เรารู้ว่าหลาย ๆ คนที่มีบ้าน หรือคิดจะมีบ้าน ต้องมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าจิปาถะต่าง ๆ  และโดยเฉพาะค่าไฟ ซึ่งทุกคนอาจจะมีหวั่นใจในเรื่องค่าไฟกันทั้งนั้น จึงทำให้หลายคนหันมามองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน แต่จริง ๆ คุณรู้ไหมคะว่า เราสามารถลดการใช้ไฟฟ้า และลดการใช้เงินลงได้ง่าย ๆ ตั้งแต่เริ่มออกแบบบ้าน เพราะไม่ว่าจะโครงสร้าง หลังคา หน้าต่าง หรือทิศทาง ต่างก็มีผลต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว และยิ่งในช่วงหน้าร้อน เราต่างก็รู้ว่าค่าไฟนี้พุ่งทะยานแน่นอน ฉะนั้นหากตอนนี้ใครที่จะวางแผนสร้างบ้าน ปรับปรุงบ้านใหม่ หรืออยากทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งปี ไม่ร้อน น่าอยู่ และร่มรื่นแล้วละก็ตามมาดูวิธีออกแบบบ้านประหยัดพลังงานกันได้ตามด้านล่างนี้เลยค่า 

หลังคาและฝ้าเพดาน

  •  เลือกใช้กระเบื้องหลังคาที่ช่วยสะท้อนหรือป้องกันความร้อน
  •  มุงหลังคาทำเป็นมุม 45 องศา เพื่อช่วยลดการแผ่รังสีความร้อนลงฝ้าเพดาน และบุฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา
  •  ใช้ฝ้าที่มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี รวมถึงทำช่องระบายอากาศที่หน้าจั่วหลังคา เพื่อช่วยระบายอากาศจากใต้หลังคาและในบ้าน
  • ยกระดับฝ้าเพดาน เพื่อดันความร้อนให้ระบายออกทางช่องระบายอากาศหรือช่องเปิดใต้หลังคา

ผนัง

  • ใช้วัสดุกันความร้อน เช่น ฉนวนกันความร้อนสำหรับผนัง
  •  ผนังในบ้านเลือกที่มีมวลน้อยและสีอ่อน
  •  ผนังนอกบ้านเลือกที่ผิวมัน สีอ่อน และมีค่าจุความร้อนต่ำ

หน้าต่าง

  •  ทำช่องแสงบนหน้าต่างให้กับตัวบ้านชั้นล่าง เพื่อช่วยให้บ้านได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติตลอดทั้งวัน
  • หน้าต่างควรสูงจากพื้น 4 เมตร หรือตรงกับความสูงของเก้าอี้/เตียงนอน เพื่อช่วยให้ลมพัดผ่านตัวคน
  • เลือกใช้กระจกกันความร้อน เพื่อช่วยให้บ้านเย็นลงโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ

ทิศทางของบ้าน

  • ทิศเหนือกับทิศใต้
  1. เหมาะจะเป็นทิศหน้าบ้านหรือหลังบ้าน เพราะลมพัดผ่านตลอด โดยคนไทยจะนิยมหันหน้าไปทางทิศใต้มากที่สุด เพราะลมโกรกตลอดปี เมื่อเปิดประตูและหน้าต่างก็จะทำให้ถ่ายเทอากาศในบ้านดีขึ้น ช่วยให้บ้านเย็นสบายแม้ช่วงหน้าร้อน
  2. ในส่วนของหน้าต่างติดกันสาด หรือทำชายคาให้ยาวเกินออกมา เพื่อป้องกันความร้อนจากแสงแดด แต่ภายในบ้านยังคงสว่างตลอดทั้งวัน
  • ทิศตะวันออกกับทิศตะวันตก
  1. เหมาะจะเป็นพื้นที่ในวางการแปลนห้องน้ำ ซึ่งเป็นห้องที่มีความชื้นและความเย็น ก็ช่วยลดอุณหภูมิของบ้านจากความร้อนของแสงแดดได้อีกทางหนึ่ง
  2. หลีกเลี่ยงการทำช่องเปิด เพื่อลดการรับลมร้อนและรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ แต่หากมีของเดิมอยู่แล้ว การติดกันสาดเพิ่ม ก็จะช่วยลดอุณหภูมิได้
  3. ควรทำบังเงาให้กับผนังทึบที่อยู่ทางสองทิศนี้ เช่น ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา

พื้นที่สีเขียว

  1. ปลูกต้นไม้ให้ได้ประมาณ 20% ของพื้นที่ เพื่อช่วยกรองมลพิษ ทำให้อากาศสดชื่น แต่ต้องระวังอย่าปลูกบังทิศทางลมเข้าบ้าน เช่น ไม้ยืนต้นให้ร่มเงา ไม้เลื้อย และไม้ฟอกอากาศ
  2. ปลูกหญ้าที่ลานว่างรอบบ้าน เพื่อช่วยเก็บความชื้นและลดการสะท้อนแสง

พื้นที่อเนกประสงค์

การออกแบบบ้านให้มีพื้นที่กึ่งเปิด หรือพื้นที่ที่ลมพัดผ่านได้ดี เช่น ระเบียงบ้าน ใต้ถุนบ้าน เพื่อใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมร่วมกันของคนในครอบครัวโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ

ข้อเสนอแนะ

  1. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและวางชิดติดผนังบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ขวางทิศทางลม
  2.  เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย รวมถึงประหยัดเงินและประหยัดไฟด้วย โดยสังเกตได้จากฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 และฟังก์ชันหรือเทคโนโลยีภายในเครื่องอย่างระบบแบบ Inverter 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับคอนเทนต์นี้ หวังว่าจะช่วยเพื่อน ๆ เพิ่มไอเดียในการสร้างบ้านที่ทั้งช่วยประหยัดค่าไฟ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงยังทำให้บ้านของคุณ สวย มีเสน่ห์ และไม่เหมือนใคร ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำตามกันดู แล้วได้ผลอย่างไรกลับมาแชร์ประสบการณ์กับทาง Fazwaz ได้นะคะ