การออกแบบบ้านนอกจากจะสะท้อนตัวตนและรสนิยมของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังต้องคำนึงถึงอีกหลากหลายปัจจัย และหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญในการสร้างบ้านหรือการซื้อบ้านที่เจ้าบ้านไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือ “หลักฮวงจุ้ย” เพราะหากต้องการบ้านที่ดีและอาศัยอยู่แล้วเป็นสิริมงคลก็ควรให้ความสำคัญกับเรื่องฮวงจุ้ยด้วย ดังนั้นวันนี้ทาง Fazwaz จะนำเอา 10 จุดบ้านอัปมงคลที่ควรหลีกเลี่ยงตามหลักฮวงจุ้ย มาฝากกันไปอ่านกันเลยค่ะ

1.บ้านที่อยู่บริเวณทางโค้ง
ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า บ้านที่ตั้งอยู่บริเวณทางโค้ง โดยเฉพาะฝั่งโค้งด้านนอก หรืออยู่ตรงโค้งพอดี นั้นเหมือนมุมแหลมคม ย่อมจะส่งผลเสียกับผู้พักอาศัย รวมไปถึงการทำมาค้าขาย หรือการลงทุนทำธุรกิจต่าง ๆ ก็จะไม่รุ่งเรือง ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในบ้านที่ตั้งอยู่บริเวณทางโค้ง จำเป็นจะต้องนำกระจกนูนมาติดตามคำแนะนำของซินแส

2. บ้านที่ตั้งตรงปากทางน้ำ
หนึ่งในลักษณะบ้านฮวงจุ้ยไม่ดีนั่นก็คือ บ้านที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ หรือบริเวณปากน้ำพอดีนั่นเอง ตามความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยนั่นถือว่า บ้านลักษณะนี้อยู่แล้วจะทำให้เงินทอง ชื่อเสียง และเกียรติยศพัดผ่านไปกับน้ำ ซึ่งส่งผลเสียให้กับผู้อยู่อาศัย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้มีผู้คนบางส่วนต้องการบ้านอยู่ที่ตั้งอยู่บริเวณปากทางน้ำหรืออยู่ริมแม่น้ำ เนื่องจากจะได้สัมผัสกับทัศนียภาพอันสวยงามและได้พักผ่อนก็ตาม แต่หากยึดตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ลักษณะบ้านดังกล่าวเป็นบ้านอัปมงคลผิดฮวงจุ้ยไม่ควรอยู่อาศัย

3. บ้านที่ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่ง
หากจะว่าด้วยหลักฮวงจุ้ยแล้ว บ้านที่ตั้งอยู่ตรงทางสามแพร่งนั้นเป็นแหล่งรวมของพลังงานทั้งดีและไม่ดีไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นจุดผีผ่าน ทำให้ผู้อยู่อาศัยทำธุรกิจหรือกิจการอะไรก็จะไม่รุ่งเรือง ดังนั้นควรแก้ไขด้วยการ นำกระจกแปดเหลี่ยมมาติดหรือวางไว้ ซึ่งช่วยสะท้อนสิ่งไม่ดีออกไป และนำสิ่งที่ดีเข้ามาแทน

4. หน้าบ้านมีต้นไม้รก
ตามศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อกันว่า พื้นที่หน้าบ้านเป็นจุดพักพลังงาน ไม่ควรปล่อยให้รกหรือหากมีต้นไม้อยู่หน้าบ้านควรตัดแต่งกิ่งใบและควรดูความสะอาดเรียบร้อยอยู่เสมอ เพราะนอกจากจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้อาศัยแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพอีกด้วย

5. หน้าบ้านมีกองขยะ
อย่างที่ทราบกันดีว่าขยะเป็นสิ่งปฏิกูล ที่มนุษย์ไม่ต้องการและหมดประโยชน์แล้ว ยังเปรียบเสมือนพลังงานด้านลบตามหลักฮวงจุ้ย ดังนั้นหากบ้านไหนมีกองขยะอยู่หน้าบ้าน นอกจากจะส่งกลิ่นเหม็นดูไม่สบายตา และอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลเสียเรื่องทางการเงินของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

