แน่นอนอยู่แล้วว่า คนในแต่ละยุคสมัยย่อมมีความคิดเห็นต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม และรวมถึงด้านการลงทุนเช่นกัน ซึ่งการลงทุนที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูงนั้น คงไม่หนีไม่พ้นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้คนทุกวัยในปัจจุบันหันมาสนใจในเรื่องการลงทุนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้คนในแต่ละวัยย่อมมีสไตล์ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่แตกต่างกันออกไป จะเป็นสไตล์ไหนนั้น เรามาดูกันเลยค่ะ

เบบี้บูมเมอร์ หรือ Gen B

เบบี้บูมเมอร์ หรือ Gen B จะเป็นวัยที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2489-2507 หรือมีช่วงอายุ 53-71 ปี ซึ่งคนในยุคนี้จะเป็นผู้เกษียณและมีความมั่นคงทางการเงินมากพอสมควร โดยคนเหล่านี้ มักเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในช่วงราคาประมาณ 8-10 ล้านบาทขึ้นไป ถือว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์สุดหรูเลยทีเดียว ผู้เกษียณอายุโดยส่วนใหญ่ ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์เหล่านั้น นอกจากจะเก็บไว้เป็นมรดกของลูกหลานแล้ว ก็ยังสามารถเป็นการสร้างบารมีให้กับตัวเอง เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำเร็จอย่างได้เห็นชัดเจนมากที่สุด

เจน เอ็กซ์ (Gen X)

เจน เอ็กซ์ เป็นวัยที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2508-2519 หรือมีช่วงอายุ 41-52 ปี ซึ่งถือว่าเป็นวัยที่มีความประสบความสำเร็จในชีวิต และมีการงานมั่นคง ซึ่งสไตล์การเลือกอสังหาริมทรัพย์ของคนยุคนี้ ส่วนใหญ่จะเน้นการเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่สามารถสร้างกำไรได้ในระยะยาว เช่น การลงทุนเพื่อปล่อยเช่า เป็นต้น ผู้คน เจน เอ็กซ์ ส่วนใหญ่จะเลือกคอนโดที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ติดอยู่กับรถไฟฟ้า เพื่อสร้างรายได้ และกำไรในระยะยาวไม่ว่าจะเป็นการขายเพื่อเก็งกำไร หรือปล่อยเช่าให้แก่ชาวต่างชาติ

เจน วาย (Gen Y)

เจน วาย เป็นกลุ่มคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2520-2540 ซึ่งมีอายุที่ 20-40 ปี เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความเป็นของตัวเองสูง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม First Jobber ไปปจนถึงระดับคนที่มีประสบการณ์ในการทำงานในระดับหนึ่ง โดยที่จะมีเงินเก็บก้อนแรก ซึ่งกลุ่มคน เจน วาย ในวัยนี้ เริ่มมองหาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน แต่จะเลือกอสังหาริมทรัพย์ในช่วงราคา 3 -5 ล้านบาท และตั้งที่ทำเลนอกรอบแนวรถไฟฟ้า อยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อลงทุนปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น เช่น โครงการ The Best Park West Sukhumvit 77 บนถนนสุขุมวิท 77 ซึ่งเป็นทำเลที่มีความต้องการสูงมาก โดยเฉพาะห้องขนาด 1 ห้องนอน 30 ตารางเมตร และหากเป็นย่านสุขุมวิท ก็ยังมีโครงการอื่นๆที่น่าสนใจอีก เช่น Edge Sukhumvit 23 หรือ Rhythm Asoke 1 และ Rhythm Asoke 2 เป็นต้น

เจน แซท (Gen Z)

เจน แซท เป็นกลุ่มคนที่เกิดในช่วง พ.ศ. 2540 เป็นต้นไป หรือมีช่วงอายุน้อยกว่า 20 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังอยู่ในวัยเรียน ทำให้การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นเรื่องไกลตัวมากสำหรับผู้คนในวัยนี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้คนเจน วาย มีความสนใจในการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์แล้ว ควรมีผู้ปกครองมีอำนาจในการตัดสินใจควบคู่กันไปด้วย ซึ่งการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ คือ การลงทุนคอนโด ที่ทำเลอยู่ใกล้กับโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา เพื่อสามารถให้เป็นที่อยู่ให้กับลูกๆ หากลูกๆเรียนจบแล้ว ก็สามารถปล่อยเช่าได้ เพื่อทำกำไรในระยะยาว หรือ ขายต่อเพื่อสร้างทุนให้กับลูกๆได้ เรียกได้ว่า การลงทุนของคนกลุ่มนี้ ถือว่าเป็นการลงทุนที่สามารถอยู่อาศัยได้เอง และปล่อยเช่า จัดว่าได้ใช้ประโยชน์จริงๆ ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคา 1-3 ล้านบาท เช่น ห้องสตูดิโอ หรือ 1 ห้องนอน

บทความข้างต้นที่ทางเว็บไซต์ FazWaz จะได้นำเสนอไว้ข้างต้น ถือว่าเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละกลุ่มคน เนื่องจากช่วงรายได้ของแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงต้องเลือกอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะกับรายได้ และการที่จะเลือกลงทุนอสังหาริมทรัพย์สักแห่งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ส่วนบุคคลแล้วละคะ