เรามักจะเห็นกลยุทธ์ของการขายคอนโดมากมายโดยการประกาศโฆษณาถึงคุณสมบัติต่างๆของคอนโดไม่ว่าจะเป็น “คอนโดติดรถไฟฟ้า” “สระว่ายน้ำลอยฟ้าสุดหรู” รูปทรงตึกที่ล้ำสมัย” ซึ่งในแต่ละโครงการย่อมมีกลยุทธ์ จุดเด่น มีการปรับพัฒนาหรือออกแบบให้แปลกตาแตกต่างไปจากที่มีอยู่ทั่วไป ทั้งนี้ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาเป็นเจ้าของคอนโด

หากถามว่า “ดีหรือไม่?” ก็สามารถตอบได้โดยไม่ลังเลเลยว่า ดีแน่นอน เพราะไม่มีใครที่ไม่ชอบการพัฒนาหรือนวัตกรรมที่สะดวกสบายมากขึ้น สืบเนื่องด้วยคอนโดคืออสังหาริมทรัพย์ส่วนหนึ่ง ที่ไม่ใช่สินค้าชิ้นเล็กหรือราคาถูก ที่จะซื้อมาง่ายๆเหมือนของฝากโดยทั่วไป ดังนั้น การที่จะลงทุนซื้อคอนโดทั้งที ต้องเอาให้คุ้มกับมูลค่าหลักล้านบาท คุ้มค่าที่จะอยู่อาศัยไปให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ แต่ใครจะไปรู้ว่า ในความล้ำสมัยที่น่าสนใจนั้น มันก็ซ่อนอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นปัญหาที่เล็กน้อยเกินไป แต่หากนำมาคิด ก็อาจจะมีเรื่องจุกจิกเล็กๆน้อยๆที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความน่ารำคาญก้อนใหญ่เลยก็ว่าได้

วันนี้ทางเว็บไซต์ FazWaz เลยขอหยิบประเด็นนี้มาให้ผู้อ่านทุกคนได้อ่านกันว่าในแต่ละคุณสมบัติของคอนโดนั้นมีอะไรแอบแฝงอยู่บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Facilities คอนโดสุดล้ำ จริงๆแล้วว้าวจริงหรือไม่?
1. คอนโดติดรถไฟฟ้า

แม้ว่าคอนโดติดรถไฟฟ้า สามารถทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้นก็ตาม แน่นอนอยู่แล้ว คุณต้องตอบรับภาระทางการได้ยินเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเสียงรางรถไฟฟ้า ที่คอยรบกวนเวลาพักผ่อนในยามค่ำคืน อย่าคิดว่าปัญหาเหล่านี้จะเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆไม่สำคัญอะไร แต่บางอย่างหากยังไม่เกิดโทษ เราก็อาจจะนึกถึงความเลวร้ายของมันไม่ออก เพราะฉะนั้น เรื่องทำเลที่ตั้งกับโฆษณาก็ต้องมาพิจารณากันดีๆก่อนจะตัดสินใจวางเงิน

2. ทางด่วน ใกล้ชิดติดจุดขึ้นลง

ถึงแม้ว่าการอยู่ใกล้ถนนหนทาง สามารถเชื่อมต่อไปตรงโน้นตรงนี้ได้ง่าย ซึ่งดูรวมๆแล้วไม่น่าจะมีปัญหาะไร โดยข้อดีของคอนโดที่ใกล้ทางด่วน สามารถขับรถออกมาไปไหนได้สะดวก ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่อาศัยที่มีรถยนต์ส่วนตัว หรือใช้รถส่วนตัวในการเดินทางเป็นหลัก แต่หากไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นประจำ หรือใช้บริการขนส่งสาธารณะเป็นประจำมากกว่า คุณสมบัติข้อนี้ เราสามารถปัดออกได้เลย แล้วเลือกโครงการที่ใกล้จุดขึ้นเรือจะดีกว่า เพราะโครงการที่ติดถนนใหญ่ มีถนนตัดผ่าน อยู่ใกล้กับจุดขึ้นลงทางด่วน มักจะมีปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะในทำเลธุรกิจ ย่านใจกลางเมือง หรือแม้แต่พื้นที่ที่คนอาศัยอยู่อย่างแน่นหนาสามารถทำให้บางคนเกิดอาการเครียดสะสมได้ ดังนั้น หากเลือกโครงการที่มีทำเลตั้งอยู่ในบริเวณที่รถส่วนตัวพลุกพล่าน เป็นเส้นถนนใหญ่ผ่าน ต้องมั่นใจในตัวเองพอสมควรว่าสามารถรับมือกับเหตุที่อาจจะเกิดได้เป็นอย่างดี แล้วค่อยตัดสินใจซื้ออีกที

