การตกแต่งบ้านถือเป็นปัจจัยหลักๆของผู้อยู่อาศัย ซึ่งจะทำให้บ้านดูดี และ น่าอยู่มากขึ้น ดังนั้น Fazwaz มี ทริคจัดบ้าน ตกแต่งบ้าน  ตามความหลัก ฮวงจุ้ย ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวจีน ที่เชื่อว่าหากจัดถูกต้องตามหลักการแล้วนั้น จะเป็นมงคลกับชีวิต บ้านที่อยู่อาศัยร่มเย็นเป็นสุข เรียกทรัพย์สินเงินทองเข้าบ้าน ธุรกิจการงานรุ่งเรือง กันด้วยนั่นเองนะคะ  

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

1.หน้าบ้านต้องเปิดโล่งรับทรัพย์

แน่นอนว่า บ้านของคนส่วนใหญ่มักจะมีของอยู่หน้าบ้าน เช่น รองเท้าไว้เป็นประจำ  แต่ตามหลักฮวงจุ๊ยแล้ว ถือเป็นข้อเสียในการกีดกันโชคลาภ เพราะบริเวณหน้าบ้านโดยเฉพาะลานที่ตรงกับหน้าประตู เปรียบเสมือนโต๊ะที่วางกับข้าว สำหรับป้อนเข้าปาก ส่วนประตู ก็เปรียบเสมือนปาก ที่รอรับอาหาร หรือพลังงานดี ๆ นั่นเอง หากมีของกีดขวางหน้าบ้านหรือหน้าประตูก็เหมือนถูกขวาง ไม่ให้รับอาหารเต็มที่ ทำให้กินได้น้อยลง โชคลาภก็น้อยตามไปด้วย หากมีความจำเป็นต้องมีของวางจริง ๆ แนะนำให้วางอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง และใส่ตู้เก็บให้เรียบร้อยมิดชิด ไม่ให้กีดขวางด้านหน้า และที่สำคัญไม่ควรอยู่เหนือลม เพราะลมจะพากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เข้ามาในบ้าน ซึ่งถือเป็นฮวงจุ๊ยที่ไม่ดี

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

2.เรียกเงินทองด้วยการเปิดประตูและหน้าต่าง

เชื่อว่าหลาย ๆ บ้าน ทุก ๆ เช้าตอนตื่นนอน จะมีการเปิดประตูหรือหน้าต่างไว้ เพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ในตอนเช้า หรือรับอากาศที่ปลอดโปร่งนั่นเอง นอกจากการเปิดหน้าต่างหรือประตู เพื่อให้ได้อากาศที่ดีแล้ว ตามหลักความเชื่อฮวงจุ๊ยนั้น คือการรับโชคลาภเข้ามาภายในบ้านนั่นเอง และเป็นการถ่ายเทสิ่งไม่ดีในบ้านออกไปด้วย สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน แนะนำให้เปิดประตูหน้าต่าง ในขณะที่เริ่มเปิดแอร์  สัก 5-15 นาที เพื่อให้ความชื้นที่สะสมในแอร์ และเชื้อโรคที่คั่งค้าง ได้รับการระบายออกไปก่อน

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

3.เปิดแสงสว่างส่องทางเข้าบ้าน

ทางความเชื่อของจีนนั้น แสงสว่าง คือ พลังหยางหรือการเคลื่อนไหว เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมโชคลาภ  เราควรเลือกเปิดไฟ ให้เหมาะกับตำแหน่งที่ใช้งาน จะได้เสริมทั้งโชค และอยู่บ้านอย่างมีความสุขด้วย เช่น บริเวณที่เราชอบอ่านหนังสือ หรือมุมแต่งหน้า ควรใช้ไฟขาว จะได้ไม่หลอกตา และไม่เสียสายตา ส่วนมุมที่เรานั่งพักผ่อนหย่อนใจ ก็อาจเป็นวอร์มไลท์ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย และไม่เคร่งเครียดมากเกินไปนะคะ ที่สำคัญทุก ๆ พื้นที่ต้องมีไฟสว่างเพียงพอ ในตำแหน่งทางเดินต่าง ๆ ซึ่งเป็นเหมือนการนำทางพลังงาน ไปทุกที่ และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

