ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลือกซื้อบ้านในแต่ละครั้ง นอกจากทำเลที่ตั้ง คุณภาพของโครงการ สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทางและฮวงจุ้ยแล้วนั้น การเลือกซื้อบ้านเรายังจำเป็นต้องคำนึงถึงทิศทางของบ้านด้วย บางคนก็สงสัยว่าควรเลือกซื้อบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศไหนถึงจะดีนะ? วันนี้ทาง Fazwaz.co.th มีคำตอบและเทคนิคการเลือกทิศเพื่อเหมาะสมกับผู้อาศัยมาให้กันค่ะ

ทิศเหนือ
จุดเด่นของบ้านที่หันหน้าไปยังทิศเหนือ คือ บ้านจะโดนแดดน้อยมาก ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง และยังเป็นทิศทางลม ทำให้มีลมพัดผ่าน บ้านจะเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยข้อเสียของการหันหน้าบ้านไปยังทิศเหนือคือ หากต้องทำการซักล้าง ตากเสื้อผ้า หรือมีห้องน้ำที่หันไปด้านทิศเหนือ จะทำให้มีความชื้นมากกว่าทิศอื่น ๆ และอาจส่งผลให้เสื้อผ้าที่ตากจะแห้งช้ากว่า และควรระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นอับด้วย


ทิศใต้
ทิศใต้เป็นทิศยอดฮิตสำหรับคนซื้อบ้าน เพราะบ้านที่หันหน้าไปยังทิศใต้จะมีอากาศถ่ายเทที่สะดวก รับลมเย็นได้ตลอดทั้งปี หน้าบ้านฝั่งนี้จะตรงข้ามกับทิศเหนือซึ่งจะรับแสงแดดได้ตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาว จะได้รับแสงแดดในช่วงประมาณเที่ยงจนถึงบ่ายแก่ ๆ เลยค่ะ

และหากคุณเป็นคนที่รักในการทำสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้แล้วละก็ หน้าบ้านที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้จะเหมาะสมที่สุด และที่สำคัญคือตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการมีบ้านที่หันหน้าไปยังทิศใต้จะถือว่ารับทรัพย์ได้ดีอีกด้วยนะคะ

ทิศตะวันออก
หากบ้านตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกจะได้รับแสงแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้าจนถึงเที่ยง และหลังเที่ยงเป็นต้นไปก็จะไม่โดนแดดเลยค่ะ ผู้อาศัยจะสามารถรับลมและอากาศที่เย็นสบายได้ตั้งแต่เที่ยงจนถึงตอนกลางคืนเลยค่ะ

บ้านที่ตั้งอยู่ทิศตะวันออกจึงเหมาะสำหรับบุคคลที่มีไลฟ์สไตล์ที่ตื่นเช้า หรือต้องตื่นไปทำงานในตอนเช้า อย่างเช่น พนักงานออฟฟิศ ซึ่งหากเลือกห้องนอนหรือห้องที่มีหน้าต่างในทิศตะวันออกได้ก็จะตอบโจทย์มากค่ะ เพราะในตอนเช้าจะมีแสงแดดอ่อน ๆ ที่ทำให้รู้สึกสดชื่นและช่วยลดความเครียดได้นั่นเองค่ะ

ทิศตะวันตก
ส่วนบ้านที่หันไปทางทิศตะวันตกนั้น จะไม่ได้รับแสงแดดในช่วงเช้า แต่จะรับแดดเต็ม ๆ ในช่วงเที่ยงจนถึงเย็น ซึ่งจะทำให้บ้านสะสมความร้อนอยู่ตลอดทั้งวัน จึงไม่ควรเลือกห้องที่ใช้งานเป็นประจำอยู่ในทิศนี้ค่ะ เพราะในช่วงเย็นหรือค่ำ ห้องก็ยังร้อนและอบอ้าวอยู่

ดังนั้น ห้องที่เหมาะสำหรับทิศตะวันตก ได้แก่ ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องเก็บของและบริเวณซักล้าง นอกจากจะช่วยลดความชื้นได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังสามารถช่วยกั้นความร้อนให้กับห้องอื่น ๆ ภายในบ้านได้ด้วยอีกค่ะ


หากให้เลือกจากทิศทั้ง 4 ที่กล่าวมาในข้างต้นนี้ ทางเราก็อยากแนะนำให้เลือกซื้อบ้านที่ตั้งอยู่ในด้านทิศเหนือและทิศตะวันออกมากที่สุด แต่นอกเหนือจากทิศทางและการถ่ายเทของอากาศแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมอีกด้วย รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานและพื้นที่ที่เหมาะสม และไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์ของผู้อาศัยภายในบ้านทั้งหลายประกอบด้วยค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อยกันนะคะ แล้วอย่าลืมติดตามเรื่องราวความรู้ดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันในบทความหน้ากันค่ะ