ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในรอบปี 64 ที่ผ่านมานั้นได้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ท่ามกลางหลายปัจจัยที่มีบทบาทต่อการอยู่อาศัยที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็น การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือแม้แต่การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลก็ตาม สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมและทัศนคติต่อการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไป

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด

สุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จํากัด หรือ เทอร์ร่า บีเคเค ผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาฯ ได้กล่าวถึงแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไปในตลาดอสังหาฯ ในปี 2565 ดังต่อไปนี้

1. การพัฒนาบ้านประหยัดพลังงาน (Green Living)
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องประหยัดพลังงานมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานหมุนเวียน หรือการลดค่าใช้จ่าย นั้นจะเข้ามามีส่วนสำคัญมากยิ่งขึ้น อาทิ ระบบหลังคาโซล่าเซลล์ ระบบระบายความร้อน และฟังก์ชันดูดซับมลพิษในบ้าน เป็นต้น

2. ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (Smart Security System)
เป็นอีกระบบที่จะเข้ามามีบทบาทต่อการอยู่อาศัยมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนแรงงานหรือต้องการลดกำลังคนในการตรวจสอบความปลอดภัย โดยแทนที่จะให้มีพนักงานรักษาความปลอดภัย 2 – 3 คน เดินตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง ต่อบ้าน 300 หลังคาเรือน ซึ่งหากเกิดเหตุขึ้นอาจไม่สามารถเตือนภัยได้ทันเวลา ดังนั้นการเพิ่มระบบดังกล่าวอาจลดภาระงานของพนักงานได้เช่นกัน

3. การออกแบบบ้านที่ผสมผสานกับธรรมชาติ (Blended environment)
เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากเกิดวิกฤติการณ์โควิด-19 เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนใช้ชีวิตในบ้านมากกว่านอกบ้าน เพราะความกังวลต่อโรคระบาดที่กำลังแพร่กระจายเชื้อ ผนวกกับผู้คนทำงานที่บ้านมากขึ้น (Work From Home) ฉะนั้นการออกแบบบ้านให้มีธรรมชาติสอดแทรกจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยจรรโลงใจต่อผู้คนได้มาก

4. เมตาเวิร์ส (Metaverse)
คาดการณ์ว่าอีก 3 ปีต่อจากนี้โลกเสมือนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ถึงแม้ในปัจจุบันจะเป็นเพียงลูกเล่นทางการตลาด (Gimmick) เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

“ต่อไปเด็ก Gen Alpha กลุ่มหนึ่งจะพร้อมก้าวเข้าสู่การทำงานหาเงินในโลกเสมือน โดยแนวคิดเหล่านี้เกิดมาตั้งแต่ปี 2000 แล้วแต่จิ๊กซอว์ยังถูกต่อไม่ครบ ซึ่งปัจจุบันการเกิดขึ้นของคริปโตเคอเรนซีและอุปกรณ์อย่าง AR & VR ได้ออกมารองรับทำให้การต่อจิ๊กซอว์สมบูรณ์มากขึ้น”

สุมิตรา ระบุว่า อนาคต “เมตาเวิร์ส” จะเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดประสบการณ์ในการเข้าชมโครงการอสังหาฯ พรีเซลทั้งของแนวราบและแนวสูง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ใกล้เคียงของจริง อีกทั้งยังส่งผลดีต่อผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนสร้างเซลล์แกลอรี่อีกด้วย

5. เทคโนโลยีโลกเสมือน Virtual Reality (VR) & Augmented Reality (AR)
เป็นเครื่องมือที่เริ่มมีบทบาทและเป็นที่รู้จักมากขึ้นในช่วง 4 – 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงกับเมตาเวิร์สได้อีกด้วย จากทิศทางดังกล่าวจึงทำให้ผู้ประกอบการได้ริเริ่มดีไซน์โครงการเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี AR & VR หรือ Digital Twin

6. การชำระเงินด้วยคริปโตเคอเรนซี
ตลาดการเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ “เด็กรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Alpha จะทำทุกอย่างบนโลกอินเทอร์เน็ต อุปกรณ์ไฮเทค และเทคโนโลยีต่าง ๆ ซึ่งสิ่งดังกล่าวจะส่งเสริมให้ผู้คนทั่วไปเริ่มยอมรับการใช้เทคโนโลยีการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น” แนวคิดการเงินดิจิทัลที่ได้เข้ามาทำลายกำแพงระบบการเงินยุคเก่า ถึงแม้ไม่ใช่เรื่องง่ายและต้องใช้เวลา แต่เชื่อว่าเทรนด์นี้ต้องมาแน่นอน

7. Universal design
เป็นหลักการออกแบบเพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในสังคมทุกเพศทุกวัย สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้นได้อย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน ซึ่งประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยแล้ว ฉะนั้นโครงการที่เกิดใหม่ต้องตระหนักถึงความสำคัญของเทรนด์นี้มากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่รองรับผู้สูงวัยเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอบโจทย์ของคนทุกกลุ่มอีกด้วย

8. พื้นที่สาธารณะสร้างสรรค์ทางความคิด (Public Space for New Gen)
หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนเริ่มเบื่อหน่ายการอยู่แต่บ้าน ที่ไม่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัดได้ หลายคนก็ถูกกักให้อยู่แค่ในภูมิลำเนาของตนเอง จุดนี้เองจึงทำให้เกิดกระแส “เซิร์ฟสเก็ตฟีเวอร์” มีหลายสถานที่ที่ได้เปิดพื้นที่ให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เข้ามาเล่นเซิร์ฟสเก็ต หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งร่วมกับผู้คนใหม่ ๆ “เทรนด์นี้อสังหาฯ ประเภทรีเทล ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า หรือ แม้แต่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียมสามารถนำมาใช้พัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อดึงคนรุ่นใหม่เป็นจุดนัดพบแห่งใหม่สำหรับการสนับสนุนไอเดียสร้างสรรค์และการแสดงออกต่าง ๆ”

9. วัสดุธรรมชาติ (Green Material)
การลดการทำลายสิ่งแวดล้อมนั้นกลายเป็นสิ่งที่สังคมให้ความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ได้รับผลกระทบการวิกฤติการณ์โลกร้อนและมลพิษต่าง ๆ ที่มีมากขึ้นจึงเกิดความตระหนักให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ดังนั้น Green material จึงเป็นเทรนด์ที่ไม่ควรมองข้าม

10. บริการ 24 ชั่วโมง ด้วยระบบอัตโนมัติ
ที่มาพร้อมกับเทรนด์ Work From Anywhere ยกตัวอย่าง นิติบุคคลในคอนโดมิเนียมที่ทำงานในเวลา 08.00 – 16.00 น. เท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่าไม่เพียงพอแล้ว เพราะบางโครงการมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการกว่า 50% ฉะนั้นการให้บริการตามเวลาของประเทศไทยจะไม่ตอบโจทย์ จึงต้องอาศัยเทคโนโลยีและบริการ 24 ชั่วโมงด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มดิจิทัลโนแมดที่เดินทางท่องเที่ยวไปพร้อม ๆ กับการทำงาน