หน้าแรก ข่าวอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของโครงการจะปรับตัวอย่างไร? เมื่อผู้ซื้อส่วนใหญ่เปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์

เจ้าของโครงการจะปรับตัวอย่างไร? เมื่อผู้ซื้อส่วนใหญ่เปลี่ยนเป็นแบบออนไลน์

1191
0

แม้จะมีข่าวดีภายหลังสถานการณ์โควิดที่เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนโยบายการผ่อนปรนให้บางธุรกิจได้กลับมาเปิดทำการได้อีกครั้ง รวมถึงอนุญาตให้คนเดินทางข้ามจังหวัดได้แล้ว แต่ก็ยังมีการคัดกรองและติดตามผลที่เข้มงวดอยู่ ซึ่งสถานการณ์โดยรวมในขณะนี้ส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนในการคาดคะเนในเรื่องของระยะเวลาฟื้นต้วทางเศรษฐกิจ แต่จากการสำรวจล่าสุดของ FazWaz แสดงให้เห็นว่ากว่า 60% จากความคิดเห็นของเจ้าของโครงการทั่วประเทศมองว่าสถานการณ์เหล่านี้จะจบลงในอีก 6 เดือน และอีก 15% เชื่อว่าน่าจะดีขึ้นในระยะเวลาอีกประมาณ 1 ปี

คุณเบรนแนนด์ แคมป์เบลล์ ซีอีโอของ FazWaz พูดถึงเรื่องนี้ว่า “เราจะเห็นได้ว่าเจ้าของโครงการในแทบทุกจังหวัด ทั่วประเทศไทยนั้น กำลังปรับเปลี่ยนการดำเนินงานและระยะเวลาการก่อสร้างเนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้น” ซึ่งการสำรวจนี้ได้บอกอีกว่า โครงการต่างๆกว่า 72% ต้องประมาณการรายได้ของพวกเขาใหม่ เนื่องจากความจำเป็นที่จะต้องลดค่าใช้จ่ายต่างๆลงไม่ว่าจะเกิดจากภายในหรือภายนอกก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อบ้านเป็นแบบออนไลน์

ในปัจจุบัน ทางโครงการต่างๆ ได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าและใช้ทำการตลาดเพื่อรักษาแบรนด์ของตัวเองไว้ โดยกว่า 83% ของผู้พัฒนาอสังหาฯ เห็นด้วยที่พวกเขาควรจะต้องลงทุนเพิ่มเติมสำหรับการหาเครื่องมือและเพิ่มช่องทางออนไลน์ต่างๆให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้ซื้อได้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ของพวกเขาและรวมถึงโปรโมชั่นต่างๆอีกด้วย โดยสิ่งต่างๆที่ถูกปรับตัวมากขึ้นนี้ ก็เป็นเพราะปัจจัยจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ส่วนใหญ่นั้นต้องใช้เวลาอยู่ในที่พักของตัวเองเป็นส่วนมาก ซึ่งส่งผลให้พฤติการรมการจับจ่ายซื้อของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าชิ้นเล็กๆ รวมไปถึงของชิ้นใหญ่อย่างบ้านหรือคอนโดนั้นเกิดขึ้นผ่านระบบออนไลน์แทบทั้งสิ้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือการที่จะเกิดอีเว้นท์บ้านและคอนโดลดราคาครั้งยิ่งใหญ่ออนไลน์ ที่จัดขึ้นโดย FazWaz Group เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขาย ให้สามารถทำการซื้อขายและต่อรองราคากันได้แบบออนไลน์ ไม่ต้องผ่านตัวแทนขายใดๆ โดยใช้ชื่องานว่า The Thaiger Flash Sale ซึ่งถือว่าเป็นงานระดับบิ๊กเซลล์จริงๆ ที่ได้รวบรวมอสังหาฯหลากหลายรูปแบบ ที่มีข้อเสนอส่วนลดสุดพิเศษ มีมาให้เลือกชมกันอย่างมากมาย สำคัญสุด! งานนี้มีเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น กับส่วนลดในงานสูงสุดถึงกว่า 50% จองก่อนมีสิทธิ์ก่อน หมดแล้วหมดเลย แล้วคุณจะรออะไรอีก รีบลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในวันงานได้ที่ expo.fazwaz.com/th แล้วพบกันวันที่ 18 มิถุนายน นี้ตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นไป

สถานการณ์หลังโควิดผ่านไป

จากสถานการณ์โควิด-19 นี้ ทำให้มองได้เหมือนกับการเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทำเลกรุงเทพมหานครนั้น ภาพของในปี 2562 ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงสภาวะอสังหาฯที่ล้นตลาดเนื่องจากนโยบายทางการตลาดที่เน้นการก่อสร้างขึ้นมาเพื่อดึงให้นักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อ และหวังให้นำไปปล่อยเช่าหรือขายต่อ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ซึ่งแน่นอนว่ากลายเป็นภาวะล้นตลาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ที่มาเกิดขึ้นในสภาวะค่าเงินบาทที่กำลังแข็งค่าขึ้น รวมถึงความไม่เชื่อมั่นทางเศรษฐกิจอยู่แล้วเช่นนี้อีก

“มันเป็นไปไม่ได้เลยที่โครงการต่างๆ จะตั้งราคาขายได้เหมือนช่วงก่อนสถานการณ์โควิด และยิ่งชัดเจนว่าจะยังมีผลกระทบกับธุรกิจอสังหาฯไปอีกหลายปีข้างหน้า” ซึ่งเป็นคำขยายความจากคำกล่าวของคุณมาเซียโน เบอจ์โมฮัน ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ FazWaz ที่ได้กล่าวไว้ว่า “นี่จะเป็นการเปลี่ยนทั้งแนวคิดและวิธีการดำเนินธุรกิจ สำหรับธุรกิจแบบดั้งเดิมอย่างแน่นอน เพราะทุกครั้งที่เกิดการระบาดใหญ่ เราจะต้องมีการปรับตัวใหม่ในเชิงธุรกิจเสมอ”