ปัจจุบันมีการสร้างคอนโดขึ้นมามากมาย และสามารถตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนทำงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบายด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ การบริการที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะมีปัญหาอะไร สิ่งจะเสียหายหรือชำรุดขนาดไหน หากเกิดจากความเสื่อมโทรมแล้ว เจ้าของโครงการพร้อมเข้ามาดูแลทันที และบำรุงแก้ไขอยู่ตลอดเวลา พร้อมเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในห้องพักที่ครบครันด้วยไลฟ์สไตล์ที่น่าอยู่ และมีความเป็นส่วนตัว ทำให้กลุ่มคนวัยทำงานหันมาเช่าคอนโดในการอยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อยๆ

เคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์ สำหรับคนเช่าคอนโด

สิ่งที่ควรรู้และข้อห้ามของคนอยู่คอนโด

โดยทั่วไปแล้วการเช่าคอนโดทั่วไปต้องมีสัญญาระหว่างผู้ปล่อยเช่ากับผู้อยู่อาศัย ซึ่งมีรายละเอียดที่ผู้เช่าควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นข้อห้ามต่างๆ ค่าเสียหายหากมีทรัพย์สินภายในห้องชำรุด ซึ่งรายละเอียดต่างๆเหล่านี้จะระบุไว้ในสัญญานั้นด้วย

  • ฮวงจุ้ยจัดว่าเป็นเรื่องความเชื่อของใครหลายคน ดังนั้น เมื่อเช่าคอนโดสามารถขยับย้ายสิ่งของเพื่อให้ถูกสุขลักษณะ ถูกตำแหน่งจัดวางให้เป็นที่เป็นทาง ก็จะส่งผลดีให้กับคนที่อยู่เช่าคอนโด สามารถนำมาสู่สุขภาพที่ดีในการดำเนินชีวิตอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากใครที่กำลังมองหาคอนโดสำหรับเช่า ควรศึกษาข้อมูลพื้นฐานของคอนโดมิเนียมข้างล่างนี้ เพื่อเป็นความรู้และแนวทางได้
  • หลายโครงการที่ห้ามเลี้ยงสัตว์ และห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ข้อนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ทุกคนควรรู้
  • ห้ามดัดแปลงหรือแก้ไขห้องเป็นส่วนอื่นๆ เช่น สำนักงาน เนื่องจากคอนโดจดทะเบียนเป็นที่อยู่อาศัย
  • หากมีปัญหาอื่นๆหรือเกิดชำรุด เช่น แอร์เสีย แอร์ไม่เย็น ก่อนเช็คก่อนว่าปัญหานั้นเกิดขึ้นเพราะอะไร มันเกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือเปล่า หากแอร์ไม่เย็นตั้งแต่แรก จะเป็นหน้าที่ของเจ้าของที่ต้องรับผิดชอบ โดยที่ผู้อยู่อาศัยนั้นต้องรีบแจ้งทันที
  • หากผู้เช่าได้กระทำให้เฟอร์นิเจอร์ภายในห้องเสียหายชำรุด เช่น เจาะรูผนัง กรณีนี้ผู้เช่าต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบเอง
เคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์ สำหรับคนเช่าคอนโด

เคล็ดลับในการดูแลห้องและเฟอร์นิเจอร์

แน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีใครอยากให้ความเสียหายเกิดขึ้นหรอก แต่ทุกอย่างที่เคยใช้งานเป็นอย่างดีย่อมมีวันทรุดโทรมลงไป ดังนั้น วันนี้ทาง FazWaz มีเคล็ดลับดีๆและง่ายๆต่อการดูแลห้องและเฟอร์นิเจอร์มาฝาก แม้ว่าเราจะเป็นผู้เช่าอาศัยก็ตาม ให้คิดว่าห้องเช่าก็เหมือนห้องของเราเองที่ต้องดูแลรักษาเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

  1. หมั่นทำความสะอาดอย่างถูกวิธี เช่น โซฟา ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาไว้สำหรับการเช็ด และควรดูดฝุ่นเป็นประจำ หากเป็นโซฟาแบบถอดได้ก็ยิ่งดี เพราะง่ายต่อการซักทำความสะอาด ปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ หน้าต่างควรเปิดระบายอากาศบ่อยๆและถอดมาซักปีละครั้ง
  2. พรม ข้อควรระวังคือ ไม่ควรให้เปียกเพราะจะมีกลิ่นเหม็นอับ ใช้เครื่องดูดฝุ่น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
  3. เฟอร์นิเจอร์ไม้ ควรใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆแล้วถู ถ้าให้ดีควรเปิดหน้าต่างและพัดลมเพื่อถ่ายเทอากาศเป็นบางครั้ง เพื่อที่จะได้รับแสงแดด ซึ่งจะช่วยลดความชื้นในเนื้อไม้ได้ ทำให้ไม้คงสภาพได้นาน ไม่บวม หรือบิดไปจากรูปเดิม
  4. สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าควรเช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ยิ่งเป็นเครื่องใช้ประเภทครัวแล้วละก็ ยิ่งต้องให้ความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว
เคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์ สำหรับคนเช่าคอนโด

การตกแต่งภายในห้องจัดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ห้องน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ยังสามารถอำนวยความสะดวกในความเป็นอยู่ ซึ่งตัวเราเองสามารถกำหนดเองได้ ว่าจะดูแลรักษาในรูปแบบไหนให้น่าอยู่ ดังนั้น ควรมีการบำรุงรักษาอยู่เสมอ เริ่มตั้งแต่การปรับปรุงซ่อมแซม หลายคนคิดว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่มาก แต่จะดีกว่าหากวางแผนตั้งแต่แรกจะสามารถช่วยคุมค่าใช้จ่ายได้

นอกจากนี้การดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ก็ควรดูแลให้เหมือนบ้านตัวเอง เพราะช่วยให้คงสภาพการใช้งานที่ยาวนาน และยังทำให้สะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากสำหรับผู้เช่าอาศัย อย่างไรก็ตาม หากเป็นการเช่าระยะสั้นหรือระยะยาว 6 เดือน หรือ 1 ปี ภายในระยะเวลานั้นๆ ผู้เช่าจะได้รับความสะดวกสบายแบบลากกระเป๋าเข้าอยู่อาศัยได้เลย จึงตอบโจทย์มากสำหรับคนกลุ่มวัยทำงาน

เคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์ สำหรับคนเช่าคอนโด