เทคนิคและความรู้ทั่วไป

หน้าแรก เทคนิคและความรู้ทั่วไป

ห้องน้ำผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย

อย่างที่ทราบกันดีว่าเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายก็ค่อย ๆ เสื่อมถอยลง ส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ เป็นไปได้อย่างยากลำบาก ทั้งการเดิน การนั่ง หรือการนอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการขับถ่ายและการอาบน้ำ เพราะการที่ผู้สูงอายุจะต้องเข้าห้องน้ำไปเพื่อขับถ่าย อาบน้ำ หรือทำความสะอาดร่างกายนั้น มักจะเกิดปัญหาการหกล้มในผู้สูงอายุบ่อย ๆ  หลายครอบครัวที่มีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นปู่ ย่า ตา ยาย หรือกระทั่งพ่อแม่นั้น การออกแบบส่วนต่าง ๆ ของบ้าน...

ยุค New Normal ส่งผลอย่างไรต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ค้นหาบ้านผ่าน “Google Search”

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เราทุกคนต่างยอมรับว่าโลกในแบบที่เราคุ้นเคยได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่พวกเราทุกคนก็ได้มีการปรับตัว เพื่ออยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์และมีบางพฤติกรรมที่อาจเปลี่ยนแปลงอย่างถาวร แต่อย่างไรก็ตามสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้นคนไทยยังคงมองหาและต้องการที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านในแต่ละช่วงชีวิต (Life Stage) ดังนั้นความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์จึงเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลง มีดังนี้ 1.ความต้องการในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปีและมักถูกกระตุ้นด้วยสื่อออนไลน์ ซึ่งจากรายละเอียดของ “รายงาน Year in Search 2021: เทรนด์อสังหาริมทรัพย์” ได้ชี้ให้เห็นถึงเหตุผลในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ใหม่ของผู้บริโภค ได้แก่ ต้องการความเป็นส่วนตัว/แยกตัวจากครอบครัว 73% รองรับการวางแผนขยายครอบครัวในอนาคต...

ข้อควรรู้เกี่ยวกับ “สิทธิเก็บกิน”

“สิทธิเก็บกิน” กฎหมายแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับสิทธิในการครอบครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย นับเป็นอีกหนึ่งหัวข้อเรียนรู้ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการถือครองที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีกรณีศึกษาระหว่าง “สิทธิเก็บกิน” กับ “สัญญาเช่า” เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร โดยบทความนี้ได้รวบรวมข้อควรรู้เกี่ยวกับสิทธิเก็บกินที่สามารถไขข้อข้องใจแก่ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี สิทธิเก็บกิน เป็นหลักสิทธิทางกฎหมายอสังหาริมทรัพย์ ที่จะมีผลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) ตามมาตรา 1417 ถึง มาตรา 1428 เมื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินได้จดทะเบียนมอบกรรมสิทธิ์สิทธิเก็บกินให้กับทายาทตามกฎหมายหรือผู้ใดผู้หนึ่งในระยะเวลาใดระยะเวลาหนึ่งหรือตลอดชีวิตของผู้ได้รับสิทธิ โดยผู้ที่ได้รับมอบสิทธิเก็บกินจะมีสิทธิในการครอบครองเพื่อการทำมาหากิน การอยู่อาศัย หรือเก็บผลประโยชน์จากที่ดินในรูปแบบต่าง ๆ ตามกฎหมาย เช่น...

เลือกบ้านมงคลให้ปังตามหลักวิชาฮวงจุ้ย

ลักษณะและรูปร่างของบ้านที่อยู่อาศัยนั้นมีความสัมพันธ์กับฮวงจุ้ยเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ทาง Fazwaz จะมานำเสนอลักษณะบ้านที่มีความเป็นมงคลตามฮวงจุ้ย มีดังต่อนี้ บ้านที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษรจีนคำว่า “金 อ่านว่า จิน” มีความหมายว่า “ทอง” จะช่วยส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีอำนาจ วาสนา มียศถาบรรดาศักดิ์ มีผู้คนนับหน้าถือตามากนั่นเอง  บ้านที่มีลักษณะคล้ายกับตัว "八 อ่านว่า ปา" หมายถึง "เลข 8" ซึ่งในภาษาจีนก็มีความมงคล เนื่องจากมีความเชื่อว่า...

ท่ามกลาง “ภาวะเงินเฟ้อ” คนซื้อบ้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ท่ามกลางสถานการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลให้ค่าของเงินต่ำลง วัสดุก่อสร้างแพงขึ้น ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้น และความสามารถในการจ่ายหนี้ลดลง คนซื้อบ้านควรวางแผนและเตรียมตัวอย่างไร? วันนี้ทาง FazWaz จึงได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ใครก็ตามที่ต้องการซื้อบ้านในสถานการณ์เช่นนี้ สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้ค่ะ ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2565 ใจความว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (ภาวะเงินเฟ้อทั่วไป) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเท่ากับ 104.10 ซึ่งสูงขึ้นกว่า 5.28% หากเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ของปีก่อน...

