การปลูกต้นไม้นอกจจะเลือกซื้อจากความชอบส่วนตัวแล้วนั้น คนไทยยังมีความเชื่อเรื่องการปลูกไม้มงคล ที่มีความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณ เชื่อกันว่าการปลูกต้นไม้ประจำวันเกิด ตามทิศ  จะเสริมความร่มเย็นเป็นสุข  เสริมสิริมงคล ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง เสริมทรัพย์ให้กับเจ้าของบ้าน ทาง Fazwaz จึงรวบรวม 8 ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ๊ยให้กับบ้าน พร้อมทั้งวิธีการดูแลไม้มงคล เพื่อให้ผู้อ่านได้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อไม้มงคลอีกด้วย

1.ไผ่กวนอิม

ไผ่กวนอิมเป็นต้นไม่ที่ชาวเอเชียเชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยนำเงินทอง โชคลาภ ความสุข และความเจริญมาสู่            เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัยในบ้าน  อีกทั้งยังช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและความรู้สึกไม่ดีออกไปด้วย โดยจำนวน          ของไผ่ก็มีความหมายซ่อนอยู่เช่นกัน คือ ไผ่ 3 ก้าน สื่อถึง ความสุข ความร่ำรวย และชีวิตที่ยืนยาว ไผ่ 5-          6ก้าน สื่อถึง ความมั่งคั่งและความโชคดี ไผ่ 7 ก้าน สื่อถึง สุขภาพดี ส่วนตำแหน่งที่เหมาะสมจะวางต้นไผ่           กวนอิม ได้แก่ บริเวณหน้าบ้านนั่นเองค่ะ

ไผ่กวนอิม..8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีการดูแล: ปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ หากปลูกในดินควรใช้ดินร่วน หากปลูกในน้ำควรให้รากโดนน้ำตลอด          ชอบแสงแดดรำไร ต้องการน้ำมาก แต่ควรหลีกเลี่ยงน้ำประปาและหันมาใช้น้ำกรองหรือน้ำฝนแทน อย่าลืมใส่ปุ๋ยน้ำทุกเดือนและตัดแต่งทรงบ่อย ๆ ด้วย

2.หมากผู้หมากเมีย

หมากผู้หมากเมียเป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ  มีสีที่สวยงาม น่าสนใจ  การปลูกหมากผู้              หมากเมีย มีความเชื่อว่า หากบ้านไหนปลูกต้นหมากผู้หมากเมียไว้ประจำบ้าน จะช่วยนำโชคลาภและเงินทอง         มาเจ้าของบ้าน 

หมากผู้หมากเมีย…8ไม้มงคลเสริมโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีการดูแล:การปลูกและการดูแลไม่ยาก ชอบดินที่ระบายน้ำดี ชอบความชื้นและแสงแดดปานกลาง และไม่ชอบอากาศหนาวเย็น

3.กระบองเพชร หรือแคคตัส

กระบองเพรชหรือแคคตัส พืชอวบน้ำที่นิยมปลูกไว้ประดับบ้าน ลักษณะของต้นจะมีหนามแหลม เล็ก เป็นพืชที่ทนต่อสภาพอากาศได้ดี ไม่ว่าจะร้อน หนาว ฝนตก ทนได้ดี นอกจากกระบองเพรชจะนำมาเป็นไม้ประดับแล้วนั้น แต่จริงๆแล้วความหมายของกระบองเพรชที่ซ่อนอยู่ คือ  ช่วยเสริมดวงเพิ่มโชคลาภ เพิ่มพูนเงินทอง ปลูกไว้ในบ้านจะเสริมกิจการก้าวหน้า เลื่อนตำแหน่งเร็ว หากปลูกกระบองเพชรออกดอก เชื่อว่าผู้ปลูกจะมีโชค เงินทองไหลมาจนไม่ขาดมือกันเลย การปลูกกระบองเพชรควรวางไว้ทิศตะวันตกและปลูกในวันเสาร์

กระบองเพชร..8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีการดูแล : กระบองเพชร สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้มาก รดน้ำ 7 – 10 วัน/ครั้ง ปลูกในดินร่วนปนทราย ชอบแสงแดด ดูแลรักษาง่าย ทนทานต่ออากาศบ้านเรา

4.ต้นว่านรวยไม่เลิก

ต้นว่านรวยไม่เลิกเป็นต้นไม้ที่ตระกูลเดียวกับกระบองเพรช เป็นพืชอวบน้ำ การปลูกต้นว่านรวยไม่เลิก มีความเชื่อกันว่า จะช่วยส่งเสริมความรวย โชคลาภ เรียกเงินเรียกทอง ส่วนใครที่เป็นพ่อค้าแม่ค้า หากปลูกต้นว่านรวยไม่เลิก จะค้าขายมั่งคั่งมากขึ้น หากต้นว่านรวยไม่เลิกออกดอกงอกงามผู้ผลูกจะมีโชคลาภ มั่งมี ตามชื่อรวยไม่เลิก

