เป็นที่รู้กันว่าโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอตามกาลเวลา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ ๆ รวมถึงเศรษฐกิจและการแพทย์ ซึ่งก่อนจะเกิดโควิด 19 ไม่มีใครคาดการณ์ได้เลยว่าไวรัสตัวนี้จะเข้ามาทำให้หลายอย่างในโลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ทำให้เกิด New Normal หรือ ความปกติใหม่เกิดขึ้นมากมาย อันได้แก่ Work from home การซื้ออาหารแบบ Delivery การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ หรือการใช้ระบบเทคโนโลยีแบบไร้สัมผัส (Touchless) จากเดิมที่เราคาดการณ์ไว้ว่าความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้จะเกิดขึ้นในอีก 10-20 ปี แต่ตอนนี้มีแนวโน้มอย่างชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นใน 1-2 ปีนับจากนี้ 

วันนี้ Fazwaz ของเราก็มีไอเดียการเลือกที่อยู่อาศัยเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในช่วง Post Covid-19 เผื่อเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับใครที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยในช่วงนี้ค่ะ 

1.Home Office
“บ้านยุคใหม่ ตอบโจทย์การ Work from home”

ในช่วงกักตัวที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจจะคุ้นชินกับการที่ต้องทำงานที่บ้านกันไปบ้างแล้ว และหลาย ๆ บริษัทก็เริ่มที่จะปรับตัวโดยให้ Work from home กันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้ การเลือกที่พักอาศัยในยุคหลังโควิด จะต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้ได้อย่างเต็มที่ จะต้องมีโซนพื้นที่สำหรับการทำงาน แบ่งสัดส่วนที่เงียบสงบ เป็นส่วนตัว และที่ขาดไม่ได้เลยคือสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพนั่นเองค่ะ

บ้านยุคใหม่ ตอบโจทย์การ Work from home
บ้านยุคใหม่ ตอบโจทย์การ Work from home

2.More space, More happiness
“พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น บ้านเดี่ยวตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่”

จากการที่เราต้อง work from home มากขึ้น การเดินทางไปทำงานจึงมีบทบาทลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ทำเลจึงไม่ใช่ประเด็นหลักในการเลือกที่พักอาศัยอีกต่อไป ดังนั้นแล้ว ในยุค Post Covid-19 ผู้คนจะแสวงหาบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ออกกำลังกาย หรือพื้นที่สวนหย่อมสำหรับกิจกรรมสันทนาการ ทั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้งบประมาณที่เท่าเดิม กล่าวคือ คอนโดใหญ่ใจกลางเมืองที่ติดรถไฟฟ้า อาจจะไม่เป็นที่นิยมเท่ากับบ้านเดี่ยวชานเมือง ที่มีพื้นที่เหลือเฟือนั่นเองค่ะ

พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น บ้านเดี่ยวตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่
พื้นที่ใช้สอยที่มากขึ้น บ้านเดี่ยวตอบโจทย์วิถีชีวิตใหม่

3.Bring more natural light into your place
“แสงจากธรรมชาติ ให้อารมณ์ผ่อนคลาย ช่วยประหยัดพลังงาน”

แน่นอนว่าการที่ต้องใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและเครียดโดยที่ไม่รู้ตัว ดังนั้น การเลือกที่พักอาศัยในยุคนี้จะต้องคำนึงถึงพื้นที่โปร่ง และเปิดรับแสงจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ นอกจากจะช่วยให้ความรู้สึกโล่งสบาย ยังเป็นการประหยัดพลังงานในทางหนึ่งอีกด้วย 

 

แสงจากธรรมชาติ ให้อารมณ์ผ่อนคลาย ช่วยประหยัดพลังงาน
แสงจากธรรมชาติ ให้อารมณ์ผ่อนคลาย ช่วยประหยัดพลังงาน

4.ห้องครัวหรรษา ปัจจัยสำคัญในยุค Post Covid
“พื้นที่แห่งความสุขเล็ก ๆ ของคนรักการทำอาหาร”

ในยุค New Normal นี้ ทำให้พฤติกรรมการบริโภคของผู้คนเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเจน จากที่ผู้คนจะต้องออกไปแออัดตามร้านอาหารในวันหยุดสุดสัปดาห์ อาจจะต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการสั่งอาหารแบบ Delivery แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบการสั่งอาหารแบบ Delivery และเป็นคนรักการทำอาหารอยู่แล้ว การมีพื้นที่ครัวขนาดเล็ก ๆ ก็เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่ง ในการเลือกที่พักอาศัย ซึ่งการจะเลือกห้องครัวนั้น จะต้องรองรับการใช้งานของทุกคนในบ้าน เพื่อความสะดวก และสนุกกับการทำอาหาร โดยไม่ต้องออกไปไหนไกลนั่นเองค่ะ

พื้นที่แห่งความสุขเล็ก ๆ ของคนรักการทำอาหาร
พื้นที่แห่งความสุขเล็ก ๆ ของคนรักการทำอาหาร

ปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้นเป็นเพียงตัวเลือกเล็ก ๆ น้อย สำหรับคนที่กำลังมองหาที่พักอาศัยในยุค New Normal ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเลือกที่พักอาศัยรูปแบบใด การคำนึงถึงความสุขของผู้พักอาศัย ย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด สุดท้ายนี้ อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ดี เพื่อห่างไกลจากไวรัส และเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกันค่ะ