ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ชีวิตปัจจุบันนี้ ขับเคลื่อนด้วยแรงปรารถนาและความต้องการในชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะปรารถนาในเรื่องความรัก การเงิน โชคลาภ สุขภาพ รวมถึง “การงาน” ซึ่งแน่นอนว่าหลาย ๆ คนมักจะให้ความสนใจเรื่องความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ดังนั้นอะไรที่สามารถส่งเสริมการงานให้รุ่งให้ปังได้ ผู้คนจำนวนไม่น้อยพร้อมที่จะยอมทำ จึงเป็นที่มาของบทความวันนี้นั่นก็คือ การจัดห้องทำงานให้ปัง ให้เป๊ะ แถมยังเสริมดวง เอาใจเพื่อน ๆ สายมูเตลูกัน โดยเราจะอ้างอิงจากลักษณะของคนที่เกิดในแต่ละวัน มีอุปนิสัยหรือบุคลิกโดยรวมแตกต่างกันอย่างไร ฉะนั้น ในการจัดสถานที่เพื่อให้เหมาะกับการทำงานก็ต่างกันด้วย มาดูกันว่าตามวันเกิดของเรา เราควรจัดห้องทำงานแบบไหน และไม่ควรจัดแบบไหน เพื่อให้สถานที่ทำงานที่เราต้องนั่งทำงานทุกวันนี้ ทำงานได้อย่างสุขกายสบายใจ

ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์
ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์

วันอาทิตย์

อุปนิสัยโดยทั่วไปของคนที่เกิดวันอาทิตย์เป็นคนใจร้อน ฉุนเฉียวหัวร้อนง่ายเป็นทุนเดิม เพราะฉะนั้น หากมีปัจจัยอะไรมากระตุ้นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็สามารถขึ้นได้ง่าย ๆ เป็นคนประเภทที่มีความกระตือรือร้นและทะเยอทะยาน ยึดติดกับความคิดของตัวเองเป็นหลัก ถ้าอยากได้ก็ต้องได้ ส่งผลให้เป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองสูงไปด้วย คิดแบบไหนก็พูดแบบนั้น และอาจจะพูดไม่รู้เรื่องด้วยในบางครั้ง

ดังนั้น โต๊ะทำงานของคนวันอาทิตย์จึงควรอยู่ใกล้หน้าต่าง สิ่งที่อยู่นอกหน้าต่างจะช่วยสงบสติอารมณ์ลงได้ ถ้าไม่มีหน้าต่าง ก็หาภาพวิวที่มักจะมองเห็นนอกหน้าต่าง พวกท้องไฟ ก้อนเมฆ ภูเขา มาตกแต่งแก้เคล็ด การตกแต่งห้องสามารถตกแต่งแบบน้อย ๆ แต่มาก อย่างสไตล์มินิมอล ใช้สีโทนร้อน เช่น สีแดงหรือสีส้ม ก็ถูกโฉลกดี แต่ถ้าชอบความสบายตาและอยากให้ห้องดูเย็นขึ้น ก็ลองใช้สีเทาหรือสีเขียว หลีกเลี่ยงสีฟ้าและสีน้ำเงิน เพราะเป็นสีกาลกิณีของคนเกิดวันอาทิตย์

ผู้ที่เกิดวันจันทร์
ผู้ที่เกิดวันจันทร์

วันจันทร์

ปกติคนเกิดวันจันทร์เป็นคนอ่อนหวาน อ่อนไหว อ่อนโยน สุภาพจิตใจดีมีเมตตา และเป็นพวกที่ขี้สงสาร ตรงนี้แหละที่เป็นเสน่ห์ของคนที่เกิดวันจันทร์ คนวันจันทร์ไม่ชอบเรื่องขัดแย้งหรือทะเลาะเบาะแว้งกับใคร สำหรับคนวันนี้มันเป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดมาก ทำให้คนที่เกิดวันจันทร์บางครั้ง มักแสดงความลังเล ขาดความเชื่อมั่นเวลาที่ต้องตัดสินใจ นี่จึงเป็นจุดอ่อนที่สุดของคนที่เกิดวันนี้