6. ประตูหน้าบ้านหันชนกับด้านในบ้าน
เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับหลักฮวงจุ้ยอัปมงคลที่ว่า หากประตูหน้าบ้านตรงกันกับประตูด้านใน จะทำให้เงินทองรั่วไหลออกไปได้ง่าย ยังทำให้เกิดความขัดแย้งกันภายในครอบครัวอีกด้วย ทางที่ดีจึงควรนำตู้หรือฉากมากั้นไว้เพื่อไม่ให้ประตูตรงกัน ทั้งนี้การนำภาพวาด กระจกเงา และกระดิ่งมาแขวนในบริเวณดังกล่าว ก็สามารถช่วยกระจายพลังงานดีให้เข้ามาในบ้านได้เช่นกัน

7. มีเสาหรือห้องครัวอยู่กลางบ้าน
สำหรับบ้านหลังไหนที่มีเสาลอยตั้งอยู่กลางบ้านนั้น เชื่อกันว่าจะนำพาความล้มเหลวเข้าสู่คนในบ้าน ดังนั้นจึงควรแก้ไขด้วยการปรึกษาวิศวกรก่อนตัดเสาออก นอกจากเสาลอยแล้วนั้นบ้านไหนที่มีครัวอยู่กลางบ้านก็ถือว่าเป็นอัปมงคลเช่นกัน ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนหรือโยกย้ายใหม่ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าตำแหน่งครัวที่ตั้งกลางบ้านนั้น จะทำลายความสุขของคนในครอบครัวจึงควรแก้ไขและเปลี่ยนแปลง

8. เตียงนอนตั้งอยู่ในตำแหน่งคนตาย
ตำแหน่งเตียงนอนเป็นอีกเรื่องที่สำคัญของหลักฮวงจุ้ย ดังนั้นตำแหน่งเตียงนอนที่ดีไม่ควรหันปลายเตียงไปตรงกับประตู เพราะเชื่อว่าเป็นรางไม่ดีเปรียบเสมือนการวางโลงศพ และนอกจากนี้ไม่ควรหันเตียงไปในทิศตะวันตก เนื่องจากเป็นทิศทางผ่านของวิญญาณนั่นเอง ดังนั้นจึงควรปรับทิศเตียงนอนให้เหมาะสมไม่ตั้งตรงกับประตู และหันไปทางทิศต้องห้าม

9. หน้าต่าง 4 บาน ในบ้าน
เชื่อกันว่าหากบ้านไหนมีหน้าต่าง 4 บานเรียงกันในฝั่งใดฝั่งหนึ่งของบ้านนั้นเปรียบเสมือนศาลาวางศพ ซึ่งจะนำเรื่องไม่ดีมาให้และจะทำให้คนในบ้านมีปัญหาโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ และหากบ้านไหนมีหน้าต่างมาก จะทำให้ลูกหลานจะไม่เชื่อฟัง

10. มีแอ่งน้ำหรือห้องน้ำกลางบ้าน
ตามศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่าหากมีแอ่งน้ำหรือห้องน้ำอยู่กลางบ้าน จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพของสมาชิกในบ้าน เนื่องจากลักษณะบ้านที่เป็นสิริมงคลจะต้องเป็นบ้านที่ปล่อยบริเวณพื้นที่กลางบ้านให้โล่งนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับ 10 จุดอัปมงคลของบ้านที่ทาง Fazwaz ได้นำมาฝากกัน ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับคนที่มีความเชื่อในหลักฮวงจุ้ยกันบ้างพอสมควร และต้องการนำหลักดังกล่าวไปปรับใช้กับบ้านของตัวท่านเองเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลของคนในครอบครัว