การเงินและลงทุน

หน้าแรก การเงินและลงทุน

ท่ามกลาง “ภาวะเงินเฟ้อ” คนซื้อบ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ท่ามกลางสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ค่าของเงินต่ำลง วัสดุก่อสร้างแพงขึ้น ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้น และความสามารถในการจ่ายหนี้ลดลง คนซื้อบ้านควรวางแผนและเตรียมตัวอย่างไร? วันนี้ทาง FazWaz จึงได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ใครก็ตามที่ต้องการซื้อบ้านในสถานการณ์เช่นนี้ สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ใจความว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (ภาวะเงินเฟ้อทั่วไป) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่ากับ 104.10 ซึ่งสูงขึ้นกว่า 5.28% หากเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ของปีก่อน...

ไอเดียออมเงินซื้อบ้านและคอนโดสำหรับมือใหม่

เมื่อมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ อยากจะมีบ้านสักหลังหรือมีคอนโดสักห้องเป็นของตัวเองแต่จะให้ออมเงินก้อนโตเพื่อซื้อ ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางอีกยาวไกลในการได้ครอบครองบ้านในฝัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อบ้านหนึ่งหลังหรือคอนโดนั้นมีค่าใช้จ่ายหลายอย่างที่ต้องจัดเตรียมต่าง ๆ ทั้งก่อนซื้อและเข้าสู่ขั้นตอนการโอน เช่น เงินจอง การทำสัญญา และเงินดาวน์ โดยวันนี้ทาง Fazwaz.com พร้อมนำเสนอไอเดียของการออมเงินซื้อบ้านและคอนโดที่สามารถนำไปใช้ได้จริงที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้ 5 ขั้นตอนต่อไปนี้ค่ะ 1. ลิสต์โครงการบ้านในราคาที่เอื้อมถึง ก่อนที่มนุษย์เงินเดือนคิดจะออมเงินซื้อบ้าน ให้เริ่มต้นด้วยการทำลิสต์รายชื่อโครงการบ้าน คอนโด และทาวน์โฮม ในฝันก่อนเป็นอันดับแรก โดยแต่ละโครงการต้องอยู่ภายใต้งบประมาณราคาที่กำหนด โดยสามารถอ้างอิงได้จากตารางเปรียบเทียบรายได้ วงเงินกู้และวงเงินผ่อนชำระ...

ลดค่าโอน-จดจำนอง ปลุกตลาดอสังหาฯ กลับมาคึกคัก

มาตรการลดค่าโอนและค่าจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์โฮม อาคารพาณิชย์ และคอนโด ทั้งบ้านมือหนึ่งและบ้านมือสอง ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท มีผลแล้วตั้งแต่วันนี้ - 31 ธันวาคม 2565 การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลอนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยโดยกรมที่ดินประกาศ "มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง" โดยมีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิ์ และนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดินสำหรับที่อยู่อาศัยทั้งมือหนึ่งและมือสอง ในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทจาก 2%...

จอง-ดาวน์-โอน อสังหาริมทรัพย์ผ่านคริปโตฯ ได้แล้ววันนี้กับ “เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์”

“เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์” เกาะกระแสคริปโตที่กำลังเป็นเทรนด์สุดฮิต เปิดช่องทางจอง-ดาวน์-โอนคอนโดระดับลักชัวรีและไฮเอนด์แบบไม่เสียค่าธรรมเนียม รองรับการชำระเงินผ่านคริปโต 3 สกุลคือ Bitcoin (BTC), Ether (ETH) และ Tether (USDT) โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมานี้ เป็นการตอกย้ำกระแส “ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัสตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุค Next Normal” นางสาวเพชรลดา...

REIC คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 65 พุ่งแรง!

นายวิชัย วิรัชตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่าศูนย์ข้อมูลฯ คาดการณ์แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทยในปี 65 จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเนื่องจากภาพรวมของสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศที่เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางบวกมากขึ้น ประกอบกับการจัดการของทางรัฐบาลที่กระจายวัคซีนไปทั่วถึงประชาชนในทุกภูมิภาค และการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดประเทศ รวมไปถึงการผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงสิ้นปี 65 ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้นและยังสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทยให้เริ่มทยอยกลับมาเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงการบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร ทาวน์เฮ้าส์...

มาตรการพักหนี้2เดือน ธนาคารที่เข้าร่วมและช่องทางการติดต่อ

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิดที่ยืดเยื้อมานานร่วม 2 ปี และยังไม่มีวี่แววว่าจะคลี่คลายลงในเร็ววัน ส่งผลให้ใครหลาย ๆ คนต้องเผชิญกับการขาดสภาพคล่องทางการเงิน และแน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นย่อมส่งผลให้เกิดผลกระทบตามมาเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบต่อการผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัยรวมไปถึงสินเชื่อประเภทอื่น ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว วันนี้ FazWaz จะนำมาตรการพักชำsะหนี้ 2 เดือน ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบมาฝากกันค่ะ ลองมาอ่านรายละเอียดและวิธีลงทะเบียนของธนาคารต่าง ๆ กันเลยค่ะ จากการที่ภาครัฐได้ยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงสุด 10 จังหวัด เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด...

