เชื่อว่าเราคงได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ออกมาตามสื่อโซเชียลต่าง ๆ ว่าประเทศไทยนั้นกำลังก้าวเข้าสู่ “สังคมของผู้สูงอายุ” และมีจำนวนของผู้ที่เกษียณจากการทำงานค่อนข้างเยอะในอีก 2 ปีข้างหน้า เคยรู้หรือไม่คะว่าคนกลุ่มนี้เขาต้องการที่จะมีบ้าน หรือที่อยู่อาศัยแบบไหนกันบ้างสำหรับการใช้ชีวิตในบั้นปลายของพวกเขาเหล่านั้น บางคนอาจจะชอบบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง มีสวนสีเขียวล้อมรอบมองแล้วสบายตา หรือบางคนอาจจะชอบอยู่อาศัยแบบคอนโด ที่มีพื้นที่จำกัดง่ายต่อการดูแลรักษาและมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่าง ๆ ครบครัน ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุก็เช่นกัน เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย จากการสำรวจเราจะพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่กับลูกหลานที่ทำงานในกรุงเทพฯ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะหาซื้อคอนโดไว้สำหรับอยู่อาศัยมากกว่าบ้าน เพราะบ้านมักจะอยู่ในทำเลแถบนอกเมืองและมีการเดินทางที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่าในเมือง สำหรับในวันนี้ FazWaz ก็จะมีหลาย ๆ คอนโดตัวอย่างที่จะมาแนะนำกันว่าจะมีคอนโดที่ไหนบ้างที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัยหรือผู้ที่กำลังจะเกษียณ แต่ก่อนอื่น แอดมินจะพาไปศึกษาเกี่ยวกับข้อดีของการอยู่อาศัยคอนโดสำหรับผู้สูงอายุว่าจะมีอะไรบ้างและดีอย่างไร

วัยเกษียณ ผู้สูงอายุ อยู่คอนโดหรือบ้านแบบไหนดีนะถึงจะเป๊ะโดนใจ

1.การอยู่อาศัยในคอนโดสำหรับคนโสด สำหรับการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุที่เป็นโสด ไม่มีลูกหลาน ถ้าอาศัยอยู่ในคอนโดก็จะมีความเหมาะสมและมีความสะดวกมากกว่าอยู่บ้าน ไม่ว่าจะนั่งจะนอน จะเดินไปไหนก็สะดวกเพราะคอนโดนั้นเป็นห้องราบ ๆ ไม่มีขั้นบันได จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี

2.ด้านความปลอดภัย ผู้สูงอายุที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียวก็สบายใจไร้กังวลไปได้เลยค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยเพราะคอนโดสมัยนี้เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัย มีทั้ง รปภ. ให้การดูแลตลอด 24 ชั่วโมง การควบคุมการเข้า-ออกด้วยระบบคีย์การ์ด อีกทั้งภายในห้องของเรานั้น ก็จะมีระบบป้องกันการเกิดไฟไหม้ ที่สำคัญอยู่อาศัยไปนาน ๆ เกิดมีอุปกรณ์หรืออะไรเสียหายก็เพียงแค่แจ้งไปที่นิติบุคคลเท่านั้น ก็จะมีช่างมาดูแลให้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย อีกข้อที่สำคัญก็คือ เดี๋ยวนี้มีระบบที่อำนวยความสะดวกสามารถเรียกรถแท๊กซี่ผ่านสมาร์ทโฟนได้ เช่น Grap, Line Man, Taxi Ok เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเหนื่อยหรือเสียเวลาออกไปยืนรอรถนาน ๆ และไม่ต้องขับรถเองอีกด้วย

วัยเกษียณ ผู้สูงอายุ อยู่คอนโดหรือบ้านแบบไหนดีนะถึงจะเป๊ะโดนใจ

3.สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย ใคร ๆ ต่างก็ชอบความสะดวกสบายด้วยกันทั้งนั้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ ที่ตัดสินใจเลือกคอนโดเป็นที่อยู่อาศัยแทนบ้านเพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายครบครัน อย่างเช่น การเดินทางที่สะดวกสบายและมีความคล่องตัว ทำเลตั้งอยู่ใกล้สถานพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และยังมี Facility ภายในคอนโดที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น สระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย และสวนสาธารณะเป็นต้น