ต้นว่านรวยไม่เลิก..8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีการดูแล : ว่านรวยไม่เลิก เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย เติบโตเร็ว ควรตั้งในที่แสงแดดแบบรำไรและอากาศถ่ายเทสะดวก อาทิ ริมขอบหน้าต่าง บริเวณใกล้กับกระจกใส เป็นต้น ต้องการน้ำในปริมาณปานกลาง รดน้ำเพียงวันละครั้ง

5. พลูด่าง

พลูด่างเป็นไม้ประดับที่เป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย  ยังสามารถปลูกเป็นไม้มงคลได้ด้วยเพราะเชื่อกันว่าต้นไม้ชนิดนี้ช่วยนำโชคลาภและเงินทองเข้ามาสู่บ้านหรือที่ทำงาน พลูด่างยังสามารถช่วยเรื่องการฟอกอากาศและขจัดสารพิษในบ้านได้ดีเยี่ยมอีกด้วย 

พลูด่าง…8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

 

 

วิธีการดูแล : ต้องการน้ำปานกลางและแสงแดดรำไร 

6.ต้นกวักมรกต

ต้นกวักมรกตเป็นต้นไม้สไตล์มินิมอล เป็นพืชอวบน้ำ คนส่วนใหญ่ปลูกไว้ตกแต่งหรือประดับบ้าน ต้นควักมรกตมีความเชื่อว่า หากใครที่ปลูกไว้ในบ้าน จะช่วยให้กวักเงินกวักทองเข้ามาในบ้าน ช่วยเสริมเรื่องโชคลาภ หากบ้านไหนปลูกแล้วออกดอกงอกงามจะยิ่งเสริมความโชคดี โชคลาภเข้ามากขึ้น ต้นกวักมรกตยังมีความสามารถช่วยฟอกอากาศภายในบ้านอีกด้วย

ต้นกวักมรกต..8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีการดูแล : กวักมรกต เป็นพืชอวบน้ำ แต่ไม่ชอบที่ชื้นแฉะ น้ำขังอาจทำให้รากเน่าได้ รดน้ำอาทิตย์ละ 1 – 2 ครั้ง ควรปลูกในที่แสงแดดส่องถึงรำไร

7.กะเพรา

กะเพราเป็นพืชสมุนไพรและผักสวนครัวที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี  นอกจากจะใช้กะเพรา ประกอบอาหารและไล่ยุงได้แล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังมีความเป็นมงคล เชื่อว่าถ้าปลูกไว้ในบ้านจะช่วยนำความมั่งคั่ง ร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง และสุขภาพดีมาสู่ผู้คนได้ด้วย

 

กะเพรา…8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

 

วิธีการดูแล : ชอบดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำดี ควรรดน้ำทุกเช้า-เย็นและตั้งให้โดนแดดตลอดวัน แต่ถ้าหากปลูกในบ้าน ให้ตั้งไว้ริมหน้าต่างที่หันหน้าไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันตกแทน

8.ต้นโกสน

ต้นโกนสนเป็นไม้ประดับที่คนส่วนใหญ่ชอบนิยมปลูก เพราะมีลวยลายและมีสีสันที่แปลกตา เป็นอีกหนึ่งไม้มงคลที่ปลูกตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5 มีความเชื่อกันว่า คำว่าโกสนมีความพ้องเสียงกับคำว่า กุศล ที่มีความหมายถึงการสร้างบุญ คุณงามความดี บ้านใดที่ปลูกต้นโกสนจะทำให้มีบุญบารมี สามารถช่วยคุ้มครองให้มีความอยู่เย็นเป็นสุข ควรปลูกในทิศตะวันออกและปลูกในวันอังคาร

 

ต้นโกสน…8ไม้มงคลเพิ่มโชคลาภ เสริมฮวงจุ้ยให้กับบ้าน

วิธีดูแล :โกสนหากปลูกไว้กลางแจ้งใบจะมีสีสันสดใส หากปลูกในร่มหรือมีแสงแดดรำไร ใบจะมีสีอ่อนหรือเขียวมาก รดน้ำเพียง 3-5 วัน/ครั้ง

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ กับ8ไม้มงคลที่มานำเสนอให้กับผู้อ่าน ได้ศึกษากันก่อนตัดสินใจ  หากผู้อ่านที่กำลังมอง หาต้นไม้มงคลไปปลูกประดับบ้านหรือร้านค้า ก็ลองศึกษาวิธีดูแลกันนะคะ จะได้รู้ว่าบ้านหรือร้านของเราเหมาะกับต้นไม้ชนิดไหน ที่มีความหมายตรงตามความชอบและจะได้ปลูกได้นาน ๆ และช่วยกวักเงินทองมาให้เราได้