อัปเดตปี 64 ผ่อนบ้านไม่ไหว ธนาคารไหน มีมาตรการอะไรบ้าง

เผลอแป็บเดียวเราก็ก้าวข้ามผ่านปี 63 เข้าสู่ปี 64 อย่างเป็นทางการแล้วสินะ สถานการณ์โควิด-19 ที่อยู่กับเราร่วมปี ก็ไม่มีวี่แววที่จะคลี่คลายสักที มิหนำซ้ำยังทำให้เศรษฐกิจซบเซากันอย่างถ้วนหน้า ก็คงต้องยอมรับเลยล่ะค่ะว่า ปีนี้คงไม่ได้เป็นปีที่ง่ายนักสำหรับการบริหารจัดการเงิน แต่… อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ วันนี้ Fazwaz มีข่าวดีจะมาบอก สำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงของการผ่อนบ้าน หรือ คอนโด แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมาในหัวว่า จะหมุนเงินทันหรือเปล่านะ วันนี้ทาง Fazwaz ก็ไม่รอช้าที่จะมานำเสนอมาตรการการช่วยเหลือจากธนาคารชั้นนำต่าง ๆ...

ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก คนผ่อนบ้านต้องรู้

อัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกคืออะไร ดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก คือวิธีคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบหนึ่งของการขอสินเชื่อที่เมื่อชำระค่างวดมาแล้วจะนำไปลดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย โดยส่วนใหญ่จะพบในสินเชื่อบ้าน เพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น Fazwaz จะอธิบายโดยแบ่งคำอธิบายของสินเชื่อประเภทนี้แยกเป็นสองคำ คือ “ลดต้น” และ “ลดดอก” “ลดต้น” คือการลดเงินต้นที่ขอสินเชื่อ ซึ่งเงินต้นที่เราขอสินเชื่อจำนวนดังกล่าวจะนำมาคิดอัตราดอกเบี้ยในแต่ละงวด และเมื่อเราจ่ายเงินในแต่ละงวดแล้ว เงินต้นก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ ตามจำนวนเงินที่เราจ่ายไป ส่วน “ลดดอก” คือดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายในแต่ละงวด แต่ดอกเบี้ยจำนวนนี้ก็จะลดลงไปตามจำนวนเงินต้น นั่นก็คือ ยิ่งเงินต้นลดเยอะเท่าไหร่ ดอกเบี้ยก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น และถ้าเราจ่ายค่างวดในแต่ละเดือนเยอะขึ้น ดอกเบี้ยที่คำนวณออกมาก็จะเยอะขึ้นตามไปด้วย...

กานดา พร็อพเพอร์ตี้ คาดปี 2564 ตลาดอสังหาฯยังผันผวน ชะลอการซื้อที่ดินใหม่ -เน้นแนวราบ กทม.-ปริมณฑล

คาดการณ์ปีหน้า (พ.ศ. 2564) ตลาดอสังหาฯ ยังคงไม่นิ่ง แม้ทิศทางเศรษฐกิจจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่สถานการณ์โควิด 19 ที่ยังระบาดไปทั่วและมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ยังส่งผลต่อสถานการณ์ธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศอย่างต่อเนื่องซึ่งกระทบต่อการลงทุนทุกภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องมีการชะลอการขยายธุรกิจออกไป “กานดา” เผยปี 2564 จะเบรกการซื้อที่ดินสะสมเพื่อรอพัฒนา แจงที่ดินสะสมในมือรองรับพัฒนาโครงการใหม่-ลูกค้าได้ 2-3 ปี โดยปีหน้ากานดาจะเปิดตัว 5 โครงการแนวราบ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล แต่ชะลอแผนขึ้นคอนโด-โรงแรมในภูเก็ต ตั้งเป้ายอดขายปีหน้า...

รัฐบาลปรับมาตรการ กระตุ้นชาวต่างชาติ ซื้อคอนโดในไทย

ตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรี “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ได้มีการส่งจดหมายเชิญตัวแทนจากภาคธุรกิจต่างๆซึ่งก็รวมถึงภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อประชุมหาข้อเสนอแนะในการฟื้นฟูธุรกิจหลังโควิด-19 ไปในวันที่ 3 กันยายน 2563 ที่ผ่านมานั้น ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่าในหลากหลายข้อเสนอนั้นพบว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทยอยออกมาประกาศ “มาตรการกระตุ้นลูกค้าต่างชาติ” เป็นนโยบายนำร่องที่จะช่วยภาคธุรกิจมากขึ้น  เห็นได้จาก เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด หรือ...

อย่าพลาด