กำจัดคราบสนิมกับ 5 วิธี ที่เอาอยู่

เชื่อว่าแม่บ้านหลาย ๆ คนเมื่อถึงวันหยุดก็ต้องเตรียมตัวเป็นแจ๋ว ทำความสะอาดบ้านหรือคอนโดมิเนียมกันอย่างแน่นอน และอะไรก็ไม่เหนื่อยเท่าคราบสนิมที่เกิดขึ้นบนข้าวของเครื่องใช้ รวมไปถึงมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน ก็มักเป็นปัญหาที่กวนใจอยู่เสมอ คราบสนิมเหล่านั้นทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้และพื้นที่ภายในบ้าน ดูเก่า และทรุดโทรม วันนี้เวปไซต์ FazWaz เราก็มี “วิธีในการกำจัดคราบสนิม” แบบง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ ใครที่เห็นของใช้เริ่มสนิมจับแล้วล่ะก็ มาลงมือทำความสะอาดไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

1.“น้ำส้มสายชู” กำจัดคราบสนิม
เครื่องมือสารพัดประโยชน์อย่างน้ำส้มสายชู ถือเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดมานักต่อนัก และถ้าหากจะนำมาใช้กำจัดคราบสนิมก็สามารถทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงนำของใช้ที่ขึ้นสนิมมาแช่ในน้ำส้มสายชู โดยถ้ามีเพียงคราบหรือจุดสนิมเล็กน้อย ให้แช่ทิ้งไว้แค่ 2-3 ชั่วโมง แต่ถ้าหากคราบสนิมค่อนข้างกินวงกว้าง ให้แช่ทิ้งไว้สัก 1 วัน แล้วค่อยนำมาล้างทำความสะอาดอีกทีค่ะ และถ้าหากของชิ้นนั้นไม่สามารถนำไปแช่ได้ ก็อาจจะใช้วิธีโดยการน้ำผ้าชุบน้ำส้มสายชูไปเช็ดทำความสะอาด ยิ่งถ้าใช้กระดาษฟอยล์มาช่วยขัด ก็จะช่วยให้คราบสนิมหลุดง่ายขึ้นอีกด้วย

“น้ำส้มสายชู” กำจัดคราบสนิม

2.ใช้ ”มันฝรั่ง” ถูได้ คราบสนิมหายเกลี้ยง
ใครจะไปรู้ล่ะคะว่าพืชยอดนิยมอย่างมันฝรั่ง ก็สามารถนำมาใช้ทำความสะอาดคราบสนิมกับเขาได้เหมือนกัน  ซึ่งวิธีการใช้ก็ง่ายมาก ๆ เพียงนำมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง จากนั้นจุ่มในน้ำสบู่ แล้วนำมาถูคราบสนิมให้ทั่ว และถ้าใครอยากเพิ่มความแรงในการขัด ก็สามารถใส่เกลือหรือผงเบกกิ้งโซดาเพิ่มก็ได้ค่ะ  ที่มันฝรั่งสามารถช่วยกำจัดคราบสนิมได้ ก็เพราะมีกรดออกซาลิก ที่ช่วยไปทำปฏิกิริยากับสนิม ทำให้สนิมอ่อนตัวลงและหลุดลอกง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ

ใช้ ”มันฝรั่ง” ถูได้ คราบสนิมหายเกลี้ยง

3.“น้ำมะนาว” สำหรับคราบสนิมบนเสื้อผ้า
บางครั้งเราอาจจะเผลอไปโดนอุปกรณ์หรือผนังที่เป็นสนิมแบบไม่รู้ตัว ทำให้เกิดคราบสนิมเปื้อนเสื้อผ้าได้ ดังนั้นถ้าหากเสื้อผ้าของคุณเปื้อนสนิม เราสามารถนำมะนาวมาใช้กำจัดคราบได้ เพียงผ่าครึ่งผลมะนาว แล้วนำด้านเนื้อมาถูคราบสนิมบนเสื้อผ้า หรืออาจจะใช้วิธีนำผ้าชุบน้ำมะนาวแล้วมาถูบนคราบเปื้อนก็ได้ค่ะ เมื่อถูเสร็จแล้วให้ตากเสื้อผ้าทิ้งไว้สักพัก ซึ่งในขณะนี้คราบจะเริ่มจางลง จากนั้นเราค่อยนำผ้าไปซักทำความสะอาดตามปกติค่ะ

“น้ำมะนาว” สำหรับคราบสนิมบนเสื้อผ้า

4.ปราบคราบสนิมบนอุปกรณ์แสตนเลสด้วย “หัวหอม”
อุปกรณ์จากสแตนเลสต่าง ๆ หากผ่านการใช้งานมานาน ก็มักจะเกิดจุดสนิมขึ้นเป็นปกติใช่ไหมคะ แต่วิธีการทำความสะอาดคราบสนิมบนอุปกรณ์แสตนเลสก็ไม่ยากเลยค่ะ แค่มีหัวหอมก็ช่วยได้แล้ว โดยขั้นตอนง่าย ๆ ก็คือ นำกระดาษทรายมาขัดตรงคราบสนิมให้หลุดออกก่อน 1 ชั้น นำหัวหอมมาหั่นครึ่ง แล้วใช้ถูให้ทั่วบริเวณที่เป็นสนิม จากนั้นค่อยนำอุปกรณ์แสตนเลสไปล้างออกด้วยน้ำร้อนให้สนิมหลุด เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

ปราบคราบสนิมบนอุปกรณ์แสตนเลสด้วย “หัวหอม”

5.กำจัดคราบสนิมในห้องน้ำ ด้วย “น้ำยาขจัดคราบสนิม”
เชื่อว่าถ้าห้องน้ำของเราเปรอะเปื้อนไปด้วยคราบสนิม คงทำให้ดูสกปรกและไม่น่ามองสุด ๆ ไปเลยนะคะ ดังนั้นงานนี้เราจึงต้องใช้ตัวช่วยอย่างน้ำยาขจัดคราบสนิมกันสักหน่อย วิธีการก็เริ่มโดย ผสมน้ำยากับน้ำสะอาด ในอัตราส่วน 1:10 เสร็จแล้วนำฟองน้ำจุ่มลงไปให้ชุ่ม แล้วนำมาเช็ดถูบริเวณพื้นผิวที่เป็นสนิม จากนั้นปล่อยทิ้งไว้สัก 2-3 นาที ค่อยล้างออก และเพื่อความปลอดภัย อย่าลืมใส่ถุงมือและหน้ากากอนามัยให้เรียบร้อย ก่อนลงมือทำความสะอาดด้วยนะคะ

ถึงแม้คราบสนิมจะดูเหมือนทำความสะอาดยาก แต่ถ้าคุณแม่บ้านรู้เคล็ดลับวิธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ รับรองว่าการกำจัดคราบสนิมจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปค่ะ ที่สำคัญถ้าเริ่มเห็นว่าอุปกรณ์ชิ้นใด หรือมุมไหนภายในบ้านเกิดคราบสนิม ก็ควรทำความสะอาดโดยไว อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกินเยียวยานะคะ