โดยส่วนใหญ่ ชาวฝรั่งที่หาห้องเช่ามักจะติดต่อทุกอย่างผ่านนายหน้า ถึงแม้ว่าจะรู้จักกับสถานที่แล้วก็ตาม ก็จะไม่ติดต่อกับเจ้าของโดยตรง เพราะข้อดีของการติดต่อผ่านนายหน้านั้น ทำให้เรามีโอกาสได้ดูคอนโดหลายที่ การมีนายหน้าดูแลทำให้คนเช่าเกิดความสบายใจ อุ่นใจ เพราะบางครั้งเกิดกรณีพิพาทระหว่างเจ้าของบ้านกับคนเช่า ดังนั้น เอเจ้นท์หรือนายหน้าจะเป็นคนกลางในการจัดการปัญหาดังกล่าวให้  อย่างไรก็ตาม นอกจากการติดต่อจากนายหน้าแล้ว เจ้าของห้องหลายคนที่มีประสบการณ์ในการหาลูกค้าชาวต่างชาติ หรือสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ จะลงสื่อโฆษณาเอง โดยผ่านช่องทางที่พอจะเห็นผลได้ เช่น หนังสือพิมพ์, จดหมายข่าว, บอร์ดกิจกรรมของโรงเรียนนานาชาติ, ส่งข้อมูลให้นายหน้าโดยตรง, และ สื่อมิเดียต่างๆ เป็นต้น

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

ลงประกาศผ่านหนังสือพิมพ์

โดยส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือชาวต่างชาติ หรือกลุ่มลูกค้าที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โดยจะลงประกาศผ่านหนังสือพิมพ์เจ้าหลักๆ คือ Bangkok Post และ The Nation อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มลูกค้าหลักคือชาวต่างญี่ปุ่น ก็อาจจะลองหาหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นดู เพราะลูกค้าเช่าชาวญี่ปุ่นจะแตกต่างกับชาวอื่นๆเล็กน้อย เพราะกลุ่มลูกค้าประเภทนี้จะเลือกอยู่เฉพาะย่านที่มีชาวญี่ปุ่นเยอะ และมีร้านอาหารญี่ปุ่น อย่างย่านสุขุมวิทตอนต้น ทั้งนี้ การปล่อยลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์ใช้งบประมาณเป็นแสน ดังนั้น จึงเหมาะกับคนที่ปล่อยเช่าห้องเป็นธุรกิจ เพราะโดยส่วนมากคนที่จะติดต่อกลับมาคือนายหน้า ไม่ใช่ลูกค้าที่จะเช่าโดยตรง

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

จดหมายข่าวของโรงเรียนนานาชาติ

ชาวต่างชาติส่วนใหญ่มักเลือกที่พักอาศัยใกล้กับโรงเรียนลูกไว้ก่อน ซึ่งนายหน้าจะมีหน้าที่บริการพาชาวต่างชาติไปดูโรงเรียนให้ลูก และเมื่อสมัครเรียนได้แล้ว ก็จะพาไปดูคอนโดหรือที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ทางโรงเรียนมักจะให้จดหมายข่าวแก่นักเรียน โดยที่จะออกเป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือน แล้วนำจดหมายข่าวให้กับนักเรียน เพื่อให้ผู้ปกครองได้อ่าน ซึ่งนิตยสารข่าวนี้สามารถลงโฆษณาได้ แต่ค่าโฆษณาอาจจะสูงนิดหนึ่ง เพราะมีผู้อ่านหลายพันคนต่อหนึ่งฉบับ และผู้ปกครองของเด็กนักเรียนอยากรู้ความเป็นไปของลูกก็จะเปิดอ่านอย่างใส่ใจ

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

นิตยสารประจำเดือนที่ออกโดยกลุ่มต่างชาติในเขตนั้นๆ

บางพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่เยอะหนาแน่น เช่น ย่าน บางนา – ตราด ศรีนคริทร์ สุขุมวิท สมุทรปราการ เป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้หญิงต่างชาติมักจะรวมกลุ่มกัน เพราะส่วนใหญ่สามีทำงานกันและผู้หญิงที่เป็นแม่บ้านก็จะว่างงาน ซึ่งแม่บ้านกลุ่มเหล่านี้มักจะไป-รับส่งลูกๆที่โรงเรียน จากการที่เช่าบ้านอยู่ใกล้กัน จึงเกิดการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมต่างๆ และมีการจัดทำนิตยสารข่าวสาร และแจ้งกิจกรรมให้สมาชิกกลุ่ม ลงโฆษณาค่อนข้างหลากหลายอาจจะรวมถึงบ้านเช่าและคอนโดที่มีการลงโฆษณาอยู่บ่อยครั้ง แสดงว่าคงได้ผลจึงมีการเช่าลงโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

บอร์ดกิจกรรมของโรงเรียนนานาชาติ

บอร์ดกิจกรรมของโรงเรียนที่ติดอยู่หน้าห้องกิจการของโรงเรียน ถือว่าเป็นสื่อที่ไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถปริ้นรูปห้องเช่าไปติดบอร์ดที่โรงเรียน โดยที่โรงเรียนจะคิดค่าเช่าเดือนละไม่กี่ร้อย ทำให้ผู้ปกครองเห็นประกาศและสามารถติดต่อกลับได้โดยทันที

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

ส่งข้อมูลให้กับนายหน้าโดยตรง

หากคุณมีห้องที่จะปล่อยเช่าไม่เยอะมาก การติดต่อผ่านนายหน้าถือว่าเป็นการลงทุนไม่มากนัก และได้ผลตอบรับมากที่สุด เพราะส่วนใหญ่นายหน้ามักจะมีลูกค้าอยู่ในมืออยู่แล้ว และหากเกิดปัญหาอะไรนายหน้าจะเป็นคนคอยจัดการให้อีกด้วย โดยที่เจ้าของห้องไม่จำเป็นต้องไปติดต่อกับผู้เช่าเอง

6 กลยุทธ์หาชาวต่างชาติมาเช่าคอนโดฯ

สื่อมิเดียต่างๆ

ปัจจุบันสื่อมิเดียกลายเป็นสื่อโฆษณาหลักที่เจ้าของบ้านหรือนายหน้าหันมาใช้กัน โดยสามารถโฆษณาตลอดจนถึงการปิดขาย ดังนั้นการปล่อยเช่าทั้งรายเล็กและรายใหญ่ สามารถทำโฆษณาได้ด้วยตนเอง  อีกทั้งต้นทุนถูกกว่าและมีโอกาสได้ผลสูงอีกด้วย

การหาห้องเช่าของชาวต่างชาตินั้น จะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน ถึง กลางเดือนมิถุนายน เพราะกลางเดือนมิถุนายน ถึง เดือนสิงหาคจะเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนนานาชาติ ชาวต่างชาติต้องการย้ายที่อยู่และจัดการทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน เพื่อจะได้กลับพักผ่อนที่บ้านเกิดของตนเองหรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และกลับเข้ามาอยู่ในช่วงเปิดเทอมต้นสิงหาคมพอดี