีไปในตัว สามารถใช้เป็นเครื่องประดับ แกะสลักเป็นเครื่องรางพกติดตัว หรือจะนำมาวางไว้ตามห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว หรือห้องหนังสือในบ้านก็ได้ เหมาะกับคนที่เกิดธาตุไฟ หรือคนที่เกิดเดือนเมษายน สิงหาคม และธันวาคม

 

เทกไทต์ (Tektite)

“เทกไทต์” หรือที่คนไทยหลายคนรู้จักในชื่อสะเก็ดดาวหรืออุลกมณี เป็นหินนำโชคด้านการเรียน การทำงาน ได้มาจากอิทธิพลของดาวตก ตัวหินออกสีเขียวเข้มถึงน้ำตาล ขุ่นหนา และเป็นหลุมเป็นร่องจนกลายเป็นสีทองแวววาวเมื่อกระทบแสง ทางด้านความเป็นมงคลมีชื่อเสียงในเรื่องการปรับสมดุลของพลังงานและจิตใจ จะมีไว้ตกแต่งภายในบ้านหรือพกพาติดตัวก็ได้ ช่วยทำให้สบายใจมากขึ้น อีกทั้งช่วยส่งเสริมการงาน การเรียน รวมถึงได้เปรียบทางการเจรจาต่อรองอีกด้วย เหมาะกับคนที่เกิดธาตุดินและธาตุลม หรือคนที่เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ มิถุนายน และตุลาคม

หินมงคลหรือหินนำโชคที่เรานำมาฝากข้างต้น จัดได้ว่าเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมและเพิ่มความสิริมงคลอีกหนึ่งทาง แต่ทั้งนี้สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงแค่การเสริมเติมแต่งเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่ทำให้ชีวิตของเราเจริญรุ่งเรืองก็คือ การคิดดี ทำดี และมีสติ ทั้งนี้ทั้งนั้นหากใครชื่นชอบสายมูเตลู ก็มีไว้ไม่เสียหาย ถ้าเรารู้สึกสบายใจและมีความสุข ก็จัดได้เลยค่า