ก่อนอื่นเลยทาง FazWaz ต้องกล่าวคำว่า….新正如意 新年发财 (ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้) ค่ะทุกคน!!! หลังจากวันปีใหม่สากลเพิ่งผ่านพ้นไปได้ไม่นาน เผลอแป๊บเดียววันตรุษจีนก็ใกล้เข้ามา ว่าแต่ตอนนี้เหล่าบรรดาอาหมวย และอาตี๋ทั้งหลาย ตอนนี้เตรียมพร้อมกันหรือยังเอ่ย? ถ้ายังละก็ FazWaz ขอแนะนำให้รีบเตรียมความพร้อมกันด่วน ๆ เลยนะคะ เพราะเหลือเวลาอีกไม่กี่วันเท่านั้น!!! ถ้าใครยังไม่มีไอเดียละก็ วันนี้ FazWaz ก็พร้อมเสิร์ฟไอเดียของตกแต่งบ้านใหม่ ๆ ที่ไม่เพียงแค่การใช้สีแดงแรงฤทธิ์แบบสไตล์จีนขนานแท้แล้ว เรามีของตกแต่ง น่ารัก ๆ ความหมายดี ๆ แถมยังเสริมความเป็นสิริมงคล มาฝากกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาเลยค่ะ!!!

1.โคมไฟสีแดง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

โคมไฟสีแดง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย
โคมไฟสีแดง ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

มาเริ่มต้นด้วยอะไรเบสิกกันก่อนดีกว่า อย่างโคมไฟสีแดง!! หลายคนคงคุ้นชินกับไอเท็มสามัญประจำบ้านชิ้นนี้ คือเรียกได้ว่าเป็นไอเท็มอยู่คู่กับเทศกาลตรุษจีนมาอย่างช้านาน แต่ทราบหรือไม่คะว่า ไอเจ้าโคมไฟกลม ๆ สีแดงเนี่ย จริง ๆ มีอะไรมากกว่าความสวยงามนะ โดยชาวจีนเชื่อว่า โคมไฟสีแดงจะช่วยขับไล่และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไป ไอเท็มนี้จึงนิยมนำมาแขวนไว้ หน้าบ้านหรือเหนือประตูบ้าน ตามต้นไม้ข้างทาง หรือจะแขวนไว้ในรถป้องกันอุบัติเหตุก็ได้นะ ซึ่งบอกได้เลยค่ะว่า “โคมไฟสีแดง” คือ จัดอยู่ในไอเท็มประเภท ของมันต้องมี ฟันธง!!!

2. ส้มจี๊ด เสริมความมั่งคั่ง

ส้มจี๊ด เสริมความมั่งคั่ง
ส้มจี๊ด เสริมความมั่งคั่ง

ผลไม้ที่ได้รับความนิยม ในประเทศจีนตอนใต้ เช่น มาเก๊า ฮ่องกง มณฑลกวางตุ้ง และเขตซีจ้วง ซึ่งต้นส้มจี๊ดนิยมนำมาประดับตกแต่งในช่วงเทศกาล เช่น ตรุษจีน เพราะในภาษาจีนกลาง หรือจีนกวางตุ้ง ตัวอักษรของคำว่า ส้มจีน คือ คำว่า “จวี้ (桔) ” ซึ่งมีความหมายคล้ายคลึงกับคำว่า “ จี๋ (吉) ” ที่หมายถึง โชค หรือ ทอง แล้วถ้าสังเกตดี ๆ เปลือกของส้มจี๊ด ก็จะมีสีส้ม ๆ ทอง ๆ ซึ่งสื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย อีกด้วยนะ เนื่องจากต้นส้มจี๊ดเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ก็สามารถนำมาประดับทั้งต้น หรือบ้านไหนไม่มีบริเวณมากนักอาจจะนำผลส้มจี๊ดจัดใส่ตะกร้าแล้วนำมาวางประดับบนโต๊ะแทนก็ได้ ไม่ว่ากันค่ะ

3. ต้อนรับปีฉลูอย่างเป็นทางการ ด้วยรูปปั้นสัญลักษณ์ประจำปี

ต้อนรับปีฉลูอย่างเป็นทางการ ด้วยรูปปั้นสัญลักษณ์ประจำปี
ต้อนรับปีฉลูอย่างเป็นทางการ ด้วยรูปปั้นสัญลักษณ์ประจำปี

รูปปั้นสัญลักษณ์ประจำปี ถือเป็นอีกหนึ่งของมงคลแต่งบ้านที่ควรมี เพราะนอกจากจะสื่อถึงปีนั้น ๆ ยังแฝงความหมายมงคลเอาไว้อีกด้วย อย่างเช่น ปีนี้ปีฉลู ซึ่งมีสัญลักษณ์เป็นวัว ก็ลองมองหารูปปั้นวัวมาประดับ เพื่อให้เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของปีนักษัตรปีนี้ นอกจากนั้นตามความเชื่อของชาวจีน ฉลู บ่งบอกถึง ความมุมานะ ความแน่วแน่ และความเชื่อมั่นในตัวเองอีกด้วย

