หลายคนมักพูดว่า การซื้อคอนโดมือสอง เปรียบเสมือนกับการซื้อรถมือสอง หรือซื้อของมือสองต่างๆ ที่ซื้อแล้วไม่คุ้มแก่คุณภาพ เนื่องจากว่า เมื่อซื้อคอนโดมือสองแล้ว ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมต่างๆ เช่น ค่าซ่อมแซม ค่าตกแต่งต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ ยังคิดอีกว่า เมื่อต้องการขายคอนโดมือสองแล้ว หลายคนคิดว่า เวลาขายจะทำให้ราคาตก และราคาไม่สูงเหมือนกับตอนที่ซื้อมาใหม่ๆ

ในบทความนี้ จะเสนอเกี่ยวกับการทำความเข้าใจใหม่ เมื่อต้องการซื้อคอนโดมือสอง ว่าควรซื้อดีหรือไม่

  1. คอนโดมือสอง ราคาตก

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า คอนโดมือสอง ยิ่งซื้อนานราคายิ่งตก นั่นคือความเข้าใจผิด ที่หลายๆคนยังคิดแบบนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม คอนโดมือสองที่ไม่ทรุดโทรมมาก ราคาไม่ตก ยิ่งนาน คอนโดยิ่งมีราคาสูงขึ้น และด้วยที่ทำเลที่ตั้งแล้ว หากคอนโดนั้นตั้งใกล้กับ รถไฟฟ้า หรือ ศูนย์การค้าต่างๆ เป็นต้น ราคาคอนโดนั้น ย่อมมีราคาสูงขึ้น เช่น โครงการ บ้านกลางกรุง-ปทุมวัน ที่ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 80,000 บาท/ ตร.ม. และราคาในตอนนี้ อยู่ที่ราวๆ 150,000 บาท/ ตร.ม. เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ราคาคอนโดมือสองนั้น จะราคาตก หรือสูง ก็ขึ้นอยู่กับสภาพของคอนโดว่านานแค่ไหน หากคอนโดมีอายุมากกว่า 5 ปี คอนโดนั้นเหมาะแก่การซื้อมาเพื่ออยู่อาศัยเอง ดีกว่าปล่อยเช่า หรือ ขายต่อเพื่อเก็งกำไร

  1. คอนโดมือสอง กู้สินเชื่อธนาคารได้ ไม่เกินร้อย

โดยทั่วไปแล้ว หลายคนมักเข้าใจผิดว่า หากกู้สินเชื่อธนาคาร เพื่อจะมาซื้อคอนโดมือสองแล้ว ทางธนาคารส่วนใหญ่จะให้กู้ได้ไม่เกิน 80% ของราคาประเมิน แต่ไม่รวมธนาคารทุกที่นะคะ บางที่อย่าง ธ. ธอส. สามารถกู้เงินสินเชื่อได้สูงสุด 90% – 100% ของราคาประเมินได้ ทั้งนี้ หากต้องการปรึกษาการกู้เงินสินเชื่อธนาคารแล้ว สามารถติดต่อ สอบถาม กับเจ้าหน้าที่ของทางเว็บไซต์ได้เลยนะคะ ดังนั้น วงเงินกู้สินเชื่อธนาคารจะมากน้อยแค่ไหนนั้น ย่อมขึ้นอยู่กับ สภาพคอนโด ทำเลที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น หากสภาพคอนโดมือสอง อยู่ในสภาพดี และตั้งอยู่ในย่านที่ดี วงเงินสินเชื่อก็จะได้มาสูงค่ะ

  1. คอนโดมือสอง กับค่าใช้จ่ายสารพัด

สำหรับความเข้าใจที่ว่า เมื่อซื้อคอนโดมือสอง สิ่งที่ตามมา คือ ค่าใช้จ่ายสารพัดต่างๆนานา ไม่ว่าจะเป็นค่าซ่อมแซม ทำนุบำรุง เป็นต้น ซึ่งความเข้าใจนี้ ก็จัดว่าถูกต้องค่ะ แต่หากมาเปรียบเทียบระหว่างซื้อคอนโดใหม่ กับคอนโดมือสอง ย่อมมีค่าใช้จ่ายเยอะเหมือนๆกัน

สำหรับคอนโดใหม่ เราควรเตรียมเงิน ค่าสัญญา ค่าจอง ค่ากองทุน และค่าส่วนกลาง ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ก็ราวๆเกือบแสน ยิ่งเป็นคอนโดหรูเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ จะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้ง หากซื้อผ่านนายหน้า ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งให้กับนายหน้าอีกด้วย

ส่วนคอนโดมือสอง เราสามารถตัดค่าใช้จ่ายในส่วนของ ค่าจอง สัญญา ค่ากองทุน และค่าส่วนกลางไปได้เลย เนื่องจากค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เจ้าของจ่ายให้กับโครงการไปแล้ว ซึ่งสามารถทำให้ผู้ซื้อประหยัดงบประมาณได้ในส่วนนี้ อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายคอนโดมือสอง เมื่อซื้อไปแล้ว จะมีค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆตามมา เช่น ค่าตกแต่ง ซ่อมแซ่ม เป็นต้น ดังนั้น การซื้อคอนโดมือสองนั้น ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายสูงทุกเมื่อ ล้วนแต่เกิดกับการตกลงกับผู้ขาย และผู้ซื้อค่ะ

  1. คอนโดเก่า อยู่ได้ไม่นาน เพราะอายุของตึก

อันนี้ เป็นความคิดที่เข้าใจผิดกันค่ะ ถึงแม้ว่าคอนโดมือสองโครงการจะมีอายุนานหลายปีแล้ว แต่ทางโครงการเอง ก็มีการทำนุบำรุง ซ่อมแซมตึก ตามที่ได้เก็บเงินค่ากองทุน และค่าส่วนกลาง กับผู้ซื้อ ที่มาซื้อโครงการแรกๆ  ดังนั้น หายกังวลไปได้เลยค่ะ เพราะทางนิติบุคคล จะเป็นฝ่ายที่ดูแลในด้านการบำรุงรักษาอาคารอยู่ตลอดเวลา

  1. คอนโดมือสอง ปล่อยเช่ายาก

หลายคนคิดว่า ซื้อคอนโดเก่ามือสอง ทำให้การปล่อยเช่านั้นเกิดขึ้นได้ยาก เนื่องจากสภาพที่เก่าของคอนโด ทั้งนี้ การปล่อยเช่าคอนโดมือสอง สามารถปล่อยเช่าได้ ขึ้นอยู่กับสภาพของคอนโด และทำเลที่ตั้ง หากคอนโดมือสองนั้น ยังอยู่ในสภาพที่ไม่แย่ ทำเลที่ตั้งดี และปล่อยในราคาตามตลาด ก็สามารถหาลูกค้ามาเช่าได้ไม่ยาก บางครั้งสามารถนำคอนโดมือสอง มาปรับปรุง ซ่อมแซมนิดหน่อย เพื่อปล่อยเช่าในราคาที่สูงได้

ดังนั้น การซื้อคอนโดมือสองถือว่าได้เปรียบ และสามารถเชื่อถือกว่าคอนโดใหม่ในหลายๆด้าน และไม่เสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการซื้อคอนโดใหม่ บทความข้างต้น เป็นบทความเพียงแค่ประกอบการตัดสินใจเท่านั้น หากผู้ซื้อสนใจซื้อคอนโดมือสอง สามารถศึกษา รายละเอียดต่างๆได้ในบทความนี้ค่ะ