คนเกิดวันนี้มักจะผูกพันกับธรรมชาติ เพราะฉะนั้น ห้องทำงานของพวกเขาจึงต้องพยายามจัดตกแต่งให้ดูใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ตกแต่งด้วยโทนสีเอิร์ธโทน บรรยากาศสบาย ๆ ได้กลิ่นอายของธรรมชาติได้ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้หรือหิน เว้นพื้นที่ไว้สำหรับวางไม้ดอกไม้ประดับ (ต้นจริง) เพื่อจะได้มีจุดพักสายตาเป็นพื้นที่สีเขียวบ้าง ควรหันโต๊ะทำงานไปทางทิศตะวันออก และจัดโต๊ะให้มีพื้นที่โล่งกว้างมากที่สุด เพื่อความราบรื่นในการทำงาน

ผู้ที่เกิดวันอังคาร
ผู้ที่เกิดวันอังคาร

วันอังคาร

บุคลิกลักษณะของคนที่เกิดวันอังคารนั้น เป็นคนประเภทกล้าได้กล้าเสีย ไม่ค่อยจะรู้สึกเกรงกลัวใครเท่าไร ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ รักความท้าทาย พวกเขาจึงค่อนข้างแกร่ง เข้มแข็ง อดทน เต็มที่กับทุกอย่าง หัวดื้อ ทิฐิสูง ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังทะเยอทะยาน อารมณ์ฉุนเฉียวรุนแรง นั่นทำให้เขาเป็นคนแอคทีฟตลอดเวลานั่นเอง

ฉะนั้น สไตล์ห้องทำงานของคนที่เกิดวันอังคาร ควรเน้นสิ่งที่แสดงความเคลื่อนไหว ของตกแต่งที่เคลื่อนไหวได้ เพราะมันแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของคนวันอังคาร การตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์จึงเหมาะกับคุณ โต๊ะทำงานควรหันไปทางทิศใต้ ใช้สีก็เน้นไปที่สีสด ๆ เพื่อกระตุ้นพลังความคิดสร้างสรรค์ แต่ถ้าไม่ชอบสีโทนร้อน ก็ใช้สีโทนเย็นก็ได้ อย่างสีเทา สีน้ำตาล สีดำ แต่ให้ถอยห่างสีขาวและสีเหลือง เพราะเป็นสีกาลกิณี

ผู้ที่เกิดวันพุธกลางวัน
ผู้ที่เกิดวันพุธกลางวัน

วันพุธกลางวัน

คนที่เกิดวันพุธมักจะโดดเด่นในเรื่องของการสื่อสาร การพูดการจาเรียกได้ว่ามีวาทศิลป์ดีเลยทีเดียว ถึงแบบนั้น การที่เป็นคนคิดเร็วทำเร็ว คำพูดพวกนั้นจึงสามารถสร้างได้ทั้งมิตรและศัตรู แต่พวกเขาจะเป็นผู้ที่ตัดสินใจในเรื่องเร่งด่วนได้ดี แม้ว่าบางครั้งจะไม่ค่อยลึกซึ้งเท่าไร พวกเขาไม่ค่อยชอบที่จะมีปัญหากับใคร แต่ถ้าอยากมีก็จัดให้ได้ ใจกว้างราวมหาสมุทร ทำให้คนที่เกิดวันพุธกลางวันมักจะมีเพื่อนฝูงเยอะพอสมควร