How to ‘เก็งกำไร’ คอนโดปล่อยเช่าให้ได้ผลตอบแทนสุดคุ้ม

ข้อควรรู้ การซื้อคอนโดปล่อยเช่าเป็นการลงทุนระยะยาวที่สามารถสร้าง Passive Income ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีสภาพคล่องสูง การซื้อคอนโดปล่อยเช่านั้นผู้ซื้อควรคำนึงถึงความต้องการของผู้เช่าเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ทำเลที่ตั้งของโครงการ คุณภาพของโครงการ ขนาดห้อง ความทันสมัย ไปจนถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย นอกจากนี้ผู้ปล่อยเช่ายังต้องศึกษาช่องทางการโฆษณา เพื่อการปล่อยเช่าคอนโดในรูปแบบออนไลน์ และต้องคัดเลือกผู้เช่าที่มีความรับผิดชอบ เพื่อป้องกันไม่ให้คอนโดเกิดความเสียหาย และสามารถปล่อยเช่าโดยทำกำไรได้ต่อเนื่อง จากที่กล่าวมาเบื้องต้นจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่ากลายเป็นการลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีความคล่องตัวสูงที่สามารถทำรายได้แบบ Passive Income ได้มากและทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเมื่อกล่าวถึงที่อยู่อาศัยก็เป็นอีกหนึ่งในปัจจัย 4...

รู้ไว้ใช่ว่า… 10 กลโกงของผู้รับเหมา

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมีแผนจะสร้างบ้านในฝัน และกำลังตัดสินใจที่จะมองหาผู้รับเหมาดี ๆ เพื่อมาก่อสร้างบ้านจากเงินน้ำพักน้ำแรงของคุณ ซึ่งความจริงแล้วผู้รับเหมาที่ดีก็มี ผู้รับเหมาไม่ดีก็เยอะด้วยเช่นกัน ถ้าหากคุณเป็นคนที่เคยสัมผัสกับเรื่องแบบนี้ก็คงจะรู้ดีและเจ็บกันมาก็ไม่น้อย ฉะนั้นก่อนที่คุณจะกลายเป็นเหยื่อรายต่อไป เว็บไซต์ Fazwaz.co.th จึงได้รวบรวม 10 กลโกงของผู้รับเหมาที่หลาย ๆ คนเคยประสบมา พร้อมวิธีป้องกันและวิธีแก้ปัญหาสำหรับคนที่กำลังเผชิญกับปัญหานี้อยู่ มาดูกันเลยค่ะ 10 กลโกงของผู้รับเหมา นับเป็นปัญหาโลกแตกระหว่างผู้ว่าจ้างกับผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการต่อเติม การก่อสร้าง และการออกแบบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดมาอย่างยาวนานและเป็นปัญหาหลักของใครหลาย ๆ คน...

อัพเดท! ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2565 ต้องจ่ายเท่าไหร่

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือที่นิยมเรียกกันว่า “ภาษีที่ดิน” เป็นภาษีที่จัดเก็บเป็นรายปีตามมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อาทิ บ้าน, คอนโด และอาคาร ที่ครอบครอง โดยจะมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล และสำนักงานเขต จะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการจัดเก็บค่าภาษี เป็นต้น โดยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 และจะเริ่มเก็บภาษีตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563...

ซื้อ vs เช่า คอนโด แบบไหนดีกว่ากันนะ

คอนโด เป็นตัวเลือกที่มาแรงสำหรับคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่จะมาพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการที่ครบครันแล้ว อาทิ ที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และอื่น ๆ แล้วภายในห้องนอนของคุณก็ยังจะได้รับการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่พร้อมเข้าอยู่อาศัยอีกด้วย อีกทั้งยังตั้งอยู่ในทำเลเด่นที่มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก และแหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น ดังนั้นหลาย ๆ คนคงกำลังคิดและตัดสินใจอยู่ว่าจะซื้อหรือเช่าคอนโดอยู่ดีนะ อย่างไรก็ตามการจะเลือกซื้อคอนโดไปเลย หรือเช่าคอนโดอยู่ไปก่อน ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ และเงื่อนไขการใช้ชีวิตของแต่ละคนด้วย...

ประหยัดค่าไฟบ้านง่าย ๆ ด้วยมือคุณ

เรารู้ว่าหลาย ๆ คนที่มีบ้าน หรือคิดจะมีบ้าน ต้องมีความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ ค่าจิปาถะต่าง ๆ  และโดยเฉพาะค่าไฟ ซึ่งทุกคนอาจจะมีหวั่นใจในเรื่องค่าไฟกันทั้งนั้น จึงทำให้หลายคนหันมามองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน แต่จริง ๆ คุณรู้ไหมคะว่า เราสามารถลดการใช้ไฟฟ้า และลดการใช้เงินลงได้ง่าย ๆ ตั้งแต่เริ่มออกแบบบ้าน เพราะไม่ว่าจะโครงสร้าง หลังคา หน้าต่าง หรือทิศทาง ต่างก็มีผลต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว...

อย่าพลาด