ใครก็ทราบดีว่ากรุงเทพมหานครเป็นทำเลที่หน้าจับตามอง และน่าจับจองเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง เนื่องด้วยหลายปัจจัยประกอบกันตั้งแต่การเป็นเมืองหลวงของประเทศไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองในทุกด้าน และเป็นที่ต้องการของผู้คนในการย้ายถิ่นฐานเข้ามาอยู่อาศัยในเมืองหลวงพร้อมกับทำงานและสร้างครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่เหมาะแก่การลงทุนเพื่อการเก็งกำไรในอนาคตอีกด้วย 

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพมหานคร – ปริมณฑล ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2565 สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาบริเวณแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าในไตรมาสแรกปี 2565 พบว่าเส้นทางรถไฟฟ้า 5 อันดับแรก ที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตนั่นเอง

แผนที่รถไฟฟ้า
แผนที่รถไฟฟ้า

ซึ่งวันนี้ทาง Fazwaz จะขอนำเสนอข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ที่ได้เปิดเผย 5 ทำเลเด่นแนวรถไฟฟ้าที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด ข้อมูลในด้านราคาที่ดินเปล่าของพื้นที่ในกรุงเทพมหานครก่อนการพัฒนาในไตรมาสแรกในของปี 65 ว่ามีทำเลไหนบ้างที่น่าลงทุน ไปอ่านกันเลยค่ะ

1. สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) เป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคตอันใกล้ โดยมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเปล่าเพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยราคาที่ดินเปล่าที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากนั้นตั้งอยู่บริเวณเขตตลิ่งชัน และเขตทวีวัฒนา นั่นเอง

รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน
รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน

2. สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างไปแล้วกว่า 90.7% โดยมีราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 8.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยราคาที่ดินเปล่าที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากนั้นตั้งอยู่บริเวณเขตคันนายาว และเขตหลักสี่ นั่นเอง

รถไฟฟ้าสายสีชมพู
รถไฟฟ้าสายสีชมพู

3. สายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) เป็นโครงการที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยราคาที่ดินเปล่าที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากนั้นตั้งอยู่ในอำเภอเมืองนนทบุรี และอำเภอบางบัวทอง นั่นเอง

รถไฟฟ้าสายสีม่วง
รถไฟฟ้าสายสีม่วง

4. สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑล สาย 4) เป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต ซึ่งมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY) โดยราคาที่ดินเปล่าที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากนั้นตั้งอยู่ในเขตบางแค และเขตหนองแขม นั่นเอง

รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

5. สายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) เป็นโครงการที่เปิดให้บริการแล้ว และสายสีเขียว (สมุทรปราการ-บางปู) เป็นโครงการที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต โดยราคาที่ดินทั้ง 2 เส้นทางมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (YoY)  โดยราคาที่ดินเปล่าที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมากนั้นตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสมุทรปราการ นั่นเอง

รถไฟฟ้าสายสีเขียว
รถไฟฟ้าสายสีเขียว