ลักษณะห้องทำงานที่ถูกโฉลกกับคนเกิดวันพุธกลางวัน จะเป็นห้องทำงานแบบที่ดูลึกลับ ๆ อารมณ์แบบอยู่ในซอกในหลืบ หรืออยู่มุมห้องหรืออยู่สุดทางเดิน แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ยังต้องมีลูกเล่นแบบไล่ลำดับเป็นขั้นบันได เหมาะกับสีโทนเย็น มองแล้วสบายตา แต่ห้ามสีฉูดฉาดแบบสีชมพู เพราะเป็นสีกาลกิณี

ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน
ผู้ที่เกิดวันพุธกลางคืน

วันพุธกลางคืน

ภาพลักษณ์ภายนอกของคนที่เกิดวันพุธกลางคืนจะเป็นคนตรงไปตรงมา กล้าได้กล้าเสีย บางครั้งก็ออกจะโผงผางมากเกินไป ใจนักเลง ไม่ค่อยจะสนหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหน รักเพื่อนฝูง รักพวกพ้อง แบบว่าถึงไหนถึงกัน ที่สำคัญ คนพุธกลางคืนจัดเป็นจอมวางแผน เล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว จริงใจมาจริงใจตอบ แต่ถ้าคิดหักหลังแล้วล่ะก็ คุณอาจจะไม่มีโอกาสได้คิดอะไรใหม่อีกเลยก็ได้

ห้องทำงานของคนเกิดวันพุธกลางคืน เน้นห้องโล่ง ๆ กว้าง ๆ เข้าไว้ จะได้เดินสะดวก ซึ่งก็คือสไตล์มินิมอลผสมโมเดิร์น เรียบง่ายแต่เก๋ไก๋ทันสมัย เฟอร์นิเจอร์ในห้องให้เลือกแบบที่ทำจากกระจกหรือโลหะ มีรูปทรงโค้งมน จะดูดีทันสมัยเรียบเก๋ ตกแต่งด้วยสีโทนเย็น เหมือนคนที่เกิดวันพุธกลางวัน แต่อาจเพิ่มการตกแต่งแบบใช้สีอ่อนสีเข้มตัดกัน หลีกเลี่ยงสีส้มและสีทองที่เป็นกาลกิณี

ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี
ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี

วันพฤหัสบดี

ผู้ที่เกิดในวันพฤหัสบดี เรียกได้ว่าเป็นพ่อพระแม่พระ และยังเป็นครูขนานแท้ พวกเขาเป็นคนที่มีสติปัญญาดี รักความท้าทาย ช่างสงสัย มีความอยากรู้และอยากเห็นอยู่ในสายเลือด หลาย ๆ คน เป็นคนจิตใจดี มีเหตุผล มีหลักการ นิ่ง ๆ ขรึม ๆ รักความสงบ มักเป็นผู้ให้คำปรึกษาหรืออบรมสั่งสอนคนอื่นบ้างตามโอกาส แต่ถ้ามีเรื่องราวคับแค้นในใจ ก็กลายร่างเป็นพวกแค้นฝังหุ่นได้เลย แต่มันใช้เป็นแรงกระตุ้นเสียมากกว่า

ห้องทำงานของคนที่เกิดวันพฤหัสบดี ควรต้องแยกออกจากส่วนอื่นและเป็นอาณาเขตที่ชัดเจน พวกเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ เลือกแบบรูปทรงตามธรรมชาติ จะช่วยเสริมดวงการงาน และอาจเพิ่มเติมด้วยการประดับตกแต่งดอกไม้จะเป็นการดี ห้องทำงานของคนที่เกิดวันพฤหัสบดี เหมาะกับพวกสีพาสเทล สดใส สบายตา และดูเรียบง่ายหรูหรา แต่ต้องไม่ใช้สีม่วงและสีดำ