4.จัดเฟอร์นิเจอร์ใหม่

มุมของบ้านที่สำคัญ ที่สามารถเพิ่มความสัมพันธ์ ของคนในครอบครัวก็คือ มุมเฟอร์นิเจอร์ เป็นมุมนั่งเล่นในบ้าน เป็นที่ที่สมาชิกครอบครัวทุกคน พูดคุยปรึกษากัน ดังนั้นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ ควรจะจัดให้เป็นวงล้อมหรือใกล้ชิดกันเพื่อง่ายต่อการพูดคุยกัน ไม่ควรจัดชิดผนังทั้งหมด เพราะจะเป็นการเพิ่มระยะห่าง และทำให้สมาชิกแต่ละคน อยู่ในมุมของตัวเอง อีกอย่างหนึ่งที่แนะนำคือ การปูพรมรองพื้นเฟอร์นิเจอร์ ไม่จำเป็นต้องวางเฟอร์นิเจอร์ทั้งตัวไว้บนพรมก็ได้ แต่อย่างน้อยควรให้ขาด้านหน้าของเฟอร์นิเจอร์วางอยู่บนพรม

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

5.เลือกของตกแต่งตามธาตุ

ตามหลักความเชื่อของคนจีนและฮวงจุ้ยนั้น  ทุกสิ่งรอบตัวเป็นธาตุ รวมถึงทิศทางต่างๆ ด้วย ดังนั้นการตกแต่งบ้านให้รับโชคลาภนั้น  เราควรศึกษาระบบธาตุในบ้านของเรา เพื่อความสมดุลของพลังงานทุกๆ ส่วนในบ้าน นอกจากจะช่วยส่งเสริมโชคลาภแล้วนั้น ยังช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัย มีสุขภาพที่ดี และมีความรักใคร่สามัคคีกันอีกด้วย โดยในขั้นสูงนั้น ซินแสจะมีการเสริมธาตุที่ดีกับดวงให้กับแต่ละบุคคลอย่างเฉพาะเจาะจง ในตำแหน่งที่ดีกับดวงเป็นพิเศษด้วย

ทิศเหนือ : เป็นทิศธาตุน้ำ ควรตกแต่งด้วยน้ำพุหรือวัตถุทรงโค้ง ทรงกลม วาว รูปคลื่น หรือใช้สีฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ ขาว เงิน ทอง และห้ามใช้สี เหลือง ส้ม ครีม น้ำตาล โอรส ตกแต่งบ้านเด็ดขาด

ทิศใต้ : เป็นทิศธาตุไฟ ควรประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ ต้นไม้ หรือวัตถุทรงสูง ทรงกระบอก ทรงพีระมิด หรือใช้สีแดง ชมพู เขียว และห้ามใช้สี ฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ ตกแต่งบ้านเด็ดขาด

ทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุไม้ ควรตกแต่งด้วยต้นไม้ น้ำพุ หรือวัตถุทรงสูง รูปทรงคลื่น หรือใช้สีเขียว ฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ และห้ามใช้สีเงิน ทอง โลหะ ต่างๆ ตกแต่งบ้านในทิศนี้เด็ดขาด

ทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือ : เป็นทิศธาตุทอง ควรตกแต่งด้วยโลหะ ทรงกลม แวววาว เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเงิน ทอง น้ำตาล ครีม เหลือง ส้ม โอรส ห้ามใช้สีแดง ชมพู ตกแต่งบ้านในทิศทางนี้โดยเด็ดขาด

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุดิน ควรตกแต่งด้วย เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเหลือง ส้ม ครีม น้ำตาล โอรส แดง ชมพู ห้ามใช้สีเขียว ตกแต่งบ้านในทางทิศนี้โดยเด็ดขาด

