สวัสดีค่ะ สบายดีกันไหมเอ่ย วันนี้ทางฟาซวาซมีคอนเทนต์ดี ๆ มานำเสนอเพื่อน ๆ ทางบ้านกันค่ะ ซึ่งหัวข้อในวันนี้ตอบโจทย์สำหรับคนที่ประสบปัญหาบ้านมีกลิ่นอับชื้น หรือบ้านมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนไปเมคโอเวอร์ให้บ้านแสนรักของเรานั้นหอมฟุ้ง ไร้กลิ่นไม่พึงประสงค์กวนใจกัน โดยทางเราได้รวบรวมวิธีทำน้ำหอมปรับอากาศด้วยตัวเองมาฝาก ซึ่งรับรองเลยว่าทำง่าย ประหยัด และใช้งานได้จริง เอาล่ะ จะมีสูตรน้ำหอมปรับอากาศอะไร ทำอย่างไร ใช้อะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

สูตรที่ 1… สมุนไพรหอม

         สูตรที่ช่วยให้บ้านหอมอบอุ่น ผ่อนคลาย และสบายใจ ได้แก่ การเคี่ยวสมุนไพรไล่กลิ่นเหม็น โดยให้เราหั่นส้มหรือมะนาวเป็นชิ้น ๆ จากนั้นก็ใส่ลงไปในหม้อพร้อมกับกานพลูและอบเชยประมาณ 1 กำมือเล็ก ๆ เติมน้ำให้ท่วมส่วนผสมทั้งหมด เสร็จแล้วก็เคี่ยวทิ้งไว้เป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อให้วัตถุดิบส่งกลิ่นหอมฟุ้งจรุงไปทั่วทั้งบ้าน

 

สูตรที่ 2… ก้านไม้หอมปรับอากาศ

 เพียงแค่เติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบจำนวน 1 ช้อนชา ลงไปในขวดแก้วขนาดเล็ก จากนั้นเติมเบบี้ออยล์ตามลงไปจนเกือบเต็ม (หากใช้ขวดแก้วขนาดใหญ่ ควรใส่น้ำมันหอมระเหยเพิ่ม) เสร็จแล้วก็นำแท่งไม้หวายใส่ลงไป คนส่วนผสมทั้งสองให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปวางในมุมที่ต้องการ เท่านี้ก็จะได้ก้านไม้หอมมาประดับบ้านง่าย ๆ เพิ่มกลิ่นหอมผ่อนคลายชิล ๆ ได้ทุกมุมแล้ว

สูตรที่ 3… น้ำหอมปรับอากาศชนิดเจล

 วิธีทำน้ำหอมปรับอากาศชนิดเจล ให้เริ่มต้นที่ต้มน้ำเปล่า 1 ถ้วย จากนั้นใส่เจลาตินลงไป 4 ซอง แล้วคนจนละลาย เสร็จแล้วก็ตามด้วยน้ำมันหอยระเหยกลิ่นโปรด 1 ช้อนชา และสีผสมอาหารที่ต้องการสักหยดสองหยด เมื่อพอใจแล้วให้เติมน้ำเปล่า 1 ถ้วย และเกลือ 1 ช้อนโต๊ะตามลงไปอีกครั้ง คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน เรียบร้อยแล้วก็เทลงในเหยือกขนาดเล็ก ปล่อยให้เย็นและแข็งตัวโดยไม่ต้องปิดฝา สุดท้ายก็นำไปวางบนโต๊ะหรือตามสถานที่ที่ต้องการเพื่อสร้างกลิ่นหอมให้กับบ้านได้เลย

 