ผู้ที่เกิดวันวันศุกร์
ผู้ที่เกิดวันวันศุกร์

วันศุกร์

คนที่เกิดวันศุกร์ มีอุปนิสัยร่าเริงแจ่มใส รักความสนุกสนาน ชอบการสังสรรค์ และยังชอบอะไรที่เป็นศิลปะ หรือจะเรียกว่าเป็นพวกติสท์ ๆ ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล พวกเขาไม่ค่อยจะคิดอะไรมาก จึงเป็นคนประเภทที่มูฟออนได้ค่อนข้างง่าย ที่สำคัญ คนเกิดวันศุกร์ยังเป็นอีกคนที่มีเล่ห์เหลี่ยมอยู่พอสมควร แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนไม่ดีนะ โดยคนวันศุกร์มักจะทุ่มเทสุดตัว ดังนั้นเวลาที่ผิดหวัง ก็จะรู้สึกเสียใจมากอยู่เหมือนกัน

หากคนวันศุกร์ต้องการจัดห้องทำงาน เฟอร์นิเจอร์ที่จะเสริมดวงการงานของคนเกิดวันศุกร์ จะเป็นพวกเฟอร์นิเจอร์กลมมนในสไตล์โมเดิร์นที่เน้นดูหรูหรา ใช้สีที่มองแล้วสบายตา เช่น สีฟ้า หรือสีโลหะ อย่างสีทอง และสีเงิน สีกาลกิณีของคนวันศุกร์ คือ สีเทา สีบรอนซ์ สีม่วง และควรจัดข้าวของให้เป็นระเบียบมากที่สุด และอย่าให้มีอะไรเกะกะขวางทางเดินกับโต๊ะทำงาน

ผู้ที่เกิดวันเสาร์
ผู้ที่เกิดวันเสาร์

วันเสาร์

คนเกิดวันเสาร์เป็นคนเด็ดเดี่ยว มุ่งมั่น ละเอียดรอบคอบ ซึ่งบางทีก็ย้ำคิดย้ำทำจนเป็นคนคิดมาก และมากเกินไปหน่อย จนดูเหมือนคนจับจด ตัดสินใจช้า ลังเลโลเล รักสันโดษ และมีเพื่อนน้อย เพราะคนวันเสาร์จะเลือกคบเฉพาะคนที่อยากจะสนิทด้วยจริง ๆ ที่สำคัญ คนที่เกิดวันเสาร์เป็นผู้ฟังที่รักษาความลับได้ดีเยี่ยม พวกเขาไม่ทำใครก่อน เจ็บแล้วจำ จำแล้วจำฝังใจ บางทีอาจถึงขั้นแค้นฝังหุ่นเลยทีเดียว

คนเกิดวันเสาร์มักหลงใหลบรรยากาศเก่า ๆ ฉะนั้น ลองตกแต่งห้องทำงานสไตล์วินเทจดู เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ รวมถึงของแต่งห้องที่ดูเก่า ๆ จะช่วยส่งเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้ สีที่เหมาะจะนำมาตกแต่งห้องทำงานของคนที่เกิดวันเสาร์คือสีโทนเข้ม อย่างสีดำ สีน้ำตาล ช่วยส่งเสริมเรื่องอำนาจ บริวาร ส่วนสีที่เป็นกาลกิณี คือ สีเขียว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับบทความวันนี้… ทาง Fazwaz หวังว่าเพื่อน ๆ สายมูเตลูคงชอบกันนะคะ ทั้งนี้เพื่อน ๆ ลองเก็บไปเป็นไอเดียในการจัดห้องทำงานกันได้ ไม่ว่าจะที่บ้าน หรือออฟฟิศ เผื่อวันไหนเรารู้สึกว่านั่งทำงานไปแล้วไม่เวิร์คไม่โอเค ก็สามารถลองปรับเปลี่ยนสไตล์การจัดวางอุปกรณ์หรือทิศทางให้ถูกกับลักษณะนิสัยและบุคลิกของตัวเองได้ ตามบทความนะคะ และวันนี้เราขอลาไปกับสุภาษิตที่ว่า “ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็เอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์ ก็เอาด้วยคาถา” บ๊ายบายเจอกันครั้งหน้าจ้า