เผลอแป๊บเดียวก็ใกล้จะถึงวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ ของปีนี้ วันนี้ Fazwaz จึงถือโอกาสนี้รวบรวมเคล็ดลับการแต่งบ้านให้เป็นมงคล เพื่อต้อนรับปีใหม่ของชาวจีนด้วย 8 ไอเท็มแนะนำมาฝากกันมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1.สัญลักษณ์ประจำปี เนื่องจากในแต่ละปีจะมีสัญลักษณ์ประจำปีนั้น ๆ ซึ่งการนำรูปปั้นหรือสัญลักษณ์ประจำปีมาเป็นหนึ่งในของตกแต่งบ้าน ก็ถือว่าเป็นการต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง (สำหรับชาวจีน) ได้เป็นอย่างดี

2.โคมไฟจีน การตกแต่งบ้านด้วยโคมไฟเป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่จำเป็นสำหรับเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะโคมไฟสีแดง ซึ่งเป็นสีแห่งการนำความสุขมาให้ผู้อยู่อาศัย โดยโคมไฟที่เหมาะสมอาจจะมีถ้อยคำมงคลอย่างเรื่องความรัก ความสุข อายุยืน และโชคดีตกแต่งอยู่บนโคมไฟด้วย

3.มะปราง เป็นผลไม้ซึ่งใช้ในการตกแต่งประจำเทศกาลตรุษจีนที่ควรจะมี เพราะมะปรางเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งและความสำเร็จ คนจีนมักนิยมนำซองสีแดงไปวางไว้กับต้นไม้ จากนั้นก็นำไปตั้งไว้ที่บ้านหรือที่ทำงาน เชื่อกันว่าต้นไม้ที่มีซองสีแดงจะนำโชคลาภมาให้นั่นเอง

4.เจดีย์ ชาวจีนเชื่อกันว่าเจดีย์นั้นขจัดพลังไม่ดีออกไป และจะนำพลังแห่งความสำเร็จ รวมถึงโชคทางการศึกษาเข้ามาแทนที่ สำหรับเจดีย์ที่ควรเลือกมาตกแต่งบ้านควรเป็นเจดีย์ทองเหลืองที่แกะสลักอย่างสวยงาม โดยสามารถเลือกไปตั้งประดับบนโต๊ะหรือที่ใดที่หนึ่งในบ้านก็ได้

5.ของตกแต่ง 4 ฤดู นั้นเป็นของตกแต่งซึ่งสามารถใช้ได้ตลอดฤดูกาล โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระดาษตามประเพณีต่าง ๆ ของชาวจีน ซึ่งมีลวดลายของดอกโบตั๋น และดอกพลัมบาน ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความสมปรารถนา อีกทั้งยังมีการเขียนเกี่ยวกับสันติภาพ ความสุขตลอดฤดูกาลอีกด้วย นอกจากนี้การนำกาน้ำชาแบบโบราณ รูปมังกรหรือลวดลายดอกโบตั๋น มาตกแต่งก็นับเป็นของที่เป็นมงคลด้วยเช่นกัน

6.พัดกระดาษสีแดงหรือกระดาษที่ตัดตามแบบชาวจีน การตกแต่งผนังต้อนรับเทศกาลตรุษจีนและการตกแต่งบ้านด้วยกระดาษที่ตัดตามแบบชาวจีน รวมไปถึงพัดกระดาษสีแดง รูปดอกพลัมตกแต่งไว้ที่ผนัง หน้าต่าง หรือประตู และกระจก นั้นก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มของมงคลในการตกแต่งบ้าน ที่ควรมีเพื่อต้อนรับปี

7.ปลาคาร์ฟคู่ในอ่างดอกบัว อย่างที่ทราบกันดีว่าปลาคาร์ฟเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ร่ำรวย โดยเฉพาะหากเป็นปลาคาร์ฟคู่ที่ว่ายวนอยู่ในคลื่นที่หมุนเป็นเลข 8 ได้จะยิ่งดี เพราะยิ่งสื่อถึงความเป็นสิริมงคล ความโชคดีได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

8.ปฏิทินประจำปี เป็นของตกแต่งชิ้นสุดท้ายที่มีความสวยงามและสามารถใช้งานได้จริง สมควรอย่างยิ่งที่จะมีไว้ในบ้าน

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับไอเท็มของตกแต่งบ้านต้อนรับปีใหม่จีน ที่ทางเรานำมาฝากกัน เพื่อน ๆ คนไหนอยากมีโชค มีลาภ และสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตสามารถไปหาซื้อมาตกแต่งบ้านกันได้นะคะ สำหรับวันนี้แอดขอตัวไปหาซื้อของมงคลมาตกแต่งบ้านต้อนรับเทศกาลตรุษจีนก่อนนะคะ