ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เราทุกคนต่างยอมรับว่าโลกในแบบที่เราคุ้นเคยได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่พวกเราทุกคนก็ได้มีการปรับตัว เพื่ออยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และมีบางพฤติกรรมที่อาจเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร แต่อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นคนไทยยังคงมองหาและต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านในแต่ละช่วงชีวิต (Life Stage) ดังนั้นความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จึงเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลง มีดังนี้

1.ความต้องการในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีและมักถูกกระตุ้นด้วยสื่อออนไลน์

ซึ่งจากรายละเอียดของ “รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์” ได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ของผู้บริโภค ได้แก่

  • ต้องการความเป็นส่วนตัว/แยกตัวจากครอบครัว 73%
  • รองรับการวางแผนขยายครอบครัวในอนาคต 67%
  • เพื่อความสะดวกในการเดินทาง 65%
  • เพื่อการลงทุน 36%

ผู้บริโภคมักค้นหาข้อมูลจากหลายช่องทางก่อนตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการตัดสินใจของตนเอง โดยช่องทางหลักที่ลูกค้าเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูลคือ สื่อออนไลน์ เช่น วิดีโอรีวิว, โซเชียลมีเดีย เว็บไซต์รวบรวม และแนะนำรายการอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

2.เปิดใจรับแบรนด์ใหม่

ผู้ที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยมักเริ่มค้นหาข้อมูลด้วยชื่อทำเลและประเภทอสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ซึ่งในขณะที่กำลังค้นหานั้นอาจยังไม่มีแบรนด์ในดวงใจ และเมื่อใช้เวลาหาข้อมูลใน Google Search ประกอบการตัดสินใจไปสักระยะหนึ่งแล้ว ผู้บริโภคก็จะเริ่มรู้จักและเริ่มมีแบรนด์ที่ชอบและคุ้นเคยมากขึ้น ด้วยสิ่งนี้จึงเป็นโอกาสทองสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งควรทำการตลาดให้แบรนด์เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้าง เพื่อเพิ่มโอกาสการขายในอนาคตได้นั่นเอง

รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)

เคล็ดลับแบรนด์ – “90% ของผู้บริโภคในไทยนั้นจะเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากเพียงพอต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา ในขณะที่พวกเขากำลังประเมินตัวเลือกต่าง ๆ ไปพร้อมกัน” ดังนั้นแบรนด์จึงต้องแสดงตัวให้ผู้ที่มีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถให้ข้อมูลที่พวกเขาต้องการในขั้นตอนค้นหาข้อมูล

รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)

สำหรับการค้นหาข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ผ่านช่องทางออนไลน์นั้น Google Search และ YouTube ได้กลายเป็นช่องทางอันดับหนึ่งของลูกค้ าในการหาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเห็นได้ชัดจากการเติบโตของการค้นหาเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากบนทั้งสองช่องทาง นั่นก็คือมีการค้นหาหมวดหมู่ “อสังหาริมทรัพย์” บน Google Search เพิ่มขึ้นถึง 52% และค้นหา “คอนโด” บน YouTube เพิ่มขึ้นถึง 61% เลยทีเดียว

3.ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่ควรมองข้าม

ผู้บริโภคต่างให้ความสำคัญกับแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าเมื่อก่อนพอสมควร ดังนั้นแบรนด์จึงต้องสร้างความน่าเชื่อถือให้มากในระดับหนึ่ง เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในอีกทางด้วย เนื่องจากปัจจัยหลักที่ลูกค้าพิจารณาในช่วงการหาข้อมูลบนโลกออนไลน์ที่นอกเหนือไปจากการออกแบบภายนอก นั่นก็คือความน่าเชื่อถือและชื่อเสียงของแบรนด์นั่นเอง

รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)

 

3 เคล็ดลับสร้างยอดขายสำหรับการตลาดของอสังหาริมทรัพย์

  1. ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในทุกช่องทาง – แบรนด์ต้องเน้นนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ครบถ้วนให้ครบทุกช่องทางที่ลูกค้าใช้ค้นหาข้อมูล เช่น Search Engine, YouTube, เว็บไซต์ของแบรนด์ และรีวิวที่เกี่ยวกับแบรนด์ในเว็บไซต์อื่น ๆ เป็นต้น
  2. เตรียมกลยุทธ์การทำ โฆษณาบน Search Ads แบบ Full Funnel – เนื่องจากผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยนิยมเลือกใช้งาน Google Search ทั้งในช่วงของการรับรู้ การพิจารณา และการตัดสินใจเลือกซื้อ หมายความว่าแบรนด์จึงจำเป็นต้องทำการตลาดบน Search Engine (SEM) แบบ Full Funnel เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในทุกช่วงของกระบวนการได้อย่างสอดคล้องกัน
  3. ใส่ใจกับเนื้อหาเกี่ยวกับแบรนด์บนสื่อออนไลน์มากขึ้น – การทำการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น รีวิวบนเว็บไซต์ หรือวิดีโอ ต่างก็มีผลต่อการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้อย่างมาก เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรหันมาให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์มากขึ้น เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสในการเป็นที่รู้จักในสายตาผู้ซื้อในอนาคตอีกด้วย
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)
รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์ (Thinkwithgoogle)

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New Normal ที่ทางเรารวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้นแล้วจริง ๆ อย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ FazWaz ของเราก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถเลือกใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ให้คุณได้เช่นกันค่ะ บนเว็บไซต์มีรายการอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโด ในหลากหลายระดับราคามากกว่า 45,000 ยูนิตเลยทีเดียว และที่สำคัญทางเรายินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านเป็นอย่างดีค่ะ