สูตรที่ 4… เทียนหอมปรับอากาศ

          สำหรับการทำเทียนหอมด้วยตัวเอง ต้องใช้หม้อตุ๋นเข้ามาช่วย โดยขั้นแรกให้ใส่แผ่นพลาสติกรองในหม้อก่อน จากนั้นก็ใส่ไขถั่วเหลือง (ขี้ผึ้ง) 2 ถ้วยตวงลงไป ปรับเป็นไฟอ่อนแล้วรอจนละลาย เสร็จแล้วเติมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ 1 ช้อนชา น้ำมันหอมระเหยกลิ่นซีดาร์วูด ¾ ช้อนชา และน้ำมันหอมระเหยกลิ่นหญ้าแฝก 1/2 ช้อนชาลงไป ผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นปิดแก๊สพร้อมยกแผ่นพลาสติกออกมาวางพักไว้ในถ้วยตวง ก่อนจะหันไปโรยลาเวนเดอร์แห้งลงในแม่พิมพ์ซิลิโคน แล้วค่อยเทขี้ผึ้งที่ทำไว้ทับลงไปจนเต็ม ปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นและแข็ง เสร็จแล้วก็นำออกจากแม่พิมพ์มาใช้งานได้ตามต้องการเลยค่ะ

สูตรที่ 5… น้ำยาทำความสะอาดกลิ่นหอม

     สูตรที่ 5 ของวันนี้จะเป็น 2 in 1 น้ำยาทำความสะอาดกลิ่นหอม ที่เป็นทั้งน้ำยาทำความสะอาดและน้ำหอมในขณะเดียวกัน วิธีทำ คือ นำเปลือกผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว และเลมอน มาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงไปในขวดโหลประมาณครึ่งขวด ถ้าใครมีสมุนไพรที่ชอบก็สามารถเพิ่มลงไปได้ ใครไม่มีก็ไม่เป็นไร ไม่จำเป็นสักเท่าไร สามารถข้ามไปเคี่ยวน้ำส้มสายชูให้ร้อนแทนได้เลย เมื่อน้ำส้มสายชูร้อนได้ที่ ก็เทลงไปในขวดโหลจนเต็ม ปิดฝาให้แน่นสนิทแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1 วัน หลังจากนั้นก็กรองเอาน้ำไว้ เอาเปลือกและสมุนไพรทิ้ง แค่นี้ก็จะได้น้ำยาทำความสะอาดและน้ำหอมปรับอากาศในบ้านแล้ว 

สูตรที่ 6… ก้อนน้ำแข็งปรับอากาศ

          บ้านไหนมีกลิ่นเหม็นขึ้นมาจากท่อระบายน้ำ ขอแนะนำให้ใช้ “ก้อนน้ำแข็งปรับอากาศ” เพราะช่วยทำความสะอาดและเพิ่มกลิ่นหอมได้อย่างน่าพอใจ โดยมีขั้นตอนการทำง่าย ๆ คือ หั่นมะนาว เลมอน หรือส้มเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงในถาดน้ำแข็ง เสร็จแล้วเติมน้ำส้มสายชูตามลงไปจนเต็ม นำไปแช่ช่องฟรีซจนกลายเป็นก้อน หลังจากนั้นก็นำออกมาใส่ถุงพลาสติกแล้วแช่เก็บไว้ในช่องฟรีซอีกครั้ง เมื่อถึงเวลาใช้ ให้หยิบออกมาประมาณกำมือหนึ่ง จากนั้นหย่อนลงไปในท่อระบายน้ำ เทน้ำใส่ลงไปจะกว่าก้อนจะละลาย เท่านี้น้ำส้มสายชูก็จะช่วยทำความสะอาดพร้อมกำจัดกลิ่นเหม็น ส่วนมะนาว เลมอน หรือส้มก็จะช่วยเพิ่มกลิ่นหอมสดชื่นนั่นเอง

          เป็นไงกันบ้างคะ กับ 6 สูตร DIY ที่ช่วยปรับให้บ้านมีกลิ่นหอมฟุ้งอยู่ตลอดเวลา หวังว่าเพื่อน ๆ คงจะชอบและนำไปปรับใช้กัน โดยทั้ง 6 สูตรข้างต้นนี้เป็นสูตรที่ประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถทำได้ทุกวันตามต้องการเลยค่า