4.เปเปอร์คัตติ้ง มอบสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต

เปเปอร์คัตติ้ง มอบสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต
เปเปอร์คัตติ้ง มอบสิ่งดี ๆ สู่ชีวิต

เปเปอร์คัตติ้ง (Paper Cutting) คือการตัดกระดาษให้เป็นลวดลายมงคล เช่น ตัวอักษรจีน จักรราศี ต้นไม้ และผลไม้ โดยตามความเชื่อของชาวจีน เชื่อว่าแต่ละลวดลายนั้นมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
– ​ต้นสน บ่งบอกถึง ความอ่อนเยาว์
​​ – ลูกท้อ บ่งบอกถึง อายุที่ยืนยาว
– เป็ดแมนดาริน บ่งบอกถึง ความรัก
– ผลทับทิม บ่งบอกถึง ความอุดมสมบูรณ์
– ดอกเหมย ดอกโบตั๋น บ่งบอกถึง ชื่อเสียง เงินทอง
– นกกางเขนเกาะกิ่งต้นพลัม บ่งบอกถึง สิ่งดี ๆ ที่กำลังจะเกิดในเร็ว ๆ นี้
​​ – ปลา บ่งบอกถึง คำอวยพร
– มังกร บ่งบอกถึง ความยิ่งใหญ่

สำหรับวันตรุษจีนนิยมใช้กระดาษสีแดงเป็นหลัก ใครคิดหวังสิ่งใด ก็ลองตัดกระดาษตามลวดลายข้างต้น โดยนำไปติดไว้ที่ผนัง ประตู หรือหน้าต่าง นอกจากจะมอบความสวยงามแล้ว ยังเสริมสร้างขวัญและกำลังใจได้ดีทีเดียวค่ะ

5. ตุ้ยเหลียน เขียนคำอวยพร

ตุ้ยเหลียน เขียนคำอวยพร
ตุ้ยเหลียน เขียนคำอวยพร

แผ่นกระดาษสีแดง ที่มีลวดลายตัวอักษรจีนสีดำหรือสีทองเขียนทับกัน เป็นของแต่งบ้านมงคลติดประตูบ้าน โดยจะต้องเปลี่ยนกันทุก ๆ วันตรุษจีน เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของการอำลาปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ หรือเป็นการขอพรให้มีสิ่งดี ๆ เข้ามาในปีหน้านั่นเองโดยในใบตุ้ยเหลียน จะเขียนเป็น คำคม คำอวยพร หรือคำกลอนไว้

6. กระดาษฟู เพิ่มพูนความสุข

กระดาษฟู เพิ่มพูนความสุข
กระดาษฟู เพิ่มพูนความสุข

เป็นของตกแต่งบ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตุ้ยเหลียนผสมกับเปเปอร์คัตติ้ง คือ เป็นแผ่นกระดาษทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสีแดง ที่เขียนหรือพิมพ์ด้วยอักษรจีน เช่นเดียวกับกับตุ้ยเหลียน แต่จะตกแต่งเพิ่มด้วยเทคนิคเปเปอร์คัตติ้ง โดยเชื่อกันว่ากระดาษฟู จะทำให้มั่งมีเงินทอง โชคลาภ ประสบพบเจอแต่ความสุข ความโชคดี โดยมีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ คือให้ติดแบบกลับหัวกลับหาง เพราะคำว่า “กลับหัว” ของจีนพ้องเสียงกับคำว่า “ที่นี่” ซึ่งเป็นการเล่นคำ ที่มีหมายความว่า ขอให้ความสุข ความมั่งคั่ง และความโชคดี มาไว้ที่บ้านหลังนี้นั่นเอง

7. ประทัดแดง รูปแบบใหม่ ไม่เสี่ยงอันตราย

ประทัดแดง รูปแบบใหม่ ไม่เสี่ยงอันตราย
ประทัดแดง รูปแบบใหม่ ไม่เสี่ยงอันตราย

เคยสังเกตไหมคะว่าคนจีนส่วนใหญ่นิยมจุดประทัดแดงในวันตรุษจีน โดยมีความเชื่อกันว่าการจุดประทัด เป็นการขับไล่สิ่งชั่วร้าย ทว่าข้อเสียของประทัดจริง ๆ เลยก็คือ มีเสียงดังรบกวน และอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ หลาย ๆ คนจึงเริ่มหันมาใช้ประทัดปลอม ซึ่งใช้กระดาษสีแดงม้วนเป็นทรงกระบอก และใช้กระดาษทองหุ้มปลายกระดาษทั้งสองด้าน จากนั้นจึงนำมาร้อยให้เป็นสาย เมื่อถึงเวลาจุดประทัด ก็ให้นำไปแขวนไว้หน้าบ้าน พร้อมกับการเปิดเสียงเอฟเฟกต์ประกอบแทน เท่านี้ก็ปลอดภัยไร้กังวลแล้วค่ะ