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

6.เก็บกวาด รับโชคลาภ

การเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านนั้น เชื่อว่าหลาย ๆ คน หรือคนในครอบครัว จำเป็นที่ต้องทำ เพื่อจะได้ไม่เกิดเชื้อโรคต่าง ๆ ภายในบ้าน และไม่เกิดพาหะนำโรคกับคนในครอบครัว  แต่หลักความเชื่อฮวงจุ้ยถ้าหากพื้นที่รกรุงรัง ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย มักจะทำลายพลังและนำความไม่มั่นคงมาสู่บ้าน ดังนั้นควรจัดการทำความสะอาด พื้นที่เหล่านั้นให้เรียบร้อย และเพิ่มต้นไม้หรือดอกไม้เข้าไปเพื่อปรับพื้นที่ให้อากาศถ่ายเทสะดวก ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ควรนำน้ำพุมาตกแต่งบ้านด้วยก็ดีนะคะ เพราะน้ำพุถือว่าเป็นตัวแทนของความมั่งคั่งในหลักของฮวงจุ้ย ซึ่งช่วยสร้างพลังและความเจริญรุ่งเรือง ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของเงินทองด้วยค่ะ

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

 

7.เลือกใช้สีส่งเสริมการเงิน

นอกจากการตกแต่งบ้านแล้ว ก็ยังสามารถใช้สีในการส่งเสริมเรื่องโชคลาภ การเงิน ของคุณได้อีกด้วย ลองใช้สีที่สื่อถึงธาตุไม้ ธาตุน้ำ และธาตุดิน อย่าง สีเขียว สีน้ำตาล สีน้ำเงิน สีดำ สีส้มดิน หรือสีเหลืองอ่อน ตกแต่งในพื้นที่การเงิน ไม่ว่าจะในรูปแบบของสีผนัง สีผ้า หรือของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ก็จะช่วยส่งเสริมพลังแห่งความมั่งคั่งให้กับเราได้ นอกจากนี้สีของธาตุไฟอย่าง สีแดง สีส้ม สีม่วง สีม่วงแดง หรือสีชมพู ก็ช่วยกระตุ้นพลังทางด้านการเงินได้เช่นกัน เพียงแต่ควรใช้แต่น้อยหรือแค่แต่งแต้มเป็นบางจุดก็พอค่ะ

8 ทริคการจัดบ้านตามฮวงจุ๊ยทางศาสตร์จีน

8.เครื่องรางทางฮวงจุ๊ยก็ช่วยเกื้อหนุนได้

นอกจากการตกแต่งบ้านให้เหมาะกับฮวงจุ้ยแล้วนั้น  เราควรเลือกเครื่องรางทางฮวงจุ้ยที่ชอบ และเข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านมาใช้  เช่น ตู้ปลาที่จัดถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย หรือเลี้ยงปลาที่ส่งเสริมโชคลาภ เช่น ปลาเงิน ปลาทอง ปลามังกร ปลาคาร์ฟ นอกจากนี้การตกแต่งบ้านด้วยเครื่องรางทางความเชื่อของคนจีน เช่น เหรียญจีนโบราณมหาจักรพรรดิ แจกันความมั่งคั่ง เรือสำเภาจีน พระพุทธรูปแห่งความสุข (Laughing Buddha) คริสตัลไพไรต์ หรือซิทริน ก็ล้วนที่จะช่วยส่งเสริมโชคลาภให้คุณได้เป็นอย่างดี 

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ สนุกกันไหมเอ่ย หากผู้อ่านสนใจหรือมองหา วิธีการตกแต่งบ้านให้เข้ากับฮวงจุ้ย ควรศึกษาให้เข้าใจก่อน เพื่อจะได้นำไปปรับเปลี่ยน หรือตกแต่งภายในบ้าน สุดท้ายนี้ถ้าหากมีข้อแนะนำ หรือข้อสงสัย สามารถที่จะแสดงความคิดเห็นกันได้เลยนะคะ โดยผ่านช่องทางบทความดี ๆ อสังหาริมทรัพย์ Fazwaz