การซื้อคอนโดมิเนียมสักห้อง นอกจากจะไว้เพื่ออยู่อาศัยเองแล้ว ยังสามารถซื้อไว้เพื่อการลงทุน อย่างการปล่อยเช่าคอนโดในระยะยาวได้อีกด้วย ซึ่งในเรื่องของการปล่อยเช่าคอนโดนั้น ก็มีบางกรณีที่เจ้าของห้องหรือผู้ถือครองเลือกที่จะเป็นผู้ดำเนินการปล่อยเช่าคอนโดด้วยตัวเอง หรือในอีกวิธีก็คือการเลือกใช้บริการนายหน้าอสังหาฯ หรือเอเจนท์ มาช่วยในการปล่อยเช่าคอนโดหรือให้เข้ามาช่วยจัดการในขั้นตอนต่าง ๆ ของการปล่อยเช่าแทนก็ได้เช่นกัน โดยรายละเอียดของการปล่อยเช่าคอนโดทั้งสองแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าอยากจะทราบว่าทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างหรือข้อดีข้อเสียอย่างไร ทาง Fazwaz จะพาเพื่อน ๆ สาวกคอนโดไปดูกัน 

ประโยชน์ของการปล่อยเช่าคอนโดเอง มีอย่างไรบ้าง…

ประโยชน์ในการที่เจ้าของห้องดำเนินการปล่อยเช่าเองทุกขั้นตอนก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเลย ซึ่งก็คือเราจะได้เก็บค่าเช่าไว้เองแบบเต็ม ๆ นั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีบางอย่างที่ต้องแลกกับการปล่อยเช่าคอนโดด้วยตัวเจ้าของเอง เช่น ภาระในการจัดการต่าง ๆ ก็ต้องมาอยู่กับเราเองเพียงผู้เดียว เพราะต้องทำทุกอย่างเองหมด เริ่มตั้งแต่การทำเรื่องขออนุญาตปล่อยเช่ากับทางนิติบุคคลคอนโด การร่างสัญญาเช่า การรับข้อความหรือรับสายพูดคุยเจรจาต่อรองกับผู้เช่า รวมถึงการคัดกรองผู้เช่าด้วยตัวเอง นอกจากนี้เมื่อปล่อยเช่าไปแล้วยังต้องคอยรับข้อร้องเรียนและจัดหาบริการที่ผู้เช่าอาจเรียกร้อง หรือต้องดูแลความเสียหายของเฟอร์นิเจอร์และส่วนต่าง ๆ ในห้องที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างผู้เช่าอาศัยอยู่ หรือหลังผู้เช่าเดิมย้ายออกเอง รวมถึงต้องเข้ามาแก้ปัญหาต่าง ๆ ร้อยแปดพันเก้า ระหว่างการเช่าคอนโดของผู้เช่าและภายหลังหมดสัญญาเช่า

เอเจนท์ คือใคร มีบทบาทอะไรบ้าง ไหนมาดูซิ..

เอเจนท์ หรือ นายหน้า ก็คือ ตัวแทน ไม่ว่าจะเป็นของฝั่งผู้ซื้อหรือฝั่งผู้ขายในการเจรจาการค้านั่นเอง โดยในกรณีนี้คือการปล่อยเช่าคอนโด ซึ่งในบทความนี้เราจะกล่าวถึงเอเจนท์ฝั่งเจ้าของห้องคอนโด หรือ ที่เรียกกันว่า “เอเจนท์ปล่อยเช่าคอนโด” ซึ่งเอเจนท์จะทำหน้าที่ในการช่วยประกาศปล่อยเช่าคอนโดแทนเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของการลงประกาศตามช่องทางสื่อต่าง ๆ การรับติดต่อและการเสนอห้องกับลูกค้าที่มองหาที่อยู่ เจรจาต่อรองเงื่อนไขการเช่า รวมไปถึงการเปิดห้องและพาลูกค้าที่สนใจชมห้องจริงแทนเราอีกด้วย ซึ่งสำหรับการปล่อยเช่าคอนโดผ่านเอเจนท์ในไทยก็จะมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าคอมมิชชั่นนั่นเอง โดยทั่วไปเอเจนท์จะคิดค่านายหน้าเท่ากับค่าเช่าจำนวน 1 เดือนต่อการปล่อยเช่าได้ 1 ปี หรือการเช่า 1 รอบสัญญานั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากยังปล่อยเช่าคอนโดไม่ได้ก็จะไม่มีการเรียกค่าใช้จ่ายใด ๆ 

ข้อดีของการใช้บริการเอเจนท์ปล่อยเช่าคอนโด

 หากไม่มีความรู้และประสบการณ์หรือไม่ลองศึกษาเกร็ดความรู้ในการปล่อยเช่าคอนโดมาก่อนล่วงหน้าแล้ว การจะปล่อยเช่าคอนโดก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายซะทีเดียวนะ เพราะยังมีเนื้อหาสาระ และความเข้าใจทางเทคนิคการในปล่อยเช่าคอนโด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกฎหมาย การเงิน การติดต่อประสานงาน ไปจนถึงขั้นตอนของเอกสารต่าง ๆ ซึ่งหากขาดความรอบคอบและผิดพลาดไปก็อาจเกิดปัญหาใหญ่ตามมาก็เป็นได้ บ่อยครั้งที่นักลงทุนคอนโดหลาย ๆ ราย ต้องเผชิญกับปัญหาข้างต้นที่กล่าวมา จึงเลือกตัดปัญหาโดยการเลือกจ้างเอเจนท์เข้ามาดูแลการปล่อยเช่าคอนโดให้เพื่อเป็นการประหยัดเวลาที่จะต้องมาจัดการด้วยตัวเอง

