อย่างที่ทราบกันดีว่าบ้านมีความสำคัญกับเจ้าของบ้านรวมไปถึงผู้อยู่อาศัย ทำให้การตกแต่งบ้านจึงเป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจและให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น การเลือกสีทาบ้านให้ถูกโฉลกกับเจ้าของบ้าน จะส่งเสริมให้คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภและสิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต ดังนั้นเจ้าของบ้านมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกสีทาบ้านให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ย ไม่ใช่ให้ความสำคัญเพียงแค่เรื่องความสวยงามเท่านั้น วันนี้ Fazwaz ​​มีวิธีการเลือกสีทาบ้านเพื่อเสริมโชคลาภ และความหมายของสีตามหลักฮวงจุ้ยซึ่งเป็นที่นิยมกันในหมู่คนไทยเชื้อสายจีน ที่มีความเชื่อในเรื่องของสมดุลต่าง ๆ ในธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับสีสันต่าง ๆ รอบตัวเรา โดยแบ่งออกเป็น 5 ธาตุ ได้แก่ ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน และธาตุทอง มาฝากกันค่ะไปอ่านกันเลย

สีทาบ้าน สำหรับคนธาตุน้ำธาตุน้ำเป็นธาตุที่สื่อถึงการเคลื่อนไหว รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม ลักษณะสำคัญคนธาตุน้ำส่วนใหญ่มักเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ชอบทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ อีกทั้งยังสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและสภาพแวดล้อมได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นสีที่ถูกโฉลกกับคนธาตุน้ำคือสีโทนเย็น อาทิ สีดำ สีน้ำเงิน สีฟ้าคราม สีเขียวมรกต ซึ่งสีเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จะให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความหรูหราให้ตัวบ้านอีกด้วย

สีทาบ้าน สำหรับคนธาตุไม้

ธาตุไม้เป็นธาตุที่สื่อถึงการเจริญเติบโต เปรียบเสมือนกับกิ่งก้านของต้นไม้ที่เติบโตขึ้นตามแสงแดด ทำให้คนธาตุไม้ส่วนใหญ่เป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ดีเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย และชอบเข้าสังคม ดังนั้นสีที่ถูกโฉลกกับคนธาตุไม้คือ โทนสีเขียว ไม่ว่าจะเป็น สีเขียวอ่อน สีเขียวแก่ รวมไปถึงสีน้ำตาลอ่อน ๆ เนื่องจากสีที่กล่าวมานั้นจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด อีกทั้งยังเป็นสีที่ดูแล้วสบายตา เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้สำหรับทาสีห้องนอน และห้องนั่งเล่นของคนธาตุไม้

สีทาบ้าน สำหรับคนธาตุไฟ

ตามหลักของฮวงจุ้ยแล้ว ธาตุไฟเป็นธาตุที่สื่อถึงพลังงานที่มีความร้อนแรง และมีความสามารถในการแผ่ขยายไปทั่วบริเวณ ส่งผลให้ลักษณะของคนธาตุไฟส่วนใหญ่นั้นเป็นคนที่ชอบการแข่งขัน รวมถึงสามารถทำงานภายใต้สภาวะความกดดันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังชอบการทำงานแข่งกับเวลาอีกด้วย ดังนั้นสีที่ถูกโฉลกกับคนธาตุไฟคือสีโทนสว่าง ซึ่งเป็นตัวแทนของความเจิดจ้า ความกล้าแสดงออก จึงเหมาะกับธาตุนี้อย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น สีแดง สีชมพู สีม่วง และสีโทนสว่างอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศของการสังสรรค์ พร้อมกันนี้ยังช่วยให้ห้องดูโอ่โถง และกว้างขวางขึ้นอีกด้วย

สีทาบ้าน สำหรับคนธาตุดิน

ลักษณะของคนธาตุดิน ตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยแล้วส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีความสุขุม น่าเชื่อถือ และมีความเป็นผู้นำสูง ดังนั้นสีที่ถูกโฉลกกับคนธาตุดิน ได้แก่ สีโทนน้ำตาล สีส้ม สีเหลือง และสีครีม เนื่องจากสีเหล่านี้จะช่วยให้คนธาตุดินมีความกระตือรือร้นในการทำงาน และช่วยส่งเสริมชีวิตการงานของคนธาตุนี้ได้เป็นอย่างดี

สีทาบ้าน สำหรับคนธาตุทอง

ธาตุทอง ตามหลักของศาสตร์ฮวงจุ้ยนั้นถือว่าเป็นธาตุที่สื่อถึงความแข็งแกร่ง และมีความลึกลับซ่อนเร้นในขณะเดียวกัน ดังนั้นคนธาตุทองส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่มีเหตุผล และมีความยุติธรรมสูง สำหรับสีที่บ่งบอกถึงความแข็งแรง และคงทนได้ดี มีดังนี้ สีทอง สีเงิน สีขาว สีบรอนซ์ และสีเทาควันบุหรี่ ซึ่งสีเหล่านี้ยังให้ความรู้สึกหรูหรา มีพลัง และมีความมั่งคั่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

เมื่อทราบกันแล้วว่าสีทาบ้านสีไหนถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย และจะช่วยส่งเสริมสิ่งดี ๆ ให้เข้ามาในชีวิตกันแล้ว สามารถนำไปปรับใช้กับบ้านของเพื่อน ๆ กันได้นะคะ หรือบ้านหลังไหนยังทาสีที่ไม่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย หากมีโอกาสทางเราก็ขอแนะนำให้เปลี่ยนแปลงเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวท่านเองและคนในครอบครัวนะคะ