8. กล่องขนมขบเคี้ยวแปดช่อง

กล่องขนมขบเคี้ยวแปดช่อง
กล่องขนมขบเคี้ยวแปดช่อง

เป็นอีกหนึ่งไอเท็ม ที่ชาวจีน มักจะมอบให้กันในวันตรุษจีน ที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า Eight Treasure Box, Chinese New Year Candy Box หรือ ba bao he โดยกล่องขนมขบเคี้ยวแปดช่อง จะเป็นกล่องทรงกลมหรือแปดเหลี่ยม ภายในแบ่งออกเป็น 8 ช่อง เพื่อใส่ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารต่าง ๆ ที่มีความเป็นสิริมงคล ซึ่งสื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกถั่ว ธัญพืช พุทราจีนแห้ง ขนมนูกัต รวมไปถึงช็อกโกแลตเหรียญทอง โดยสาเหตุที่ต้องใช้กล่อง 8 ช่อง ก็เพราะว่า เลข 8 ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายคลึง กับคำว่าความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

9. แจกันดอกเหมย สวยงามอย่างมีคุณค่า

แจกันดอกเหมย สวยงามอย่างมีคุณค่า
แจกันดอกเหมย สวยงามอย่างมีคุณค่า

ตามความเชื่อของชาวจีนนั้น ดอกเหมยหรือดอกโบตั๋น เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่ง และโชคลาภ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมดอกไม้ชนิดนี้ จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นดอกไม้ประดับ โดยเฉพาะเทศกาลสำคัญอย่างช่วงตรุษจีนแล้วนั้น ลองนำดอกโบตั๋นสักช่อสองช่อมาใส่แจกัน แล้วประดับไว้ตามโต๊ะ หรือ ตู้ เท่านี้ก็ดูสวยงาม แถมเป็นการเสริมสิริมงคลอีกด้วย หากต้องการเพิ่มความหรูหราสักหน่อย ก็ลองจัดดอกไม้ใส่แจกันทรงโมเดิร์น หรือหากต้องการกลิ่นอายความเป็นจีนขนานแท้ ลองเปลี่ยนเป็นแจกันเซรามิก ก็ดูเป็นอีกตัวเลือกที่ไม่เลวนะคะ

10.ฟอร์จูนคุกกี้ มอบโชคดี กันถ้วนหน้า

ฟอร์จูนคุกกี้ มอบโชคดี กันถ้วนหน้า
ฟอร์จูนคุกกี้ มอบโชคดี กันถ้วนหน้า

ฟอร์จูนคุกกี้หรือ คุกกี้เสี่ยงทาย เป็นขนมประเภทหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นแผ่นแป้งบาง ๆ ห่อเป็นรูปคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ภายในมีกระดาษชิ้นเล็ก ๆ ที่มีคำทำนาย หรือ คำอวยพรไว้อยู่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งมอบความสุข ให้แก่ผู้ที่เปิดอ่านแล้ว ฟอร์จูนคุกกี้ ยังกลายเป็นของตกแต่งบ้านไปในตัวได้อีกด้วย ลองเอาเจ้าฟอร์จูนคุกกี้ ไปไว้บนโต๊ะอาหาร หลังรับประทานอาหารร่วมกันเสร็จแล้ว หยิบเจ้าคุกกี้ขึ้นมาลิ้มรส พร้อมอ่านข้อความดี ๆ เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่จีนได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับบทความดี ๆ ที่ทาง FazWaz นำมาฝากกันในวันนี้ สังเกตไหมคะว่า ของตกแต่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นนอกจากจะดูสวยงามแล้ว ยังให้คุณค่าทางจิตใจ รวมไปถึงสะท้อนประเพณีและความเชื่อที่สืบต่อกันมายาวนาน สำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งหลาย ที่ยังไม่มีไอเดียในการแต่งบ้านต้อนรับตรุษจีน หรือใครอยากแต่งบ้านตามความเชื่อของชาวจีน ลองนำไอเดียเก๋ ๆ แบบนี้ไปปรับใช้กันได้ไม่ว่ากันนะคะ สุดท้ายนี้ทาง FazWaz ก็ขออวยพรให้ทุกคน เฮง ๆ ปัง ๆ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้และปีต่อ ๆ ไปค่า