สวัสดีค่ะ วันนี้ทาง Fazwaz.co.th มีคำแนะนำดี ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการซื้อบ้านใหม่ แต่ในการซื้อบ้านก็มีรูปแบบของบ้านให้เลือกมากมายที่สร้างความสับสนให้แก่ผู้ซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ซึ่งบางครั้งเราก็แยกไม่ออกว่าบ้านที่เรากำลังจะซื้อและอยู่อาศัยอยู่ในประเภทไหนกันแน่ โดยเราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ แท้จริงแล้วมีลักษณะอย่างไร และมีความแตกต่างตรงไหนบ้างมาดูกันเลยค่ะ


บ้านเดี่ยว หรือที่มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Single-Detached House ซึ่งเป็นประเภทบ้านยอดนิยมของคนไทยหรือเป็นบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน เพราะบ้านเดี่ยวจะมีลักษณะบ้านที่ให้ความเป็นส่วนตัว มีบริเวณรอบบ้านทำให้รู้สึกโล่งสบาย และมีพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ที่สามารถปรับเปลี่ยนทั้งพื้นที่ภายนอกและภายในได้ตามสะดวก

บ้านเดี่ยว 2 ชั้น

บ้านเดี่ยวยังเป็นประเภทบ้านที่ถูกระบุไว้ตามพระราชบัญญัติบ้านจัดสรร ซึ่งบ้านเดี่ยวคือบ้านที่จะต้องสร้างอยู่บนที่ดินขนาดตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป โดยจะต้องมีการเว้นระยะห่างของตัวบ้านทุกด้านไม่ต่ำกว่า 2 เมตร หากบ้านที่ไม่ใช่ลักษณะดังกล่าวนี้จะไม่เรียกว่า “บ้านเดี่ยว” และบ้านเดี่ยวหากเป็นบ้านราคาถูกมักจะเป็นบ้านชั้นเดียว แต่โดยทั่วไปแล้วบ้านเดี่ยวจะเป็นบ้านลักษณะ 2 ชั้น หรืออาจจะเป็น 3 ชั้นก็มีให้เห็นบ้างในบริเวณที่มีที่ดินจำกัดหรือมีราคาแพง


บ้านแฝด หรือที่มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Semi-Detached House บ้านแฝดถ้ามองโดยทั่วไปอาจจะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับบ้านเดี่ยว เนื่องจากมีบริเวณรอบบ้านเช่นเดียวกัน แต่ในลักษณะเด่นของบ้านแฝดคือจะเป็นบ้าน 2 หลัง ที่มีผนังหรือฝาบ้านด้านใดด้านหนึ่งที่ติดกันกับบ้านอีกหนึ่งหลัง และจะสร้างขึ้นเป็นคู่ โดยอีกด้านของบ้านจะเป็นที่ว่างที่เว้นระยะจากบ้านข้างเคียงไม่น้อยกว่า 2 เมตร ทำให้ดูคล้าย ๆ ว่าเป็นบ้าน 2 หลังที่อยู่ในรั้วเดียวกัน

บ้านแฝด 2 ชั้น

โดยกฎหมายได้กำหนดให้บ้านแฝดต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา และบ้านแฝดคู่หนึ่งต้องมีความกว้างของที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 เมตร โดยแบ่งเป็นข้างละ 8 เมตร และในขณะเดียวกันบ้านแฝดจะเป็นประเภทบ้านที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม เนื่องจากมีลักษณะของบ้านที่ไม่ชัดเจน จะเป็นบ้านเดี่ยวก็ไม่ใช่ หรือจะเป็นทาวน์เฮ้าส์ก็ไม่เชิง ซึ่งในแต่ละโครงการจะมีบ้านแฝดเกิดขึ้นในจำนวนน้อยมาก และในปัจจุบันบ้านแฝดส่วนใหญ่เริ่มมีการปรับเปลี่ยนแบบแผนมากขึ้น โดยเปลี่ยนให้ภายนอกไม่มีส่วนชิดกับบ้านข้างเคียง แต่ปรับให้มีส่วนติดกันอยู่ใต้ดิน หรือส่วนที่อยู่ติดกันเป็นส่วนของห้องครัว เป็นต้น


ทาวน์เฮ้าส์ เป็นรูปแบบที่อยู่อาศัยที่กำลังได้รับความนิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน หรือที่ชาวบ้านทั่วไปจะเรียกกันติดปากว่า “บ้านแถวหรือตึกแถว” หรือถ้าเรียบหรูดูแพงไปอีกระดับก็จะเรียกกันว่า “ทาวน์โฮม” (โดยคำว่าทาวน์เฮ้าส์ได้ถูกพัฒนามาเป็นทาวน์โฮม) ซึ่งบ้านในลักษณะทาวน์เฮ้าส์จะเป็นที่อยู่อาศัยที่มีราคาที่สามารถจับต้องได้จริง และจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการอยู่อาศัยแบบครอบครัว และมักจะตั้งอยู่ในทำเลที่มีการเดินทางอย่างสะดวกสบายไม่ไกลจากเส้นทางหลัก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า ทางด่วน หรือถนนที่สำคัญ เป็นต้น

ทาวน์เฮ้าส์ 2 ชั้น

ทาวน์เฮ้าส์ที่มีราคาถูกที่สุดมักเป็นทาวน์เฮ้าส์ที่ลักษณะชั้นเดียว แต่โดยทั่วไปทาวน์เฮ้าส์จะมีความสูงเพียง 2 ชั้น แต่ในบางโครงการที่มีทาวน์เฮ้าส์ราคาแพงในย่านใจกลางเมืองนั้นจะมีการก่อสร้างสูงถึง 3-4 ชั้นเลยก็มี และถึงแม้ว่าทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮมนั้นจะมีชื่อเรียกที่ต่างกัน และมีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ชื่อเรียกมีไว้ในเชิงการตลาดเท่านั้น ส่วนในทางกฎหมายไม่ว่าจะเป็นบ้านในลักษณะทาวน์เฮ้าส์หรือทาวน์โฮมก็ล้วนจะถูกระบุให้เป็น “ทาวน์เฮ้าส์” เฉกเช่นเดียวกัน ซึ่งกฎหมายได้กำหนดให้ทาวน์เฮ้าส์มีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา มีขนาดกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร และลึก 16 เมตรนั่นเอง


แค่เพียงเท่านี้ก็สามารถไขข้อข้องใจ พร้อมทั้งแนะแนวทาง เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านประเภทที่อยากได้อยากจับจองกันแล้วนะคะ ไม่ว่าบ้านประเภทไหน ๆ ต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าบ้านในสไตล์ไหนจะตอบโจทย์คนอยู่อาศัยของแต่ละครอบครัวกันนะคะ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ และมาติดตามบทความดี ๆ ของเราได้ในครั้งหน้านะคะ