เอาเป็นว่าทางเราจะสรุปเป็นข้อ ๆ ว่าการใช้บริการนายหน้าปล่อยเช่าคอนโดดีกว่าปล่อยเช่าเองอย่างไร ให้ทุกคนได้ทราบกันและเพื่อความเข้าใจง่ายขึ้น

  • ช่วยในการหาผู้เช่าได้ง่ายขึ้น 

หน้าที่หลักของนายหน้าปล่อยเช่าคอนโดคือการหาผู้เช่าให้กับเจ้าของคอนโด โดยข้อได้เปรียบของนายหน้าที่มีมากกว่าเจ้าของปล่อยเช่าเองนั่นก็คือ นายหน้าจะมี connection และมีฐานข้อมูลลูกค้าที่ตรงกับคอนโด รวมทั้งพวกเอเจนท์ยังช่วยลงประกาศเช่าคอนโดตามสื่อต่าง ๆ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 

  • ช่วยประหยัดเวลา?

การใช้บริการนายหน้าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเจ้าของคอนโดที่ไม่ค่อยมีเวลาเนื่องจากมีงานประจำ ไม่สะดวกที่จะนัดหมายกับผู้เช่า หรือพาชมคอนโดปล่อยเช่า รวมทั้งไม่สะดวกรับโทรศัพท์ ติดต่อกลับ หรือเจรจากับผู้เช่าโดยตรง ซึ่งนายหน้าจะเข้ามาเป็นตัวแทนเช่าคอนโดให้บริการในส่วนนี้ให้กับเจ้าของ

  • อำนวยความสะดวกเรื่องของเอกสาร..จริงไหม

การปล่อยเช่าจะต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องเอกสาร ได้แก่ สัญญาเช่า ซึ่งต้องอาศัยความรู้เรื่องทางด้านกฎหมาย ซึ่งนายหน้าจะมีส่วนช่วยในส่วนนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจากการเช่าทั้งก่อนและหลังทำสัญญา

  • ประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย

การปล่อยเช่าคอนโดด้วยตัวเองบางครั้งอาจทำให้งบบานปลายไม่ว่าจะเป็นการทำสื่อโฆษณาที่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย หรือกลุ่มเป้าหมายไม่เห็นป้ายโฆษณาของเจ้าของคอนโด นอกจากนี้คอนโดที่ยังอยู่ระหว่างการผ่อน และเจ้าของหวังจะใช้ค่าเช่านำมาช่วยแบ่งเบาภาระในการผ่อน ก็จะยิ่งทำให้เจ้าของคอนโดต้องควักกระเป๋าผ่อนรายเดือนไปเต็ม ๆ

  • ไม่เสี่ยง!?

การหาผู้เช่าด้วยตัวเอง หากเจ้าของคอนโดไม่มีประสบการณ์ในการปล่อยเช่ามาก่อน อาจจะลำบากในการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นของผู้เช่าว่ารายใดเหมาะกับการเช่าคอนโดของเรา ซึ่งนายหน้าปล่อยเช่าคอนโดที่มีประสบการณ์จะเข้ามาช่วยคัดกรองผู้เช่าว่ารายใดมีความน่าเชื่อถือ

  • ให้คำปรึกษาทุกขั้นตอนของการปล่อยเช่า 

นายหน้าปล่อยเช่าคอนโดที่มีประสบการณ์จะให้คำแนะนำในทุกขั้นตอนของการปล่อยเช่า ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งห้องให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงการตั้งราคาปล่อยเช่าให้เหมาะสม ซึ่งส่วนนี้ต้องอาศัยประสบการณ์พอควร

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับบทความนี้ หวังว่าเพื่อน ๆ สาวกฟาซวาซ ที่มีคอนโด อยากที่จะปล่อยเช่า และกำลังมีความคิดลังเลอยู่ว่าจะปล่อยเช่าผ่านเอเจนท์หรือปล่อยเองอันไหนจะดีกว่ากัน? แต่ความคิดเราส่วนตัวแล้วเรามองว่าหากใครใหม่ในวงการอสังหาฯ การลองใช้บริการฝากเอเจนท์ปล่อยเช่าคอนโดก็ถือว่าไม่เสียหายอะไร เพราะจะได้เห็นขั้นตอนต่าง ๆ ในตั้งแต่วิธีการประสานงาน การดำเนินการ และเจรจากับผู้เช่าได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเมื่อเรามีความชำนาญมากขึ้นแล้ว จึงค่อยเริ่มดำเนินปล่อยเช่าด้วยตัวเองได้นั่นเอง