ช่วงนี้โควิดก็ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ใครหลาย ๆ คนต้องทำงานหรือเรียนอยู่ที่บ้านเป็นเวลานาน จึงทำให้เกิดการเบื่อบรรยากาศบ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นวันนี้ทาง FazWaz เลยนำคอนเทนต์ที่มีความสร้างสรรค์มาฝากเพื่อน ๆ ให้ได้อ่านกันนั่นก็คือ “การทำงาน DIY” แต่งาน DIY ไม่ได้มีไว้ตกแต่งภายในบ้านอย่างเดียวเท่านั้น เพราะยังมีงาน DIY อีกมากมายที่สามารถนำไปตกแต่งเอาท์ดอร์ หรือพื้นที่รอบ ๆ บ้าน อย่างเช่น ริมระเบียง หรือในสวนก็ได้ โดยเฉพาะงาน DIY สร้างสรรค์เหล่านี้ ที่จะเปลี่ยนพื้นที่เอาท์ดอร์ของบ้านเพื่อน ๆ ให้สวยชิคและมีบรรยากาศที่น่าอยู่น่าพักยิ่งขึ้น งั้นวันนี้ไปดูกันได้เลย…

  •  โต๊ะโมเสกช่วยเพิ่มสีสันให้นอกบ้าน

         หากรู้สึกว่านอกบ้านดูจืดชืดเกินไป ให้นำไม้เหลือใช้มาต่อเป็นโต๊ะ ก่อนจะเคลือบขาโต๊ะด้วย Primer หรือรองพื้นไม้เพื่อทำให้เนื้อไม้เรียบเนียน ตามด้วยสีที่ต้องการ เสร็จแล้วก็ใช้เกรียงปลายหยักปาดกาวซีเมนต์ให้ทั่วท็อปโต๊ะ พร้อมกับนำแผ่นกระเบื้องโมเสกติดลงไป จากนั้นยาแนวด้วยกาวยาแนวอีกชั้น ใช้ฟองน้ำเช็ดส่วนเกินออก แล้ววางทิ้งไว้จนกว่ายาแนวจะแห้ง

 

  •  โต๊ะไม้ยาวของครอบครัว

    

         สำหรับครอบครัวที่ชอบออกมานั่งเล่นในสวน สามารถทำโต๊ะไม้ยาวสำหรับครอบครัวได้ โดยหลังจากนี้คงไม่ต้องแย่งที่นั่งกัน หรือต้องนั่งอย่างโดดเดี่ยวอีกต่อไปแล้ว เพราะโต๊ะไม้ตัวนี้จะทำให้ทุกคนในครอบครัวออกมาทำกิจกรรมได้อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพียงแค่นำไม้มาประกอบเป็นขาตั้งและท็อปโต๊ะ ด้วยกาวติดไม้กับนอต เสร็จแล้วเคลือบด้วยน้ำยารักษาเนื้อไม้ และน้ำยาเคลือบเงาเท่านั้นเอง

 

  •  ราวพร้อมเปลผ้าใบชวนฝัน

         ทุกคนก็มีเปลผ้าใบสวย ๆ เอาไว้นอนพักผ่อนในสวนได้โดยไม่ต้องง้อต้นไม้ แค่นำท่อนไม้มาต่อกันเป็นโครงไม้ในลักษณะคล้ายกับโครงเรือ พร้อมกับขาตั้งในแนวนอนช่วยรับน้ำหนัก จากนั้นนำเปลผ้าใบผูกกับนอตที่ใช้ยึดแท่งไม้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

  •  คลังเครื่องดื่มประจำบ้านบนประตูไม้วินเทจ

         สำหรับคนที่ชอบซื้อเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ มาเก็บไว้ในบ้าน และต้องการพื้นที่เฉพาะให้กับเครื่องดื่มของตัวเอง ก็ให้นำประตูไม้วินเทจมาแต่งเติมด้วยแผ่นไม้ ชั้นวางของไม้เก่า ๆ และราวระเบียงไม้ ให้เป็นช่องสำหรับวางขวดตามจำนวนที่ต้องการ เสร็จแล้วก็ใช้แว็กซ์เคลือบไม้ทาลงไปให้ทั่ว ตามด้วยสีสเปรย์โพลียูรีเทน เพื่อให้เนื้อไม้มีความเงามันสวยงามเหมือนใหม่ พร้อมทั้งช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่อาจทำให้ไม้เกิดรอยแตกร้าวได้

 

  •  เพิ่มพื้นที่เก็บของด้วยชั้นวางของนอกบ้าน

         จากนี้รอบบ้านจะดูสะอาดยิ่งขึ้น เมื่อนำของเก็บไว้บนชั้นวาง ที่ทำมาจากการนำแท่งไม้อัดมาประกอบเป็นรูปตารางสี่เหลี่ยมตามขนาดที่ต้องการ พร้อมด้วยติดรางไม้วางของลงไปตามแท่งไม้อัดที่วางในแนวนอน หรือเฉพาะด้านล่างสุด ส่วนด้านบนก็ติดด้วยตะขอแขวนสิ่งของ ก่อนใช้แท่งไม้ปิดทับไม้ท่อนบนสุดบนชั้นวางของอีกครั้ง แล้วตามด้วยการพ่นสีรองพื้นกับสีที่ชอบ

 

  •   บาร์เครื่องดื่มเปลี่ยนทุกวันให้เป็นวันพิเศษ

         บ้านไหน ๆ ก็มีบาร์เครื่องดื่มสุดหรรษามาช่วยเปลี่ยนวันธรรมดาให้กลายเป็นวันพิเศษได้ง่าย ๆ เริ่มจากนำไม้เหลือใช้กับพาเลทไม้มาประกอบกันเป็นฐานบาร์กับขาเก้าอี้ พร้อมตกแต่งด้วยสีสันกับน้ำยาเคลือบรักษาสภาพไม้ให้เรียบร้อย ส่วนท็อปโต๊ะควรใช้กระดาษทรายขัดพร้อมลงน้ำมันชักเงาตามลงไป เท่านี้ก็มีบาร์สวย ๆ ไว้นั่งดื่มในสวนแล้ว

 

  •   เตียงลอยฟ้าจากพาเลทไม้สุดน่ารัก

         สามารถสัมผัสบรรยากาศและชมวิวในสวนได้อย่างเต็มที่ เพียงแค่นำพาเลทไม้มาต่อเป็นเตียงในขนาดที่ต้องการ โดยใช้แท่งไม้อัดเชื่อมระหว่างพาเลท เสร็จแล้วก็ขัดผิวด้วยกระดาษทราย พร้อมทาน้ำยารักษาสภาพเนื้อไม้ ก่อนใช้เชือกผูกมุมทั้ง 4 ด้านของเตียง และนำขึ้นไปแขวนกับกิ่งไม้ใหญ่ ตามด้วยการนำชุดเครื่องนอนกับเบาะนอนมาวาง

        แม้นอกบ้านของเพื่อน ๆ จะต้องเผชิญไปด้วยความร้อนจากแสงแดด สายฝนที่กระหน่ำลงมาในบางช่วงก็ไม่อาจทำให้ความสวยงามนอกบ้านหมดลงไปได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีงาน DIY เหล่านี้ติดบ้านเอาไว้ เพียงเท่านี้การพักผ่อนในทุกวันของเพื่อน ๆ ก็มีความพิเศษและเต็มไปด้วยความน่าประทับใจแล้วค่ะ