4.การเข้าสังคม การอาศัยอยู่คอนโดสำหรับผู้สูงอายุจะไม่เหงาอีกต่อไปเพราะสามารถที่จะใช้บริการพื้นที่ส่วนกลาง ไว้สำหรับพูดคุย พบปะหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสะดวกสบาย ที่สำคัญหากชอบการออกกำลังกายก็สามารถที่จะไปใช้บริการได้ เพราะทางคอนโดก็จะมีห้องสำหรับออกกำลังกายไว้คอยบริการทุก ๆ คอนโด ไม่แน่นะอาจจะได้เพื่อนใหม่จากกิจกรรมเหล่านี้ก็ได้ค่ะ

วัยเกษียณ ผู้สูงอายุ อยู่คอนโดหรือบ้านแบบไหนดีนะถึงจะเป๊ะโดนใจ

5.พื้นที่สวนสีเขียว สำหรับข้อนี้นั้นอาจจะไม่เหมาะสำหรับใครที่รักในการปลูกต้นเพราะพื้นที่ในคอนโดส่วนใหญ่จะมีจำกัด จึงไม่สามารถที่จะปลูกต้นไม้หรือตกแต่งสวนใหญ่ ๆ ได้ หรือถ้าจะปลูกจริง ๆ ก็คงจะต้องปลูกในกระถางเล็ก ๆ แบบแขวนตรงระเบียงห้องของเราก็ได้ค่ะ แต่ทางคอนโดก็จะมีสวนสีเขียวพื้นที่สาธารณะที่มีการตกแต่งสวนได้อย่างสวยงามและร่มรื่น ผู้สูงอายุสามารถที่จะเดินชมวิว ชิล ๆ ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติได้อย่างลงตัวเพื่อใช้เป็นที่สำหรับเดินออกกำลังกายหรือเดินเล่นก็ได้

วัยเกษียณ ผู้สูงอายุ อยู่คอนโดหรือบ้านแบบไหนดีนะถึงจะเป๊ะโดนใจ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับข้อดีของการอยู่อาศัยคอนโดสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย คราวนี้แอดมินจะพาไปรู้จักกับ 6 คอนโดที่อยากจะแนะนำที่มีความเหมาะสำหรับผู้สูงอายุกันบ้างค่ะ จะเป็นที่ไหนบ้างนั้นไปติดตามกันค่ะ

1.เวลล์เนส เรสซิเดนซ์ (Wellness Residence) เป็นโครงการที่พัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพในทุก ๆ วัยรวมไปถึงวัยผู้สูงอายุอีกด้วย

2.จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ (Jin Wellbeing County)  โครงการได้นำเอาการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ มาผสมผสานกับที่พักอาศัย มีการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงวัย พร้อมบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพอย่างครบครันและเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ (Jin Wellbeing County)

3.กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง (Kamala Senior Living) เป็นคอนโดสำหรับวัยเกษียณหรือผู้สูงอายุระดับ Luxury ตั้งอยู่บริเวณชายหาดกมลาของจังหวัดภูเก็ตในพื้นที่ของ MontAzure

4.แสนสรา แอท แบคเม้าท์เท่น (Sansara @ Black Mountain) เป็นโครงการที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนวัยเกษียณที่ต้องการใช้ชีวิตมากกว่าการพักผ่อน เจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติโดยเฉพาะอังกฤษ ยุโรปตอนเหนือและออสเตรเลีย

5.เดอะ ฟอเรสเทียส์ (The Foresias) จะมีโครงการสำหรับผู้สูงอายุชื่อว่า The Aspen Tree at The Forestias เหมาะอย่างยิ่งสำหรับไลฟ์สไตล์ของผู้สูงอายุและผู้ที่เกษียณ

The Aspen Tree at The Forestias

6.ซีเนียร์คอมเพล็กซ์ (Senior Complex) เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกรมธนารักษ์และโรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นโซนที่ดูแลผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือ

หากลูกหลานที่มีผู้สูงอายุที่สนใจอยากซื้อจับจองเป็นเจ้าของให้แก่พ่อแม่ก็ลองติดต่อสอบถามไปได้นะคะ กับสภาพแวดล้อมและบรรยากาศดี ๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นและมีจิตใจที่เบิกบาน ให้ผู้สูงอายุได้มีชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมีความสุขอย่างยาวนานได้อย่างแน่นอนค่ะ