เมื่อเราเริ่มต้นชีวิตในวัยทำงาน เราคงต้องหาที่พักอยู่อาศัยหรือรถสักคันเพื่อเอาไว้เป็นหลักเป็นแหล่ง เพราะคงไม่มีใครอยากอยู่หอพักหรือขึ้นรถเมล์ไปทำงานตลอดชีวิต คราวนี้ เมื่อเรามีความพร้อมทางการเงินแล้ว เราคงจะสงสัยไปไม่น้อยนะคะว่า เราควรมีหรือเลือกลงทุนอะไรดีก่อน ระหว่าง บ้าน คอนโด หรือรถยนต์ ซึ่งหลายคนย่อมมีความคิดเห็นต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา บางคนต้องการที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักเป็นแหล่งก่อนที่จะซื้อรถ อย่างไรก็ตาม ที่อยู่อาศัยนั้นที่คนส่วนใหญ่มองหานั้น ได้แก่ บ้าน และ คอนโด เรามาดูกันเลยค่ะว่าทั้งสองอย่างนี้มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง และตัวเลือกไหนที่คุ้มราคา คุ้มค่ามากที่สุด

บ้าน คอนโด และรถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี
  1. บ้าน
  • ข้อดีของบ้านคือ บ้านจะมีพื้นที่ใช้สอยกว้างกว่าคอนโด และแต่ละพื้นที่ในบ้านจะแบ่งเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจน ซึ่งเหมาะสำหรับกับคนที่มีครอบครัวแล้ว หรือมีจำนวนสมาชิกในครอบครัวเยอะ นอกจากนี้ บ้านยังมีพื้นที่ปลูกพืชผักสวนครัว และสามารถเลี้ยงสัตว์ได้แบบสบายๆอีกด้วย
  • แม้ว่าบ้านจะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดก็ตาม แต่สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดย่อมต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าและยังต้องใช้เวลานานในการทำความสะอาด เนื่องจากบ้านมีพื้นที่กว้างขวางกว่าคอนโด  นอกจากนี้ เราแทบจะไม่ค่อยได้เห็นหมู่บ้านจัดสรรที่ตั้งอยู่ตามเมือง หรือในกรุงเทพฯเลย โดยส่วนใหญ่แล้ว บ้านจัดสรรเหล่านี้จะตั้งอยู่ตามนอกเมือง ซึ่งห่างไกลจากตัวเมืองและมีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยเกินไป เช่น ห่างไกลจากห้างสรรพสินค้าต่างๆ โรงพยาบาล และสถานีตำรวจ ซึ่งหากอยู่คนเดียวแล้ว จะมีความกังวลในเรื่องของความปลอดภัยมากกว่า
  • สืบเนื่องด้วยประเทศไทยมีฤดูฝนเป็นเวลานานและฝนตกบ่อย ทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วม หมู่บ้านจัดสรรเหล่านั้นมักจะมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม และได้รับผลกระทบไปเต็มๆแน่นอน
  • ในเรื่องของการปล่อยเช่าบ้านนั้น ถือว่า โอกาสในการปล่อยเช่ายากกว่าคอนโด เนื่องจากคนส่วนใหญ่เลือกดูบ้านเป็นตัวเลือกสุดท้าย ยิ่งหากบ้านไม่ได้อยู่ในเมือง หรืออยู่ห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆแล้ว ก็จะทำให้ปล่อยเช่าได้ยากมาก เพราะน้อยคนที่จะเลือกเช่าบ้านและอยู่คนเดียว สำหรับคนที่อยู่คนเดียวนั้นจะกันมองหาหอพักหรือซื้อคอนโดไปเลย อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นครอบครัวคงอยากที่จะได้บ้านเป็นของตัวเองมากกว่า ทำให้บ้านมีโอกาสปล่อยเช่าได้ยากเลยทีเดียว
บ้าน คอนโด และรถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี
  1. คอนโด
  • แม้ว่าคอนโดฟังดูแล้วจะดูเหมือนเป็นห้องเฉยๆ หากเทียบกับบ้านแล้วเสมือนเป็นห้องหนึ่งของบ้าน แต่หากเราลองมองอีกครั้งหนึ่ง จะพบว่าคอนโดนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่อาศัยเพียงคนเดียว หรือสองคน เพราะแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ห้อง แต่กลับมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันไม่ต่างไปจากบ้าน แถมยังมีเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างครบครันในพื้นที่เดียว โดยที่ไม่จำเป็นต้องเดินไปไกล นอกจากนี้ คอนโดยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่คอยให้บริการกับคุณได้ เช่น ห้องออกกำลังกาย สระว่ายน้ำส่วนกลาง เป็นต้น
  • ในเรื่องของการเดินทาง คอนโดจะได้เปรียบกว่าบ้าน เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่จะสร้างติดกับสายรถไฟฟ้า ทำให้เดินทางได้สะดวกจนแทบไม่ต้องใช้รถยนต์เลย นอกจากนี้คอนโดจะมีความปลอดภัยมากกว่าบ้าน เนื่องจากมีระบบความปลอดภัยสูง ทั้งกล้องวงจรปิดและพนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนมีระบบคีย์การ์ดและแสกนลายนิ้วมืออีกด้วย
  • ในส่วนของเรื่องปล่อยเช่านั้น คอนโดสามารถปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าและเป็นที่น่าสนใจมากกว่าบ้าน
บ้าน คอนโด และรถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี
  1. รถยนต์

แม้ว่าการใช้ชีวิตในเมืองมีการจราจรที่ติดขัดมาก แต่รถยนต์ยังเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เป็นที่ต้องการอยู่มากด้วย เพราะหลายคนไม่ชอบการเดินทางที่ต้องขึ้นรถแล้วเบียดเสียดกับผู้คนในระบบขนส่งสาธารณะ และหลายคนที่ใช้รถยนต์ในเดินทางไปต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้น รถจึงยังเป็นที่ต้องการในตลาดอยู่มาก ทำให้เมื่อไม่ใช้รถแล้วสามารถขายต่อได้โดยที่ราคาไม่ตกมากนัก

ดังนั้น หากใครยังไม่รู้ว่าจะซื้อบ้าน คอนโด หรือรถก่อนดี บทความนี้สามารถเป็นข้อมูลช่วยในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องศึกษาเพิ่มเติมเรื่องสัญญาการซื้อขายอีกด้วย จะได้ไม่มีปัญหามากวนใจในภายหลัง

บ้าน คอนโด และรถ เราควรลงทุนกับอะไรก่อนดี