BTS รถไฟฟ้าสายสีเหลืองดันอสังหาริมทรัพย์ ลาซาลเติบโต

เราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของเทคโนโลยีด้านการคมนาคมขนส่งของกรุงเทพฯ ได้อย่างชัดเจนทำให้ทำเลแถบนั้นเกิดความเจริญเติบโตทางด้านธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ก็ได้มีความเติบโตและพัฒนาขึ้นมากในโซนนั้น ๆ เพราะโครงข่ายคมนาคมรถไฟฟ้าได้ถูกพัฒนาขึ้นหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้หลายโซนถูกยกระดับให้น่าอยู่อาศัย หนึ่งในนั้นคือทำเลลาซาล

โดยโซนรอบนอกของกรุงเทพฯ ติดกับพื้นที่ปริมณฑลสมุทรปราการ มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านถึง 2 สายด้วยกัน โดยสายแรกที่สร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้วในปัจจุบันคือรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ปัจจุบันเป็นรถไฟฟ้าสายยาวตั้งแต่หมอชิต-เคหะสมุทรปราการ ที่สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าออกโซนชานเมืองของผู้คนตลอดแนวเส้นทางนี้ให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมลดปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งรีบได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงเท่านี้ยังมีรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่อย่างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2564 เมื่อเปิดใช้เส้นทางอย่างสมบูรณ์ก็จะเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายการเดินทางไปได้หลายทิศทางมากยิ่งขึ้น

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

เชื่อมหลายโซนในกรุงเทพฯ ด้วยรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นส่วนหนึ่งของแผนระบบขนส่งมวลชนทางราง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นการก่อสร้างรางแบบโมโนเรียลหรือเป็นแบบรางเดี่ยวทั้งหมด มีจุดเริ่มต้นที่สถานีลาดพร้าว บริเวณแยกลาดพร้าว-รัชดาภิเษก ยาวไปตามถนนลาดพร้าวมาจนถึงบริเวณแยกบางกะปิก่อนจะเข้าไปตามแนวถนนศรีนครินทร์ ตรงไปก่อนจะเข้าสู่แนวถนนเทพารักษ์ และสิ้นสุดที่บริเวณแยกเทพารักษ์ รวมระยะทางทั้งสิ้น 30 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี โดยสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นได้หลายสาย ได้แก่

เชื่อมต่อรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ที่สถานีรัชดา (สถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT)

เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี

เชื่อมต่อรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่สถานีพัฒนาการ (สถานีหัวหมากของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์)

เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-เคหะสมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

นอกจากนี้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองนี้ยังสามารถผสานการเดินทางไปได้หลายโซน ไม่ว่าจะเข้าเมืองหรือออกนอกเมืองก็ง่ายและรวดเร็ว ด้วยข้อได้เปรียบนี้จึงทำให้เกิดการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร คอมมูนิตี้มอลล์ สำนักงานขนาดกกลาง-เล็ก รวมถึงที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ส่งผลให้ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองปรับตัวขึ้นสูงสุด 5.5 แสนบาทต่อตารางวา ในภาพรวมราคาเฉลี่ยที่ดินตลอดเส้นทางนี้จะอยู่ที่ 2.5-2.6 แสนบาทต่อตารางวาการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินเพิ่มขึ้นถึงปีละ 10% เลยทีเดียว

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองดันอสังหาริมทรัพย์ ลาซาลเติบโต

การเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน จะเห็นได้ว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับดีมานด์ใหม่ ๆ ที่ขยายตัวออกสู่บริเวณรอบนอก หันมาจับจองห้องชุดตามแนวรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ กันมากขึ้น เพราะราคาที่ดินยังไม่สูงเท่าโซนใจกลางเมือง ดีเวลลอปเปอร์สามารถพัฒนาโครงการราคาที่เข้าถึงได้ง่ายอย่างห้องชุดยูนิตละ 1-2 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันรายล้อม เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงพยาบาล ออฟฟิศและร้านอาหาร

ทำเลหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลืองพาดผ่านคือ ย่านลาซาลหรือสุขุมวิท 105 โดยสถานีที่ผ่านทำเลนี้คือสถานีศรีลาซาล บริเวณแยกศรีลาซาล นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อได้สะดวกทั้งฝั่งศรีนครินทร์สุขุมวิท และบางนา-ตราด

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทำเลลาซาลหรือสุขุมวิท 105 มีห้างสรรพสินค้า ตลาด คอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่ง โดยสิ่งอำนวยความสะดวกที่อยู่ในทำเลลาซาลอย่างลาซาลอเวนิว หรือดาดฟ้า ลาซาล และในโซนใกล้เคียง ได้แก่ เมกา บางนา, แจสเออร์เบิร์น ศรีนครินทร์, บิ๊กซี ศรีนครินทร์, เทสโก้ โลตัส ศรีนครินทร์, เซ็นทรัลพลาซา บางนา และพาราไดซ์ พาร์ค ใกล้โรงเรียนชื่อดังอย่างโรงเรียนลาซาล และโรงเรียนบางกอกพัฒนา อุ่นใจด้วยโรงพยาบาล    ศิครินทร์ที่ห่างเพียงแค่ข้ามฝั่งถนน เป็นต้น การอยู่อาศัยในย่านลาซาลจึงตอบรับกับผู้ที่ต้องการห้องชุดบนทำเลศักยภาพ ครบครันทั้งการเดินทาง แหล่งอาหารการกินและเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจส่วนตัว ท่ามกลางการเติบโตของราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีดีเวลลอปเปอร์หลายรายทั้งรายเล็กและรายใหญ่ได้เข้ามาจับจองที่ดินในย่านลาซาลและพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะรูปแบบคอนโดมิเนียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มตัวเลือกสนองความต้องการต่อผู้บริโภคที่มีความนิยมและต้องการซื้อคอนโดแถวลาซาล