Facilities คอนโดสุดล้ำ จริงๆแล้วว้าวจริงหรือไม่?
3. ดีไซน์ตึกโครงการสุดล้ำ

ปัจจุบัน เรามักเห็นหลายๆโครงการที่มีโมเดลจำลองมาให้ดูเป็นตัวอย่างตามงานเปิดตัวต่างๆหรือมหกรรมและคอนโดต่างๆหลายต่อหลายโครงการมักจะหยิบหัวข้อ “โครงการตึกสวยงาม นำสมัย ไม่มีใครเหมือน” มาเป็นจุดขายหลัก ถือว่าเป็นศิลปะที่มีความสวยงาม ความแปลก ความเป็นเอกลักษณ์ ก็สามารถสร้างความสุขให้ผู้อาศัยเช่นกัน

เช่น โครงการที่มีการออกแบบตึกวางที่เป็นตัว ยู ซึ่งมีข้อดี คือ มีความสวยงาม และให้ภาพลักษณ์ที่ดูหรูหรา อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าอยู่อาศัยก็อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะหากโครงการไหนออกแบบออกมาไม่ดี ก็อาจจะเจอปัญหาเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวได้ เพราะหากระเบียงห้องของเราต้องหันไปเจอกันอีกด้านหนึ่งของตึก ย่อมเป็นเรื่องที่เราต้องรับให้ได้

Facilities คอนโดสุดล้ำ จริงๆแล้วว้าวจริงหรือไม่?
4. สระว่ายน้ำลอยฟ้าสุดอลังการ

สระว่ายน้ำลอยฟ้าบนดาดฟ้า ก็เป็นอีกหนึ่งคำโฆษณาที่มักได้ยินบ่อย และมักจะมีในทุกๆโครงการคอนโดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำกลางอาคาร อยู่ระหว่างตัวตึกที่สูง และบางโครงการสระว่ายน้ำอยู่บนดาดฟ้า ซึ่งหากวัดจากมุมของผู้บริโภคที่มีความต้องการที่จะตอบสนองความหรูหราและความตื่นเต้นในเรื่องของตัวเอง คงวัดความพึงพอใจออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูง

แต่ในขณะเดียวกัน ความส่วนตัวก็จะหายไปเลย จริงอยู่ว่า การว่ายน้ำเป็นกิจกรรมทั่วไป แต่ใช่ว่าทุกคนจะสะดวกต่อการเสี่ยงการเป็นเป้าสายตา และการแก้ปัญหาโดยไม่ใช้ Facility ของโครงการก็ไม่ใช่ทางออกที่ดีมากนัก ในเมื่อเรามีสิทธิ์ใช้เหมือนกัน ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่คนในตึกที่มองเห็นได้ คนข้างนอกก็อาจจะเห็นได้เหมือนกัน โดยเฉพาะกรณีที่โครงการอยู่ติดรถไฟฟ้า หรือทางด่วน สะพานลอย เป็นต้น

Facilities คอนโดสุดล้ำ จริงๆแล้วว้าวจริงหรือไม่?
5. ระบบจอดรถอัจฉริยะ นวัตกรรมสุดล้ำ

การใช้ระบบจอดรถอัจฉริยะ เข้ามาช่วยในเรื่องของประหยัดพื้นที่และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการหรือผู้พักอาศัย ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากและดูเหมือนผู้คนมากมายให้ความสนใจ อย่างไรก็ตาม หากลองหันมาคิดดูสักนิดถึงเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันของคนทั่วๆไป ลักษณะนิสัย พฤติกรรมบางอย่างที่อาจเกิดขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ เช่น การลืมของไว้ที่รถ ในขณะที่รถถูกนำไปจอดโดยระบบจอดรถอัจฉริยะแล้ว ก็มีความยุ่งยากในการดำเนินการ แม้ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ ดูไม่ค่อยน่าเอามาใส่ใจ แต่ลองสมมติว่ามันเกิดขึ้นในสถานการณ์ที่คับขันที่สุด บางครั้งเทคโนโลยี ที่ล้ำหน้ามากไป อาจจะไม่เหมาะสมกับใครบางคนก็ได้

ทั้งหมดนี้ เป็นคุณสมบัติที่ยกมาและนำเสนอให้กับผู้อ่านถึงคุณสมบัติต่างๆของคอนโดที่มองเข้าไปถึงจุดมืดของคุณสมบัติคอนโดว้าวๆ แต่ ไม่ได้หมายความว่า เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า มันไม่ดี ทุกสิ่งที่ถูกคิดมาแล้วและนำมาสร้าง ล้วนแต่ผ่านการนำมาคิดคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดแล้วทั้งนั้น ดังนั้น บทความนี้ FazWaz มีเจตนาเพียงแค่นำเสนออีกมุมมองหหนึ่งเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดคนที่จะให้คำตอบตัวเองได้ ก็คือ ตัวผู้ซื้อนั่นเอง