คาดการณ์ปีหน้า (พ.ศ. 2564) ตลาดอสังหาฯ ยังคงไม่นิ่ง แม้ทิศทางเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่สถานการณ์โควิด 19 ที่ยังระบาดไปทั่วและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ยังส่งผลต่อสถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่องซึ่งกระทบต่อการลงทุนทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องมีการชะลอการขยายธุรกิจออกไป “กานดา” เผยปี 2564 จะเบรกการซื้อที่ดินสะสมเพื่อรอพัฒนา แจงที่ดินสะสมในมือรองรับพัฒนาโครงการใหม่-ลูกค้าได้ 2-3 ปี โดยปีหน้ากานดาจะเปิดตัว 5 โครงการแนวราบ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล แต่ชะลอแผนขึ้นคอนโด-โรงแรมในภูเก็ต ตั้งเป้ายอดขายปีหน้า 2,700 ล้านบาท โอน 2,300 ล้านบาท

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จะมีความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันมากกว่าเดิม และภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศจะไปในทางที่ดีขึ้น แต่สถานการณ์โดยรวมแล้วยังถือว่ายังคงไม่แน่นอนอยู่ โดยเฉพาะการเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากสถานการณ์ด้านการเมือง รวมไปถึงสถานการณ์การติดเชื้อของประชาชนในประเทศในขณะนี้ จากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทมองว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2564 จะยังมีความผันผวนอยู่มาก

ดังนั้น จากเดิมที่มีนโยบายจะใช้งบประมาณในการซื้อที่ดินสะสมเพื่อรอการพัฒนาโครงการต่อปีราว 1,000 ล้านบาท บริษัทจึงมีนโยบายชะลอการซื้อที่ดินสะสมเพื่อรอพัฒนาโครงการใหม่ ยกเว้นกรณีที่มีที่ดินในราคาถูกกว่าท้องตลาดมาให้พิจารณาก็อาจจะมีการซื้อเก็บไว้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทมีที่ดินสะสมรอการพัฒนาเพื่อรองรับโครงการใหม่อยู่ในมือแล้วซึ่งเป็นที่ดินที่มีการพัฒนาบางส่วนและบางส่วนยังรอการพัฒนาอยู่หน่วยที่ดินทั้งหมดเมื่อนำมาพัฒนาโครงการแล้วจะมีมูลค่าประมาณ 13,800 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีการพัฒนาและอยู่ระหว่างการขายประมาณ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอและสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าไปอีก 2-3 ปี

โดยที่ภายในปี 2564 กานดา พร็อพเพอร์ตี้มีแผนจะเปิดตัวโครงการแนวราบรวม 5 โครงการต่อเนื่องในย่านประชาอุทิศ 90 จำนวน 1 โครงการ ทำเลย่านพระราม 2 กม.14 จำนวน 1 โครงการ ทำเลย่านลำลูกกาคลอง 6 จำนวน 1 โครงการ ทำเลย่านลำลูกกาคลอง 4 จำนวน 1 โครงการ และในทำเลพัทยาอีก 1 โครงการ ส่วนโครงการแนวสูงและโรงแรม รวมถึงอพาร์ทเม้นท์เคยมีแผนจะลงทุนในทำเลย่านพระราม 7 ทำเลติดเซ็นทรัลภูเก็ต ทำเลมาดูบัวภูเก็ต ทำเลเรียบถนนกัลปพฤกษ์ จะชะลอแผนการลงทุนออกไปก่อน

“ส่วนตัวแล้วมองว่าสถานการณ์ตลาดยังชะลอตัวไปจนถึงปลายปี 2564 และจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในช่วงปี 65 เนื่องจากมีปัจจัยการระบาดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก และเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้และส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ตลาดท่องเที่ยวทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย”

นายอิสระ กล่าวเสริมอีกว่า “ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่าภาคธุรกิจอสังหาฯ ที่มีการขยายตัวได้ดีในช่วงก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนภาคอสังหาฯ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการที่อยู่อาศัย ศูนย์การค้า เช่น แม็คโคร โลตัส หรือการขยายการลงทุนของเซเว่น-อีเลฟเว่น โฮมโปร โฮมเวิร์ค ไทยวัสดุ ทั้งหมดนี้มีการขยายตัวเพื่อรองรับการท่องเที่ยวทั้งสิ้น”

ทาวน์โฮม กานดาเพลส ลำลูกกา คลอง 6

ถึงแม้ว่าทิศทางในประเทศจะปรับตัวดีขึ้น แต่สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 และเศรษฐกิจโลกยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลต่อการท่องเที่ยวภายในประเทศ และส่งผลกระทบถึงธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องเพราะโครงการที่ลงทุนเพื่อรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว

การตั้งเป้าหมายการขายและโอนอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทภายในปี 2564 จะอยู่ภายใต้การประมาณการเสนอการตลาดและปัจจัยที่จะเข้ามากระทบ โดยบริษัทตั้งเป้าว่าจะมียอดขายรวม 2,700 ล้านบาท และมียอดโอน 2,300 ล้านบาท ส่วนในปี 63 นี้บริษัทตั้งเป้าว่าจะมียอดขายรวม 2,500 ล้านบาท และยอดโอน 2,000 ล้านบาท โดยในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมามียอดขายแล้ว 2,000 กว่าล้านบาท และมียอดโอน 1,900 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีนี้ยอดขายจะปรับตัวลดลงประมาณ 5%