ลักษณะและรูปร่างของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีความสัมพันธ์กับฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ทาง Fazwaz จะมานำเสนอลักษณะบ้านที่มีความเป็นมงคลตามฮวงจุ้ย มีดังต่อนี้

  1. บ้านที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษรจีนคำว่า “金 อ่านว่า จิน” มีความหมายว่า “ทอง” จะช่วยส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีอำนาจ วาสนา มียศถาบรรดาศักดิ์ มีผู้คนนับหน้าถือตามากนั่นเอง 
  2. บ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตัว “八 อ่านว่า ปา” หมายถึง “เลข 8” ซึ่งในภาษาจีนก็มีความมงคล เนื่องจากมีความเชื่อว่า จะช่วยส่งเสริมให้เกิดความมั่งคั่ง ร่ำรวย ทำมาหากินคล่อง เป็นต้น

ส่วนลักษณะบ้านที่ผิดหลักฮวงจุ้ย มีดังต่อไปนี้ 

  1. ลักษณะบ้านที่คล้ายตัว “火 อ่านว่า ฮว่า” แปลว่า “ไฟ” จะทำให้เกิดความไม่ดี ล่มสลาย และวิบัติ 
  2. ลักษณะบ้านที่มีด้านหน้าคล้ายกับ “พัด” จะทำให้คนอยู่อาศัยเจ็บป่วย ไม่สบาย เป็นวัณโรค 
  3. ลักษณะบ้านที่มีคานเล็กกว่าเสา ก็จะทำให้แม่เจ็บป่วย 
  4. ลักษณะบ้านที่มีคานใหญ่กว่าเสาบ้าน ก็จะทำให้ถูกคนเบียดเบียนรังแก 
  5. ลักษณะบ้านที่มีใต้ชายคาบ้านมีห้องเล็ก ๆ จะทำให้ลูกหลานจะไม่เจริญรุ่งเรือง มีความยากจน ไม่ร่ำรวย ต้องขายไร่ขายนากิน 
  6. ลักษณะห้องที่มีขนาดใหญ่แต่มีลมพัดเข้าพัดออก จะทำให้ลูกหลานจะพลัดพรากจากกัน เป็นต้น

อย่างที่ทราบลักษณะของบ้านที่เป็นมงคลและอัปมงคลตามแบบฉบับจีนไปในข้างต้นแล้ว จึงสามารถพิจารณาบ้านตามหลักฮวงจุ้ยในแบบคนไทยได้ดังนี้

  1. บ้านที่ปลูกอยู่บนที่ดินที่มีลักษณะด้านหน้าสูงและด้านหลังต่ำ จะดีกว่าบ้านที่มีหน้าต่ำและด้านหลังสูง และบ้านที่มีด้านหน้าแคบและด้านหลังกว้าง จะส่งเสริมความเป็นสิริมงคลและร่ำรวย ดีกว่าบ้านที่มีหน้ากว้างและหลังแคบหรือบ้านที่ปลูกในที่ดินที่มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม จะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยยากจนและมีอายุสั้น และสำหรับบ้านหรือที่ดินที่มีลักษณะที่เป็นเหลี่ยมเป็นมุมที่ครบสมบูรณ์ จะสร้างความเป็นมงคล แตกต่างกับบ้านที่สร้างอยู่บนที่ดินรูปสี่เหลี่ยมแต่ถูกตัดทั้งสี่มุม บ้านแบบนี้ร้ายมากห้ามอยู่อาศัยอย่างเด็ดขาด

  2. ขนาดของบ้านแต่ละหลังก็มีความสำคัญ สำหรับบ้านหลังใหญ่ แต่มีสมาชิกอาศัยอยู่น้อย จะทำให้เกิดความไม่เป็นมงคล ในขณะเดียวกันบ้านหลังเล็กแต่มีสมาชิกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากก็ไม่เป็นมงคล ดังนั้นขนาดบ้านจะใหญ่หรือเล็กจึงต้องสัมพันธ์กับจำนวนคนอยู่อาศัยจึงจะดี
  3. บ้านของลูกหลานไม่ควรปลูกให้หลังใหญ่กว่า หรือสร้างคร่อมบ้านของพ่อแม่ ที่สร้างในที่ดินผืนเดียวกัน หรือหากบ้านสองหลังเชื่อมต่อกันให้เป็นหลังเดียวกัน ห้ามไม่ให้ผนังห้องของบ้านทั้งสองชิดติดกัน
  4. บ้านที่มีความยาวหรือลึกกว่าความกว้างของหน้าบ้าน แสดงถึงความร่ำรวยยิ่งยืนนาน 
  5. จำนวนของห้องต่าง  ๆ ภายในบ้านก็แสดงถึงความโชคดีและโชคร้าย ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องครัว และห้องน้ำ เป็นต้น จำนวนห้องภายในบ้านที่เป็นมงคลคือ 1 ห้อง แสดงถึงความโชคดี 2 ห้อง แสดงถึงความไร้อุปสรรค 3,4,8 ห้อง แสดงถึงความโชคร้าย และจำนวนห้องตั้งแต่ 5,6,7,9 ห้อง ล้วนแสดงถึงความเป็นมงคล
  6. คานที่มีอยู่ในบ้านควรเป็นเลขคี่จึงจะเป็นมงคล และพึงหลีกเลี่ยงจำนวนคู่
  7. ไม้ที่นำมาสร้างบ้านควรจะไม้ที่มีชื่อมงคล และเป็นไม้ประเภทหยาง (ไม้เนื้อแข็ง) ห้ามนำไม้เนื้ออ่อน(หยิน)มาสร้างบ้าน และไม่ควรใช้ประเภทเดียว ควรใช้หลาย ๆ ชนิดประกอบกัน
  8. หากมองเห็นห้องต่าง ๆ ภายในบ้านถือว่าไม่เป็นมงคล ลูกหลานจะไม่กตัญญู
  9. รูปลักษณ์ของบ้านไม่ควรจะเหมือนเหมือนภูเขา ถือว่าไม่เป็นมงคล
  10. กำแพงผนังห้องควรจะต้องแข็งแรงไม่มีรอยแตกร้าว เพราะจะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีสติไม่ดี
    11. บ้านที่มีการต่อเติมจากเดิมที่เป็นบ้าน 2 ชั้น แล้วทำให้เป็น 3 ชั้นในภายหลัง ถือว่าจะโชคร้าย
    12. ระเบียงบ้านจะต้องไม่ห่างจากผนังบ้านมากเกินไป หากมีระเบียงหน้าบ้าน ก็จะต้องมีระเบียงหลังบ้านด้วยเสมอ ความยาวและขนาดจะต้องสมดุลย์กัน
    13. บันไดที่ตั้งอยู่ในตำแหน่งใจกลางบ้าน ถือว่าไม่เป็นมงคล

เป็นยังไงกันบ้างค่ะวันนี้สำหรับความรู้เรื่องลักษณะบ้านตามหลักฮวงจุ้ย เราหวังว่าทุกคนจะได้เทคนิคดี ๆ ที่จะเลือกและสร้างบ้านให้ปังตามหลักวิชาฮวงจุ้ยกันนะคะ