สวัสดีค่ะ วันนี้ทางเว็บไซต์ฟาสวาส Fazwaz.com มานำเสนอบทความเกี่ยวกับ 5 ทำเลคอนโดในปี 2562 ที่นักลงทุนควรระวัง เนื่องจากลงทุนแล้ว ได้ยอดขายไม่ตรงกับตามเป้าที่ได้ตั้งไว้ ดังต่อไปนี้

ย่านแยกเกษตร-หลักสี่

อันดับแรกต้องขอชี้แจงก่อนว่า การที่เราจะดูทำเลที่จะลงทุนคอนโดนั้น ควรดูจากปริมาณคอนโดหรือซัพพลายที่เปิดขายเป็นหลัก หากที่ทำเลไหนมีปริมาณคอนโดเปิดขายเยอะ หรือมีซัพพลายมากมาย ก็จะทำให้ลูกค้ามีทางเลือกที่เยอะ และจะทำให้คอนโดของคุณอาจจะส่งผลให้การลงทุนนั้นมีความเสี่ยงและขายไม่ได้ในที่สุด ซึ่งย่านแยกเกษตร-หลักสี่ จัดว่าเป็นทำเลคอนโดที่เปิดขายมากราวๆ 14,700 ยูนิต ในปี 2558-2560 ที่ผ่านมา นอกจากนั้นช่วง 11 เดือนแรกของปี 2561 มีคอนโดเปิดขายถึง 4,601ยูนิตด้วยเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์เช่น อาจจะเกิดปัญหามีซัพพลายเยอะตามมา และไม่สามารถขายคอนโดได้

ย่านจรัญสนิทวงศ์

ย่านจรัญสนิทวงศ์ จัดว่าเป็นย่านที่มีที่อยู่อาศัย และชุมชนมากมาย และตั้งอยู่นั่งธนฯ ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา มีการตัดถนนใหม่ๆสายเส้นด้วยกัน ทำให้มีการพัฒนาในหลายๆจุด นอกจากนี้ ยังมีที่อยู่อาศัยที่ติดแนวรถไฟฟ้า และวิวแม่น้ำที่สวยงาม ไม่เพียงเท่านั้น ในย่านจรัญสนิทวงศ์ มีความสะดวกมากมาย เช่น ตลาด ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นต้น จึงทำให้ในย่านจรัญสนิทวงศ์ เป็นทำเลคอนโดที่มีโครงการต่างๆสร้างขึ้นมากมาย เนื่องจากมีรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ) และนอกจากนี้ มีรายงานว่า ย่านจรัญสนิทวงศ์ มีคอนโดเปิดขายมากกว่า 20,000 ยูนิต และที่ดินละแวกนั้นมีราคาเพิ่มกว่า 100% แต่ทว่า ยอดขายคอนโดนั้น กลับไม่เติบโตเหมือนกับราคาที่ดินสักเท่าไหร่

ย่านรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า – บางไผ่

โดยทั่วไปแล้ว มีรายงานข่าวรายงานตลอดว่าย่านรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีโอเวอร์ซัพพลาย เนื่องจากในย่านนี้มีการสร้างคอนโดมากมาย เนื่องด้วยกระแสการเห่อรถไฟฟ้าที่สร้างขึ้นใหม่ๆ และย่านที่น่าเป็นห่วงที่เกิดการโอเวอร์พลาย ก็น่าจะเป็นย่านที่อยู่ไกลจากตัวเมือง ได้แก่ ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า – บางไผ่ เพราะนอกจากจะมีคอนโดที่เปิดขายมากแล้ว ยังมีทาวน์โฮมที่ราคาใกล้เคียงที่แย่งส่วนแบ่งตลาดอยู่อาศัยของคอนโดอีกด้วย

ย่านรถไฟฟ้าสายสีเขียว สุขุมวิทตอนปลาย-สถานีสามเศียร

3 ปีที่ผ่านมามีคอนโดเปิดขายย่านรถไฟฟ้าสายสีเขียว ได้เปิดตัวบนทำเลนี้มากมาย ทำให้ลูกค้ามีโอกาสเลือกเยอะ แม้ว่าก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าได้เปิดแล้วเป็น 4 เดือนก็ตาม แต่ก็ยังส่งผลให้ยอดขายคอนโดย่านนี้ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ราคาที่ดินย่านรถไฟฟ้าสีเขียวยังมีราคาปรับสูงประมาณ 250,000 ตารางวา ทำให้ราคาคอนโดสูงขึ้นตามราคาที่ดินอีกด้วย และย่านดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และกลายเป็น 1 ในทำเลคอนโดที่ปราบเซียนในที่สุด

ย่านรถไฟฟ้าสีชมพู แจ้งวัฒนะ

ทำเลคอนโดแจ้งวัฒนะ เป็นย่านที่ได้ความนิยมอย่างมาก และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง เช่น โครงการ นิว โนเบิล แจ้งวัฒนะ Nue Noble Cheang Wattana ที่สามารถขายได้เพียง 1 วันเท่านั้น แต่ทั้งนี้ ทาง Colliers International Thailand ได้รายงานว่า สำหรับทำเลคอนโดแจ้งวัฒนะนั้นมีความน่าห่วงจริงๆ เนื่องจากมีคอนโดเหลือค้างที่สร้างมานาน ก่อนที่กระแสรถไฟฟ้าจะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคอนโดในย่านดังกล่าวได้เปิดขายมานานกว่า 4 ปีแล้ว

นอกจากนั้น การปรับขึ้นของราคาคอนโดในย่านรถไฟฟ้าสีชมพู ถือว่าราคาปรับขึ้นน้อยมาก แต่สำหรับคนที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย และเพื่อเก็งกำไรเนิ่นๆนั้น จัดว่าเป็นผลดีมาก นอกจากนี้ยังมีที่ดินเหลืออีกด้วย และในอนาคตอาจจะเกิดปัญหาโอเวอร์ซัพพลายได้ ซึ่งหากรถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดใช้งานในปี 2564 น่าจะเห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น