ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 เป็นเรื่องที่น่าติดตามมาก ๆ เนื่องจากค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น อีกทั้งตลาดผู้ซื้อถึงจุดอิ่มตัวแล้ว หากเราย้อนอดีตไปเมื่อปี 2562 พบว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะตลาดรวมคอนโดมิเนียมในพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา หัวหิน และภูเก็ตค่อนข้างชะลอตัว ซึ่งอัตราการครอบครองจากปี 2561 พบว่าลดลงถึง 15-20% เลยทีเดียว

ส่องเศรษฐกิจตลาดคอนโดฯซบเซา พร้อมปรับกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
ทำไมยอดขายคอนโดถึงซบเซา?

ปัจจุบันยอดขายคอนโดมีความเปลี่ยนแปลงมาก เมื่อเทียบกับ 2-3 ปีที่ผ่านมา จากเดิมมีนักลงทุนชาวจีนเข้ามาลงทุนในประเทศเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องด้วยการโอนเงินเป็นจำนวนมหาศาลออกจากประเทศ ทำให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านเศรษฐกิจของประเทศจีน ทำให้ประเทศจีนเข้มงวดในการโอนเงินเพื่อการลงทุน อย่างไรก็ตาม นักลงทุนชาวจีนที่ไม่ได้อยู่ในประเทศจีน จะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ทั้งสิ้น และสามารถลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้อย่างปกติ

ส่องเศรษฐกิจตลาดคอนโดฯซบเซา พร้อมปรับกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
คอนโดปล่อยเช่าแนวรถไฟฟ้า ยังพอมีหวัง

หากมองไปยังคอนโดปล่อยเช่าตามแนวรถไฟฟ้า พบว่าตลาดคอนโดมือสองยังมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) และ เอ็มอาร์ที (MRT) โดยเฉพาะในย่าน CBD และย่านสุขุมวิท ที่ตลาดคอนโดยังเป็นที่นิยมสำหรับนักลงทุนที่ซื้อมาเพื่อปล่อยเช่า อย่างไรก็ตาม ในสภาวะแบบนี้ยังมีข้อดีหลาย ๆ อย่างซ่อนอยู่ เช่น นักลงทุนจะได้รับข้อเสนอดี ๆ หรือส่วนลดต่าง ๆ เป็นต้น

ส่องเศรษฐกิจตลาดคอนโดฯซบเซา พร้อมปรับกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
สร้างกลยุทธ์ ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและนักลงทุน

เมื่อเศรษฐกิจซบเซาลงแบบนี้ ทำให้ส่งผลกระทบมากมายตามมา สิ่งที่ผู้ประกอบการ นายหน้า หรือแม้แต่เจ้าของโครงการควรทำคือ สร้างกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและนักลงทุนรุ่นใหม่ ให้สนใจตลาดคอนโดมากยิ่งขึ้น ปรับวิธีการขายให้ตอบสนองความต้องการของคนยุคใหม่ที่รักในเรื่องของความสะดวกสบาย เช่น ผู้ซื้อที่มีอายุระหว่าง 35 – 40 ปี จะมีไลฟ์สไตล์ที่เชื่อมต่อกับเทคโนโลยี และความสะดวกสบาย โดยการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ให้มีบทบาทมากยิ่งขึ้นในชีวิตประจำวันอย่างการนำระบบ Home Automation หรือบ้านอัจฉริยะที่สามารถสั่งระบบต่าง ๆ ได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัสเพียงผ่านสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวเท่านั้น  นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรออกแบบโครงการรองรับคนทุกวัยอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงานหรือการใช้ชีวิตก็ตาม เป็นต้น ดังนั้นผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ในส่วนนี้ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าและนักลงทุนรุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่เพียงปรับราคาโปรโมชั่นให้น่าสนใจเท่านั้น

ส่องเศรษฐกิจตลาดคอนโดฯซบเซา พร้อมปรับกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
ตรึงราคาอสังหาริมทรัพย์ แจกของแถมกระตุ้นกำลังซื้อ

สภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ทำให้ผู้ประกอบการตรึงราคาอสังหาริมทรัพย์ให้คงที่ รวมถึงลดแลกแจกแถมของใช้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนส่วนลดที่เป็นเงินสด เป็นต้น

ส่องเศรษฐกิจตลาดคอนโดฯซบเซา พร้อมปรับกลยุทธ์ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
ค้นหาสาเหตุกระทบนักลงทุน มีปัจจัยอะไรบ้าง

สำหรับสาเหตุที่กระทบตลาดคอนโด ทางแอดมินฟาสวาสเคยเกริ่นไปแล้วในบทความครั้งก่อนว่า นักลงทุน ผู้ประกอบการ หรือแม้แต่นายหน้าต้องรับมือหนักหน่อยกับสภาวะเศรษฐกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว เนื่องจากปีที่ผ่านมา มีสต๊อกเหลือขายอยู่เป็นจำนวนหนึ่งที่รอการระบายการขาย นอกจากนี้ ยังมียอดกู้ไม่ผ่านเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกกฎบังคับเงินดาวน์ที่แพงมากขึ้น และสถาบันการเงินก็พิจารณาอย่างเข้มงวดเหมือนกัน ตลอดจนปัจจัยสงครามการค้าอีกด้วย ที่กระทบต่อการส่งออก กำลังซื้อของลูกค้าต่างชาาติที่เจอกับค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยมีราคาสูงขึ้น ทำให้เกิดการชะลอการซื้อและทำให้ตลาดลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนหดตัวถึง 50% เลยทีเดียว

จากปัญหาการชะลอตัวของอสังหาริมทรัพย์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการอย่างมาก ที่ต้องหาแนวทางแก้ไขระบายสต็อกที่ยังค้างอยู่ และเจาะกลุ่มลูกค้า รวมถึงนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนปรับกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าและนักลงทุน ไม่ว่าจะด้วยการตั้งราคาโปรโมชั่นก็ตาม ทั้งนี้ล้วนให้ประเทศฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจนี้ได้ ตลอดจนสามารถปิดการขายได้อย่างง่ายดาย